ต้นกำเนิด Land Cruiser Series 70
หลังสงครามโลกครั้งที่ 2 (1945)….บ.โตโยต้า ได้เริ่มสายพานการผลิต รถยนต์ในตระกูล Land Cruiser เป็นครั้งแรกในปี 1951 หรือเมื่อประมาณ 65 ปีที่แล้ว นับแต่นั้นโลกก็ได้รู้จักกับรถยนต์ขับเคลื่อนสี่ล้อจากโลกตะวันออกแดนอาทิตย์อุทัย
นำโดย Sakichi Toyada…
สายการผลิตของ TOYOTA Land Cruiser นับแต่อตีตจนถึงปัจจุบัน
ช่วงแรกปี 1951-1960
ในรุ่น JEEP BJ หน้าตารถคล้ายรถ JEEP หรือที่เรัยกว่า TOYOTA JEEP ต้นกำเนิดของตะกูล Land Cruiser ในปัจจุบัน
ในช่วงปี 1955-1960
TOYOTA จึงให้กำเนิด 2x Series เช่น BJ25 ,FJ25/V ,BJ26 ,BJ28 ,FJ28/V ขึ้น
ในช่วงนี้หน้าตาเริ่มมีเอกลักษณ์เป็นต้นฉบับของตัวเองขึ้นมาแล้วจนเป็นที่มาของ “หน้าหนู” นั่นเอง
เครื่องยนต์ในยุคนี้มีให้เลือกทั้งแบบเดิมคือ เบนซิน 6 สูบ และเพิ่มขึ้นมาเป็นแบบ ดีเซล
ซึ่งเป็นต้นกำเนินเครื่องยนต์บล็อก B อันโด่งดังด้วยเครื่องยนต์ 6 สูบแถวเรียง
OHV 3,386 cc. 82ps. 21.6kg-m. และ 4 สูบแถวเรียง OHV 2,977 cc. 85ps. 20kg-m
หลังจากหยุดสายพานการผลิตในรุ่น 2x Series ในปี 1960
TOYOTA จึงเปิดตัวรถขับเคลื่อน 4 ล้อรุ่นใหม่ในปีเดียวกันในรุ่น
4X Series อันลือลั่น สร้างชื่อให้ TOYOTA ไปทั่วโลก
และมีสายการผลิตนานตั้งแต่ ปี 1960-1984 รถในรุ่นนี้ก็เรียกกันติดปากว่า “หน้าหนู” อีกเหมือนกัน
มีหลายรุ่นให้เลือก เครื่องยนต์ก็มีให้เลือกทั้งแบบเบนซิน และดีเซล
ในรุ่น 4X Series มีขุนพลที่สร้างชื่อให้ TOYOTA มากมายหลายรุ่นเช่น FJ40 ,BJ40 ,BJ41 ,BJ42 ,BJ40V ,BJ41V ,BJ42V ,FJ43 ,BJ43,BJ44 ,BJ46 ,BJ44V ,BJ46V
ยุคนี้ TOYOTA ผลิตรถออกมาหลากหลายจริงๆครับ
หรืออาจจะพูดได้เลยว่าเป็นยุคทองของ Land Cruiser ก็ว่าได้
และในยุคนี้มียอดขายทั่วโลก ทุกมุมโลก รู้จักรถขับเคลื่อนสี่ล้อสมรรถนะสูง ราคาย่อมเยาว์ ประหยัดเชื้อเพลิง…ฯลฯ
หน่วยงานราชการของไทยก็นำเข้ามาประจำการในหลายหน่วยงานเช่น กรมป่าไม้ กรมทางหลวง กรมควบคุมโรค ฯลฯ
/>
ในยุค 1960-1984 การคมนาคม ขนส่งทางถนนเริ่มเข้ามาแทนที่ทางน้ำ
TOYOTA เริ่มขยายฐานการผลิตไปทั่วโลก ยอดขายกระฉูด
ในยุคนี้รถแวนช่วงยาว LONG WHEEL BASE ได้แก่ FJ45V 1960-1967
ซึ่งถือเป็นรถ SUV ในยุคแรกๆ ก็ได้รับความนิยมจากผู้มีอันจะกินไม่น้อย
FJ45V 1960-1967 ถือเป็นพื้นฐานของ FJ55V 1967-1975 (เจ้าตาโปน) เลยครับ
ช่วงกลาง MIDDLE/SEMI-LONG WHEEL BASE ได้แก่ BJ44V 1980-1982 ,BJ46V 1982-1984
พวกช่วงกลาง จะมีอยู่ไม่มากนัก ระยะฐานล้อ 2,430 mm. ตัวอย่างในรูปนี้เป็น BJ44
BJ44
ช่วงยาว LONG WHEEL BASE ได้แก่
FJ55V 1967-1975 ,FJ45V 1960-1967 ระยะฐานล้อ 2,700 mm.
