TOYOTA HILUX REVO 10 เซียนประจัญบาน 2017 ชิงความเป็นยอดเซียนเหนือเซียนหนึ่งเดียวของเมืองไทย
เที่ยวป่า โอเพ่น ฝ่าวิกฤตมหาโหด หนุ่มเมืองหมูย่างกระโดดคว้าแชมป์ได้อีกครั้ง
รุ่นเที่ยวป่า โอเพ่น ปีนี้ถือว่าหนักและโหดสุดๆ แม้จะมีการกำหนด SS เอาไว้เพียงแค่ 8SS ก็ตาม เส้นทางการแข่งขันมีความหลากหลาย ความยากของอุปสรรคไม่แพ้ในรุ่น Super Open โดยเฉพาะก่อนแข่งขัน รวมทั้งช่วงแข่งขันฝนเทลงมาอย่างหนัก ตามหลุม บ่อต่างๆ เต็มไปด้วยน้ำ จนแทบมิดรถทั้งตัน ดังนั้นรถต้องพร้อม ทีมงานต้องแกร่ง และต้องบวกกับโชควาสนาต้องมาควบคู่กันไปด้วย
รูปแบบการแข่งขันของรุ่นเที่ยวป่าโอเพ่นกับรถการ์ตูนหรือ Super Open นั้น แทบไม่แตกต่างกัน ในบาง SS ดูจะหนักกว่ารุ่นใหญ่อย่าง Super Open เสียอีก วันแรกแข่งขันจำนวน 2 SS ส่วนวันที่สองของการแข่งขัน คือวันที่ 20 พฤษภาคม 2560 แข่งแบบเต็มสูบอีก 4 SS จบการแข่งขันครบ 6 SS รถหมายเลข 62 ศักดิ์ชัย พงศ์ภัณฑารักษ์/ชูศักดิ์ ศรีสุข ทำคะแนนรวมนำโด่งมาเป็นอันดับ 1 พลาดท่าไปเพียงเลคที่ 3 หรือ SS5-6 ที่ถูกรถหมายเลข 35 เมธาสิทธิ์ คงอินทร์/วุฒิพันธ์ ชวศิลป เบียดเข้าป้ายเก็บไป 31 คะแนน
อย่างไรก็ตามในรุ่นนี้ ที่น่าจับตามองอีกคัน เป็นสาวสวยจอมบู๊จากพัทยา สกุณา บุญเผือก/มงคล เพียรดี รองแชมป์เมื่อปีที่แล้ว มาปีนี้ยังแรงไม่ตก ทำคะแนนตามหลัง ศักดิ์ชัย พงศ์ภัณฑารักษ์ มาไม่ห่างเท่าไรนัก โดยมีรถหมายเลข 80 พรเทพ เปมายน/วรชัย อิสระ และรถหมายเลข 63 อธิรัตน์ นวลใย/วันชัย แก้วสุวรรณ นักแข่งมือดีจากทีมพระแสงออฟโรด จ.สุราษฎร์ธานี ตามหลังมาห่างๆ
กระทั่งการแข่งขันเข้าสู่เลคที่ 4 ในช่วงเช้าวันอาทิตย์ที่ 21 พฤษภาคม 2560 ซึ่งเป็นช่วงเวลาของการสปินต์หรือการแข่งขันแบบใช้ความเร็ว เพื่อหารถที่ทำคะแนนดีที่สุดเพียงสองคัน เข้าไปสู่รอบตัดสินแชมป์และถ่ายทอดสดทางไทยรัฐทีวี ปรากฏว่าสาวสวยอย่าง สกุณา บุญเผือก/มงคล เพียรดี โชว์ฟอร์มเทพฝ่าด่านชายอกสามศอกทั้ง 20 กว่าคัน คว้าไป 200 คะแนนเต็ม และเมื่อแปลงเป็นคะแนนในเลค 4 แล้วเธอคว้าไป 30 คะแนนเต็ม แถมด้วยโบนัสอีก 2 คะแนน ขยับคะแนนจี้ก้นเต็งแชมป์อย่าง ศักดิ์ชัย พงศ์ภัณฑารักษ์ มาไม่ห่างนัก
