BJ-212 Beijing Jeep in Thai Style By ช่างเหลียง…
จี๊ปจีน ตีนใหญ่ สไตล์พริกกะเหรี่ยง 4×4 ออฟโรด…
พบกับอีกหนึ่งแนวทางการปรับแต่งล้อโตคู่ใจ สไตล์กันเองอีกเช่นเคย ในคอลัมน์นี้ จะขออนุญาตนำเสนอขาลุยวินเทจ ในยุค 60’s จากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน ซึ่งเผยโฉมในช่วงระหว่างปี 1964-1965 โดย Beijing Automobile ในชื่อรุ่น BJ-212 เรียกกันสั้นๆ ว่า “จี๊ป ปักกิ่ง” สำหรับพี่น้องเราชาวไทย อาจจะหาตัวเป็นๆ จับต้องได้ค่อนข้างยากสักนิด แต่ก็ไม่เกินความสามารถของคนไทยอย่างดาบตำรวจ มานพ ใยบัว ปัจจุบันรับราชการสังกัดตำรวจทางหลวงพระราม 2 หนึ่งในสมาชิกชมรม“พริกกะเหรี่ยง 4×4 ออฟโรด เพชรบุรี” ที่ติดอกติดใจการขับเคลื่อนปีนป่ายสไตล์ออฟโรด และได้รถคันนี้มาตั้งแต่ได้รับการบรรจุเป็นข้าราชการตำรวจใหม่ๆ
ซึ่งในตอนแรกที่ได้มา มีสภาพผุกร่อน ทรุดโทรม ไปบ้าง จากรูปการณ์น่าจะยังพอปั้นให้ดูดีได้ไม่ยาก จึงนำมาบูรณะใหม่ ใส่ความล่ำบึ้กเพิ่มเข้าไป ด้วยยางไซส์ 40 นิ้ว พร้อมทั้งปรับเปลี่ยนในส่วนของเครื่องยนต์ จนถึงระบบช่วงล่างใหม่ยกชุด เพื่อสมรรถนะที่ดีขึ้น จนออกมามีหน้าตาอย่างที่เห็น ในส่วนรายละเอียดการปรับแต่ง ติดตั้งของเจ้า “จี๊ปจีน ตีนใหญ่” คันนี้ ก็ได้มือดีเมืองเพชรอย่าง “ช่างเหลียง” ประธานชมรมพริกกะเหรี่ยง 4×4 ออฟโรด เพชรบุรี พร้อมด้วยทีมงานมารับหน้าที่ปรับปรุงโฉมใหม่ ให้น่าชมกว่าเดิม รายละเอียดจะเพิ่มเติมอะไรไปบ้าง ตามมาดูกันเลยครับ…
รื้อบอดี้ รีบิวท์ใหม่ ในสไตล์ดั้งเดิม
เริ่มที่ในส่วนของตัวถังคันนี้ เป็นรุ่นที่ผลิตในปี 1975 ที่ผ่านร้อนผ่านหนาวมากว่า 30 ปี สภาพที่ได้มาจึงอุดมไปด้วยสนิม เมื่อเป็นเช่นนี้ ดาบตำรวจมานพ ใยบัว จึงมอบหน้าที่ให้ช่างกบ เรดดิ้ง เซอร์วิส ทำการเนรมิตตัวถังให้มีสภาพใหม่ สาดสีเขียวด้านแบบเดิม ส่วนหลังคาผ้าใบผืนเก่ามีสภาพเปื่อยยุ่ยตามวัย ใช้การไม่ได้อีกต่อไป จึงสั่งผ้าใบอาบน้ำยาผืนใหม่ นำมาตัดเย็บให้ได้ทรง แล้วครอบลงไปอย่างเดิม จากนั้นก็มาถึงการตกแต่งเพิ่มเติมเสริมแต่งในเรื่องของอุปกรณ์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น มอเตอร์ไซเรนหรือหวอลม ติดตั้งเหนือซุ้มล้อฝั่งซ้ายใกล้ๆ กับโคมไฟแก็ป ใต้กันชนหน้า มีสายสลิงไซส์ 12 ม.ม. ดึงมาจากชุดวินช์ PTO ที่เก็บไว้ช่วงกลางตัวรถ ด้านฝากระบะท้าย ติดถังน้ำมันสำรองขนาด 20 ลิตร กับเสาวิทยุขนาดใหญ่ที่มุมกระบะหลัง ส่วนกันชนหลังติดตั้งขอลากปากนกแก้ว ที่นำมาปัดเงา เพิ่มความสวยงาม…
ภายในห้องโดยสาร มีการปรับเปลี่ยนกันนิดหน่อย นอกจากกรุภายในใหม่ทั้งหมด แล้วพวงมาลัยหุ้มหนัง 3 ก้าน ทรงสปอร์ต กับเบาะนั่งคู่หน้าหุ้มหนัง นั่งสบายจากค่าย RECARO เสริมโรลบาร์กันคว่ำ เพิ่มความปลอดภัย
หัวใจใหม่ ใหญ่กว่า จาก TERRANO ประกบชุดเกียร์+ช่วงล่างของ SAFARI
