CODE…HERCULES ขับสี่
เนื้อหาที่จะนำเสนอในพื้นที่นี้ เป็นการจับรถปิคอัพค่าย TOYOTA ในรุ่น HILUX HERCULES ที่ได้ชื่อว่าเป็นรถกระบะพิมพ์นิยมอีกรุ่นหนึ่งในยุคนั้น เนื่องจากเป็นรถที่มีสมรรถนะดี ทน ถึก และบึกบึน หาอะไหล่ง่าย ไม่ว่าเครื่องยนต์ ช่วงล่าง
โดยคันที่นำมาให้พี่น้องขาลุยได้ชมนั้น ของคุณอำนาจ จีนโต สมาชิกในกลุ่มซุ้มวัดป่า ด้วยการปรับแต่งที่เน้นความแปลก แหวกแนว แล้วต้อง “ใช้งานได้” กับโปรเจ็คท์ “เฮอร์คิวลิส วางคาน” โดยเป็นการระดมสมองของทีมงานมิตรรัก นักลุยร่วมอุดมการณ์อาทิ น้าป๋อง, ไพบูลย์, เจี๊ยบ จาก “อู่เจี๊ยบประทุม” ซึ่งทั้งหมดเป็นสมาชิกกลุ่มเดียวกันโดยมอบหมายให้ “ช่างหน่อง” หรือ พรทิภา ขันแก้ว จาก อู่ช. อาชา เซอร์วิส มาบรรเลงผลงานให้ได้ชม และได้ ประจวบ สังข์มณี วิศวกรจากขนส่งจังหวัดสุพรรณบุรี คอยให้คำปรึกษาในการปรับแต่งที่ถูกต้อง เพื่อเป็นแนวทาง โดยคันนี้ถือว่าเป็นรถต้นแบบ เมื่อทุกอย่างเข้าล็อกและลงตัวแล้ว ก็จะมีต่อยอดเพิ่มสเต็ปความดุดันมากขึ้นเรื่อยๆ ตั้งแต่รถบิ๊กฟุต รวมทั้งรถแข่งในสไตล์เที่ยวป่าในอนาคต
HERCULES คันนี้ ได้รื้อช่วงล่างขับสองของเดิมออก นำคานแข็ง LAND CRUISER VX80 มาใช้ ใส่ความแปลกใหม่ ไม่เหมือนใคร ด้วยการใช้แหนบรถบรรทุก 6 ล้อเล็กมาแทนคอยล์สปริงหน้า แล้วใช้ทอร์ชั่นบาร์ที่รื้อออกมา ใส่ลงไปที่เพลาท้าย…??? เอาแล้วไงครับพี่น้อง มีของแปลกแหวกแนวมาให้ได้ชมกันอีกแล้ว รายละเอียดจะเป็นอย่างไร ไม่ต้องรอเล่มหน้ามาชมกันเลยครับ…
กันชนรอบคัน ช. อาชา เซอร์วิส ติด Rock Winch 12,000 ปอนด์…
ก่อนจะไปชมไฮไลท์ในส่วนของช่วงล่าง เรามาดูส่วนประกอบรอบนอกกันก่อน เริ่มกันที่กันชนเหล็กรอบคัน จาก ช. อาชา เซอร์วิส ในส่วนของกันหน้านั้นติดตั้งวินช์ของ Rock Winch RS12000 ขนาดแรงดึง 12,000 ปอนด์ เพิ่มวิสัยทัศน์ยามค่ำคืนด้วยสปอทไลท์ 6 ดวง บันไดข้างทรงท่อกลม พันเชือกกันลื่น ส่วนด้านท้าย ใส่กันชนเหล็ก ช.อาชา มาพร้อมขอลากปากนกแก้ว และไฟส่องถอย LED 2 ดวง…
ห้องโดยสารเดิมๆ เพิ่มสวิทช์ควบคุมวินช์ ส่วนพรมพื้น แผงข้างเดิมถูกรื้อออก แทนที่ด้วยแผ่นอลูมิเนียมลายตีนไก่ สไตล์ขาลุย…
ขุมพลัง 2L เซ็ทโบ โมปั๊ม ทำท่อ…
เครื่องเดิมติดตัวเป็นรหัส 2L ไม่มีเทอร์โบ ปรับแต่งเพิ่มอัตราเร่งรอบต้นให้ทันใจด้วยการเซ็ทเทอร์โบจากเครื่อง 2L-T และเนื่องจากเทอร์โบมีขนาดไม่ใหญ่มาก จึงไม่ใช้อินเตอร์คูลเลอร์ เหตุผลคือ ลดอาการรอรอบ โดยนำเสื้อสูบและลูกสูบ 2L-T มาด้วย ระบบเชื้อเพลิงใช้ปั๊มขาด 11 ม.ม. ส่งกำลังด้วยเกียร์ 1KZ-TE รับแรงบิดได้มากกว่า ด้วยแผ่นคลัชต์ขนาด 10 นิ้ว ระบบไอเสียเปลี่ยนมาเป็นท่อสแตนเลส 2.5 นิ้ว