อย่างไรก็ตามในรอบชิงแชมป์ประจำปี แม้ว่าสาวสวยจากพัทยาจะมาดีเหลือเกิน แต่ก็ไม่ดีพอในการก้าวขึ้นเป็นนักแข่งหญิงคนแรกของเมืองไทย ที่สามารถคว้าแชมป์รายการนี้ เนื่องจาก ศักดิ์ชัย พงศ์ภัณฑารักษ์ ตุนคะแนนเอาไว้จากในการแข่งขันประเภท Chalenge ค่อนข้างห่างจากคู่แข่งพอสมควร แถมในการแข่งขันในสปิ้นต์ก็ยังทำได้ดี เข้าป้ายมาในเลคที่ 4 เป็นอันดับ 2 ส่งผลให้หนุ่มจากเมืองตรัง หวนกลับมาผงาดคว้าแชมป์ได้อย่างยิ่งใหญ่อีกครั้ง
OFF ROAD CLUB TEAM มิตรภาพยิ่งใหญ่กว่าการแข่งขัน
เป็นปีที่สองที่ทางนิตยสารออฟโรด จัดให้มีการแข่งขันในรุ่นประเภททีม หรือ OFF ROAD CLUB TEAM แบบเต็มรูปแบบ หลังจากได้รับเสียงตอบรับเป็นอย่างดีเมื่อปีก่อน ถือเป็นรุ่นที่มีความสนุกสนาน ตื่นเต้น เร้าใจ และและเต็มไปด้วยความอบอุ่นจากมิตรภาพระหว่างชมรมต่างๆ ทั้งหน้าเก่าและหน้าใหม่ ที่ร่วมกันสานสัมพันธ์กันได้อย่างลงตัว
ในปีนี้มีรถแข่งเข้าร่วมทั้งหมด 14 ทีม จาก ฅนรักเฮีย, เหมืองหินบำรุง NB Garage 4×4 WISE Racing DIL คนซ่อมวินซ์, ยุทธหัตถี อึ๋งง่วนไต๋สุพรรณบุรี, ก้านกล้วยอะไหล่เชียงกง สุธาวุฒิเอ็นจิเนียริ่ง KCY 4×4 หจก.บัชวอเตอร์ทีม, พัทยา คลับ, ท้ายขบวนยูนิคอร์น นเรศวร ลาดหญ้าน้ำแข็งหลอด ตัวดี กาญจนบุรี, ทีมช่างเล็ก 4×4 มะขามเดี่ยวออฟโรด รวมเพื่อนออฟโรด, OFF ROAD TRAINING, UPLANK. TRUCKER. เสือสยาม. T.เซอร์วิส. ทีม, ทีม สยามตาก สมุยขนส่ง เคเอส โรบัส ใจกว้างยานยนต์ เฮาส์ เซอร์วิส น้ำดื่มเนปจูน 22นอ, มหาชัยออฟโรด Team, 44×4 Bigfoot Shop
, นครหลวงโภชา เอกชัยเชียงกง หนึ่งเซอร์วิส กาญจนบุรี, KIA WEEKEND BY ยุทธเจริญยนต์
ปีที่แล้วถือเป็นการชิมลาง และประสบความสำเร็จอย่างสูง มากที่สุด หากมองในเรื่องของเกมการแข่งขันที่ได้รับการยอมรับจากสมาชิกชมรมออฟโรดและขาป่าอย่างล้นหลาม รวมทั้งการนำรถเกือบจะเดิมๆ ปรับแต่งเพียงเล็กน้อยมาลงสร้างสีสันในงานนี้ด้วย ก่อเกิดมิตรภาพที่งอกงามขึ้นกลางสนามของกรังด์ปรีซ์ กอล์ฟ คลับ
แต่ปีนี้ถือว่าเป็นการจัดแข่งขันแบบเต็มรูปแบบ โดยเฉพาะสนามแข่งขันที่เมความยากมากยิ่งขึ้น และยิ่งยากเข้าไปอีก เนื่องจากสนามแข่งขันที่จัดเตรียมเอาไว้ก่อนหน้านี้ กลายเป็นบ่อโคลนและบ่อน้ำลึก ดินที่ชุ่มน้ำกลายเป็นดินฟูและดินหนังหมู เพิ่มความยากเข้าไปอีกเท่าตัว แถมปีนี้เป็นการแข่งขันแบบปล่อยทีละทีม ในเส้นทางสไตล์ Challenge จำนวน 6 SS แบ่งออกเป็น 3 เลค ทีมใดที่ทำคะแนนรวมทั้ง 3SS ได้ดีที่สุดจะคว้าแชมป์ไปครอง พร้อมเงินจำนวน 50,000 บาท