มาดูกันที่หัวใจใหม่กันบ้าง งานนี้จำต้องสละเครื่องเก่าจากแผ่นดินใหญ่ หันมาใช้เครื่องยนต์ของเกาะญี่ปุ่นแทน โดยเป็นเครื่องยนต์ขุมพลังดีเซล ที่ให้แรงบิดดีในรอบต่ำ จาก NISSAN TERRANO (R50) รหัส QD 32 ETi แบบ 4 สูบเรียง พร้อมเทอร์โบและอินเตอร์คูลเลอร์จากโรงงาน ความจุ 3,153 ซี.ซี. ให้กำลังสูงสุด 150 แรงม้า(PS) ที่ 3,600 รอบ/นาที กับแรงบิด 333 นิวตัน-เมตร ที่ 2,000 รอบ/นาที ปรับแต่งระบบเชื้อเพลิงใหม่จากเดิมเป็นแบบปั๊มไฟฟ้า มาเป็นแบบกลไก เพื่อความสะดวกในการดูแลซ่อมแซม พร้อมโมดิฟายไส้ในตามสูตรช่างเหลียง ตามติดมาด้วยท่อไอดี อินเตอร์คูลเลอร์ และหม้อน้ำที่เปลี่ยนใหม่มีขนาดใหญ่และเป็นอลูมิเนียม ช่วยระบายความร้อนได้ดีกว่า
ระบบส่งกำลังยกมาพร้อมชุดขับเคลื่อนแบบคานแข็ง ในค่ายเดียวกันจากรุ่น SAFARI ปรับอัตราทดเฟืองท้ายใหม่เป็น 4.111:1 โดยใช้เฟืองเบอร์ 9:37 พร้อมลิมิเต็ดสลิป ในส่วนของชุดเกียร์ทดกำลัง (ทรานส์เฟอร์) ได้พ่วงวินช์ PTO ที่ได้มาจากรถบรรทุก นำมาดัดแปลงจุดยึดใหม่ ติดไว้ใต้พื้นช่วงกลางลำตัวรถ ใช้ในการลากจูงโดยใช้สลิงขนาด 12 ม.ม. ที่แขวนหน้ารถ…ซึ่งวินช์ตัวนี้มีขนาดใหญ่มาก สามารถดึงรถสิบล้อได้สบายๆ เลยทีเดียว
โช้คอัพ Amada Extreme กับยาง MAXXIS 40 นิ้ว
ในชุดกันสะเทือนเป็นแบบโช้คอัพและแหนบทั้ง 4 ล้อ ของเดิมเริ่มเก่าพอๆ กับบอดี้ ดาบตำรวจมานพ จึงจัดใหม่ยกเซ็ท เริ่มที่ล้อหน้าทำการสร้างซุ้มโช้คอัพใหม่สไตล์ BAJA มารองรับ “ดับเบิ้ลโช้ค” ยาว 36 นิ้วจาก Amada Extreme ในแบบ Coil-Over Shock พร้อมสตรัทปรับเกลียว และ Sub Tank จับคู่โช้คอัพน้ำมัน ทำงานร่วมกับแหนบซ้อนแผ่นไม่ทราบค่าย แต่เป็นของไทยเราเอง นำมาเซ็ทใหม่ให้ลงตัว ได้ความสูงจากเดิมพอสมควรมากกว่า 10 นิ้ว
ระบบบังคับเลี้ยวใช้กระปุกพวงมาลัย SAFARI มาปรับจุดยึดคันชักใหม่ เพื่อหลีกเลี่ยงการกระทบกับตับแหนบ เสริมโช้คอัพ PROFENDER ช่วยซับแรงสะบัดจากพวงมาลัย ส่วนล้อหลัง ใช้โช้คอัพแก๊ส Amada Extreme แบบ Coil-Over พร้อม Sub Tank สเปคเดียวกัน พร้อมแหนบและโตงเตง 2 ชั้น เสริมทอร์คอาร์มแขนเดี่ยวช่วยประคองเพลา ส่วนล้อขอบ 17 นิ้วที่สวมใส่ เลือกใช้กระทะเหล็กอัดลาย นำมาปรับออฟเซ็ทผ่าขยาย จนได้ความกว้างประมาณ 10 นิ้ว รัดด้วยยาง MAXXIS TREPADOR ไซส์ 40×13.5R17 เป็นอันเสร็จสิ้นกรรมวิธี…ส่วนฟรีล็อคที่ดุมล้อหน้า เป็นของเดิมติดเพลา SAFARI มาครับผม…
ที่จบไปแล้วนั้น…เป็นแนวทางปรับแต่งเจ้า “จี๊ปจีน ตีนใหญ่” ที่ได้ทั้งสมรรถนะ และความสวยงามแปลกตา และ “ใช้งานได้จริง”… ก่อนจากกันไปในคอลัมน์นี้ ต้องขอขอบคุณ ดาบตำรวจมานพ ใยบัว, ช่างเหลียง และทีมงาน จากชมรมพริกกะเหรี่ยง 4×4 ออฟโรด เพชรบุรี ที่สร้างสรรค์ผลงานการปรับแต่ง มาแบ่งปันให้แฟนๆ OFF ROAD MAGAZINE ได้ชมกัน
ท่านใดสนใจการปรับแต่งตามที่เราได้นำเสนอไป สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ช่างเหลียง 086-668-8488 ได้ตลอดเวลาทำการเลยจ้า…
Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.