BJ60V 1980-1982 , HJ61V 1982-1989 ระยะฐานล้อ 2,730 mm.
FJ80G 1989-1992 , HDJ81V 1989-1998 ระยะฐานล้อ 2,850 mm.
UZJ100W 1998- ,UZJ100W 1999- ระยะฐานล้อ 2,850 mm.
FJ 55 หรือเจ้าตาโปน FJ 55
เทียบกับ FJ 40
มาต่อกันที่พวกช่วงยาว LONG WHEEL BASE
ตัว 45 Series มีทั้งแบบ Pick Up และแบบ Van 5 D นอกจากนี้ก็ยังมี HJ 47 1982 ด้วย
ระยะฐานล้อเท่ากัน 2,700 mm.
ไม่ผิดนักถ้าจะเรียกเจ้าตาโปน ตาหวาน ว่าเป็น “ปู่” ของตระกูล PRADO ในปัจจุบันเช่น PRADO 95 120… ฯลฯ ในยุคปัจจุบัน
คงไม่ผิดอะไรถ้าจะบอกว่า LJ78 , KZJ78 …ฯลฯ คือ ผู้สืบสันดานจาก FJ55
FJ55
ในยุค 1984 ถือกำเนิด Series 70
Toyota Land Cruiser 70 ถือเป็นรถยนต์ตรวจการณ์รุ่นสำคัญที่สุดของ Toyota ซึ่งถูกเปิดตัว
ในปี 1984 และมีความโดดเด่นตั้งแต่รูปลักษณ์ที่ดูบึกบึน สมบุกสมบัน รวมไปถึงการสร้างบนแชสซีส์
แบบขั้นบันได การเลือกใช้ขุมพลัง V6 และระบบขับเคลื่อน 4 ล้อแบบ Part-time ทำให้ในขณะนั้น
รถยนต์รุ่นนี้ได้รับความนิยมทันทีในหมู่ผู้ต้องการรถยนต์ออฟโรด และได้รับความนิยมต่อมาเรื่อยๆ
เป็นเวลา 20 ปี ซึ่งว่าเป็นรถยนต์ Toyotaที่ลากขายยาวนานที่สุดในประวัติศาสตร์ของแบรนด์
มีหลายเวอร์ชั่นให้เลือก
ในยุคนี้ช่วงล่างด้านหน้าเป็นสปริงน๊อต 5 รูหมดแล้ว
ดีเซล 6สูบ 1HZ
เบ็นซิน 6สูบ 1FZ
เกียร์รุ่นนี้จะเป็นเกียร์เสื้ออลูมิเนียมแล้วราบเรียบนุ่มนวลอัตราทดละเอียดรหัสเกียร์ H151F
ในปี 2014 Toyota ฉลองครบรอบ 30 ปี ให้กับ Toyota Land Cruiser ออฟโรดสุดเก๋าด้วยการนำ Land Cruiser 70 กลับมาผลิตให้แฟน ๆ หายคิดถึง พร้อมรุ่นพิเศษของโฉมปัจจุบัน
โปรดติดตาม Toyota Land Cruiser 70 ในยุคปี 2014 – ปัจจุบัน ที่นี่ offroadmag-thailand.com ในครั้งต่อไป
ขอขอบคุณ ข้อมูลดีๆจาก weekendhobby.com
Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.