วันแรกหรือช่วงบ่ายในวันที่ 19 พฤษภาคม 2560 เริ่มแข่งขันใน SS1 โดยไฮไลท์อยู่ที่การช่วยกันวินช์รถในทีม 2 คันข้ามลำห้วยที่กว้างประมาณ 10 เมตร จำนวน 2 แห่งด้วยกัน แต่เนื่องจากฝนที่ตกลงมาอย่างหนักก่อนหน้านี้ ทำให้น้ำค่อนข้างลึกจนมิดกระบะรถที่ใส่ยางขนาด 35 นิ้ว แค่เปิดฉาก SSแรก ก็มีหลายทีม DNF เอาฤกษ์เอาชัยไปก่อน ใน SS1 นี้เป็นรองแชมปืเมื่อปีที่แล้ว ชมรมยุทธหัตถีฯ เก็บคะแนนตุนไว้ก่อน 100 คะแนนเต็ม ตามมาด้วยคนรักเฮีย
ความยากของสนามแข่งขันเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะการแข่งขันวันที่สอง ใน SS2 ซึ่งเดิมนั้นเป็นร่องน้ำแห้งกรัง แต่ถึงวันแข่งขันกับเต็มไปด้วยน้ำและดินโคลน SS2 แข่งขันตั้งแต่ช่วงเช้าๆ กว่าจะจบการแข่งขันเวลาก็ล่วงเลยไปจนบ่ายคล้อย ปรากฏว่ามีรถจากทีมแข่งผ่านไปเพียงแค่ 2 ทีมเท่านั้น ที่เหลือยอม DNF รวมทั้งรถหลายๆ คันจอดสนิทและเสียหายอย่างหนัก ทำให้ทางกรรมการผู้ควบคุมการแข่งขัน ต้องขยับปรับเปลี่ยนสนามแข่งขันใหม่ที่เหลืออีก 3SS เพื่อให้ทันกับเวลา โดยหันไปใช้ไลน์ของรุ่น Toyota Hilux Revo 10 เซียนประจัญบาน แทน
ปรากฏว่าอันดับมีการปรับเปลี่ยนเกือบทั้งหมด ยกเว้นผู้นำอย่างทีม ยุทธหัตถี อึ้งง่วนไต๋สุพรรณ ที่ทำคะแนนรวมทั้ง 2 เลค นำมาเป็นอันดับ 1 หายใจรดต้นหายมาติดๆ เป็นตัวเต็งอีกทีมจาก คนรักเฮีย แต่ที่มาแรงแซงทางโค้งก็คือก้านกล้วยอะไหล่เชียงกง สุธาวุฒิเอ็นจิเนียริ่ง KCY 4×4 หจก.บัชวอเตอร์ ที่ SS แบบสปินต์หรือใช้ความเร็ว กระโดดขึ้นมาอยู่ใน 5 อันดับแรกหน้าตาเฉย หลังจากเลคที่ 1 ต้อง DNF ไปทั้ง 2SS
อย่างไรก็ตาม ในSS 6 หรือเลค 3 ทางผู้จัดมีการปรับเปลี่ยนไลน์แข่งขันใหม่ จากที่วางไว้เป็นไลน์สปินต์ เพื่อให้ทันเวลาในการถ่ายทอดสด เปลี่ยนมาเป็นไลน์แบบ Challenge เต็มรูปแบบ ด้วยการวินช์ยาวๆ ในบ่อโคลน ปรากฏว่าทีมแข่งหมายเลข 32 จากยุทธหัตถี อึ๋งง่วนไต๋สุพรรณบุรี ขอ DNF ส่งผลให้ผู้มีคะแนนตามอย่างทีมคนรักเฮีย มีโอกาสสูงในการคว้าแชมป์หากว่าสามารถบ่อโคลนมรณะไปได้ และความฝันของทีมคนรักเฮียก็เป็นจริง เมื่อทั้ง 3 คัน ผนึกพลังจนสามารถทะยานผ่านอุปสรรคอันหฤโหดไปได้ ส่งผลให้คว้าแชมป์ในปีนี้ไปในทันที โดยไม่ต้องดูผลของรถแข่งทีมอื่นๆ
ปิดฉากการแข่งขันแห่งศตวรรษของการแข่งขัน TOYOTA HILUX REVO 10 เซียนประจัญบาน 2017 ชิงความเป็นหนึ่งของอาเซียนอย่างยิ่งใหญ่และประทับใจ
Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.