คานแข็ง VX 80 หน้าแหนบ หลังทอร์ชั่นบาร์ พร้อมยาง 37 นิ้ว
มาถึงไฮไลท์ของรถคันนี้ ที่บอกว่าเป็นคันแรกของเมืองไทย ที่ใส่ช่วงล่างแบบทอร์ชั่นบาร์ วิธีการเขาคิดและทำอย่างไรไปดูกันครับ
ระบบช่วงล่างของเดิมด้านหน้าเป็นแบบปีกนก โช้คอัพกับทอร์ชั่นบาร์ ส่วนด้านหลังเป็นคานแข็งพร้อมแหนบ ถูกรื้อออกทั้งหมด โดยหันมาคบกับชุดคานแข็งของออฟโรดยอดนิยม LAND CRUISER VX80 ทำการเลาะเบ้าสปริง ลิงค์ยึดอาร์มออก สวมฟรีล็อคหัวเพลา Aisin แล้วตั้งแหนบ 6 ล้อเข้าแทนที่คอยล์สปริง สร้างจุดยึดแหนบใหม่ ใช้โช้คอัพของ Amada Extreme ยาว 32 นิ้ว เสริมโช้คกันสะบัด PROFENDER
ส่วนชุดคานหลังได้นำทอร์ชั่นบาร์ที่ถอดจากด้านหน้ามาดัดแปลง สร้างขายึดใหม่ทั้งหมด โดยคำนวณจากแรงกดของตัวรถ ด้วยการวางทอร์ชั่นบาร์กลับด้านกัน เพื่อสร้างสมดุลในการให้ตัวของช่วงล่าง โดยที่ปลายด้านหน้ายึดกับแชสซีส์ ส่วนอีกด้านยึดกับตุ๊กตาเพลา ดัดแปลงมาจากรถบรรทุก เพื่อป้องกันเพลาพลิก โดยมีอาร์ม “ขาตั๊กแตน” คอยรับแรงกดระหว่างตัวถัง กับช่วงล่างอีกชั้นหนึ่ง เพิ่มสลิงยึดระหว่างอาร์มกับแชสซีส์ ช่วยคุมระยะยืดของช่วงล่าง สำหรับโช้คหลังใช้ PROFENDER ซับแท้งค์ยาว 54 นิ้ว พร้อมกับพ่นสีเป็นสีแสด โดดเด่นสะดุดตาในจุดที่ได้ทำการซุ่มสร้างขึ้นมาใหม่ สำหรับล้อและยางที่ทางอำนาจเลือกสวมใส่ เป็นกระทะเหล็กขอบ 16 นิ้ว ผ่าขยายได้ความกว้าง 8.5 นิ้ว มาพร้อมยาง MAXXIS TREPADOR ขนาด 37×12.5R16…
นับเป็นนวัตกรรมใหม่แกะกล่องของวงการออฟโรดไทย ที่ถูกสร้างสร้างสรรค์จากรอยหยักของมันสมองของคนที่คลุกคลีอยู่ในวงการออฟโรดมายาวนาน และน่าจะเป็นจุดเริ่มต้นของความแปลกใหม่ที่น่าสนใจไม่น้อย สนใจสอบรายละเอียดการปรับแต่งเพิ่มเติมได้ที่ ช่างหน่อง ช.อาชา เซอร์วิส โทร.089-919-5958 ส่วนท่านผู้อ่านขาลุย ที่มีรถล้อแต่งสวยในครอบครอง แล้วอยากจะลองแบ่งปันแนวทางการปรับแต่งให้เพื่อนร่วมอุดมการณ์ได้รับชม ติดต่อสายตรงมายังกอง บก. นิตยสาร ออฟโรด ได้ตลอดเวลาทำการ หรือส่งภาพรถสวยของท่านพร้อมเบอร์ติดต่อทางhttps://www.facebook.com/OffroadMagazine แล้วพบกันใหม่ในโอกาสถัดไป…สวัสดีครับ…
Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.