Body Armor…”รถออฟโรด จำเป็นไหมต้องใส่เกราะ”
Body Armor เป็นคำที่ใช้เรียกแทนอุปกรณ์ป้องกันความเสียหายรอบตัวรถ ทั้งด้านหน้า ด้านข้าง ด้านหลัง (กันชนหน้า ไซค์เรียว กันชนหลัง) ด้านล่างใต้ท้องรถกับชุดกันกระแทกใต้ท้อง กันแคร็งส์ กันเสื้อเกียร์ กันกะโหลกเฟืองท้าย บางคันหนักกว่านั้น เดินท่อแนวโรลบาร์ด้านนอก ป้องกันห้องโดยสารเข้าไปอีก ทั้งหลายเหล่านี้นั่นเอง
ในการขับขี่ออฟโรด เส้นทางที่โหดร้าย แม้แต่การเดินด้วยเท้ายังยากลำบาก บางครั้งเส้นทางที่ไปอาจจะต้องปะทะกับต้นไม้ทั้งโดยตั้งใจ เช่นมีท่อนไม้ขวางหน้า กันชนหน้าที่ใหญ่และแข็งแรงที่ทำจากเหล็กนั้นจะช่วยดันและป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหายกับตัวรถ ยามที่รถไถล ไม่สามารถควบคุมได้ตัวรถอาจจะต้องไปถาก ไปชนกับต้นไม้ ก้อนหิน กันชนหลัง และไซค์เรียวด้านข้างจะป้องกันไม่ให้โดนตัวถังรถ ยามปีนป่าย การไต่ขึ้นทางชันต่างระดับ การขูดขีด กระแทกใต้ท้องย่อมเกิดขึ้น อุปกรณ์พวกนี้จึงมีความจำเป็น
นอกจากมันจะช่วยป้องกันตัวรถแล้ว มันยังเป็นจุดยึดอุปกรณ์เสริมตัวช่วย อย่างวินช์ได้ เป็นจุดสำหรับขึ้นแม่แรงสนามเพื่อยกรถซ่อมบำรุงระหว่างทาง เป็นจุดผูกรั้ง เกี่ยวตะขอเพื่อรับหรือให้การช่วยเหลือกับรถคันอื่น หรือเป็นจุดที่แข็งแกร่งติดตั้งอุปกรณ์หัวลาก เอาไว้ใช้ตามต้องการ
ซึ่งรูปแบบของชิ้นส่วนกันชน ไซค์เรียล ต่างๆ มีทั้งที่เป็นของแบรนด์ต่างประเทศ มีทั้งที่เป็นงานสั่งทำ งานสร้าง ของแต่ง จัดหากันได้ตามความต้องการ แต่ไม่ว่าจะเป็นของแบบไหน ความแข็งแรง ความเหมาะสมของรูปทรงและความพอดีกับตัวรถแต่ละคัน คือสิ่งที่ต้องคำนึงถึง เพราะทุกชิ้นส่วนคือการเพิ่มน้ำหนักเข้าไปให้กับตัวรถนั่นเอง…
Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.