TOYOTA HILUX LN 106 คานแข็ง 4×4 ราคาอมตะ!!!
TOYOTA HILUX LN 106 คานแข็ง 4×4
30 ปี กับราคาที่ไม่ยอมตก เป็นเพาะอะไรตามมาเลยครับ
สมัยนั้นยอดการนำเข้าน้อยและจำนวนการสั้งซื้อสูงมีผลทำให้ความต้องการมีเยอะกว่ารุ่นอื่นๆในเวลาต่างๆหรือเวลาเดียวกัน
LN36 LN65 LN106 ฯลฯ ต่างออกมาตามกาลเวลามาเรื่อยๆ ซึ่งในเวลาที่ออกมาแต่ละรุ่นนั้น รถพวกนี้แทบจะไม่ได้มาจอดโชว์หน้าร้านหรือหน้าศูนย์เลยนะครับลองมองย้อนกลับไปดูรถพวกนี้จะมีแค่หน่วยงานราชการสั่งเข้ามาหรือคนมีเงินสดกองโตๆสั่งเขามาเองโดยไม่หวังพึ่งเงินผ่อน
ส่วนราชาเงินผ่อนก็หวังเพียงแค่มีกะบะบรรทุกใช้ในไร่ในสวนเอามาขนผักขนหญ้าเท่านั้นเลยไม่มีใครคิดจะมี 4×4 คันสูง ราคาแพงๆ มาใช้งานมากมาย
กาลเวลาผ่านเลยไปนานจนทุกวันนี้รถกระบะกลายเป็นรถยนต์นั้งหรูไปแล้วในวงจรยานยนต์ ไม่ใช่รถกระบะสำหรับ งานบรรทุก หรือ ขนของซะที่เดียว จะต้องมีความหรูหร่า นิ่มนวล และสวยงามตามสมัย ผู้ที่ยังหลงใหล ในรูปทรง และการใช้งาน 4×4 LN106 เลยกลายมาเป็นดาวเด่นในวงกาล ส่วน LN111 นั้นมีมาตอนที่ตลาดรถกระบะเริ่มจะนำเอา 4X4 มาขาย จึงมีการนำเข้ามาก่อนที่จะผลิตในบ้านเราเอง ได้ผลตอบรับอย่างดี
แต่คนที่มีขับรุ่นนี้ สมัยนั้นก็จะเป็นคนกลุ่มเล็กๆที่สนใจ ในแต่ละจังหวัดจะเห็นวิ่งสวนทางกันน้อยมากๆ เพราะราคาแพงวิ่งทางดำ ซื้อไมตี้เอ๊กซ์ก็แรงเหมือนกันพอแล้ว
เรามาดูความเป็นมาของ เจ้า LN 106
เริ่มแรกอยู่ในมือผู้นำไปใช้ในภารกิจ report ที่ออกมาจากป่าหรือที่ห่างไกลความเจริญ (ต้องพึ่งตัวเองอย่างมาก) ผลเป็นบวกหรือพอใจ และกลายเป็นผลงานหลักของรถแบบนี้(คานแข็ง)โดยเฉพาะรุ่น106เพราะจำนวนมากกว่ารุ่นที่ผ่านมา(LN36,46,60,65ฯ) นีคือผลพอใจที่1.
การดัดแปลงเพื่อให้คล้อยตามแบบที่มีอยู่ในต่างประเทศคือจาก 2ปรตู(หัวเดี่ยว) เป็น4ประตู (สองตอน) โดยทั้งการนำหัวนอกคือจาก รุ่นLN107,106เก่าจากนอกมาครอบ หรือต่อเพิ่มในประเทศ เกิดเป็นแบบใหม่ ซึ่งเป็นผลต่อมาเป็นแบบที่สวยถูกใจกัน(แต่งตัวกันมากในบอดี้แบบนี้) มีผลขยายเป็นความพอใจที่2.
ย้อนกลับไปในช่วงเวลารุ่นของ106 รถ4WDของTOYOTA ที่สร้างชื่อไว้แต่รุ่นก่อน เป็นที่ยอมรับกันไปทั่วโลกแล้ว ยอดขายที่เติบโตขึ้นเรื่อยๆของโตโยต้า ดึงดูดสำนักแต่งให้สร้างออฟชั่นพิเศษขึ้นมาขายให้รถโตโยต้าซึ่งเป็นการขยายผลไปที่รถในช่วงเวลาเดียวกันด้วยเกิดทางให้เลือกก้าวเพื่อแต่งตัวเพิ่มระดับความสามารถในการเผชิญสภาพกันดารขึ้นไปอีก และรูปลักษณ์ที่ถูกใจกันด้วย ผลจึงเป็นความพอใจที่3.
ช่วงล้อ286ซม.แตกต่างกับรถแบบ2WD กระจังหน้า,โป่งล้อ,แบบไฟเลี้ยวหน้า,เบาะ,บังโคลนฯอีกหลายชิ้นส่วนตัวถัง,แหนบเทิร์นเพลา,ดรัมเบรคหลังใหญ่กว่าฯ ซึ่งไม่เหมือนกับรุ่น2WDในรุ่นเดียวกัน(ไมตี้เอ็กซ์) เป็นที่ถูกใจคนไทยที่ชอบความแตกต่าง(เมื่อเทียบกับโรดิโอหรือค่ายอื่นๆซึ่ง2WD/4WDแตกต่างกันน้อย) ผลจึงเป็นความพอใจที่4.
ยังมีข้อที่เป็นเรื่องเปรียบเทียบกับรุ่นอื่นในลักษณะที่เหนือกว่า จนสร้างความพอใจที่5.อีก เช่นการเอื้อของตัวถังต่อการดัดแปลง…(ไม่นิยมการตัดท้ายกระบะในบอดี้106นี้,ซุ้มล้อที่เอื้อต่อการขยายขนาดยางกว่า,ประตูที่ไม่มีกรอบวง,เพิ่มวางแบต2ลูกได้ง่ายกว่า) เลข106 เพื่อเป็นทะเบียนรถเป็นความหมายที่ไม่ซ้ำและหาไม่ยากเท่าเลขแบบอื่น…เป็นต้น
ข้อที่สร้างความพอใจยังมีมากกว่าที่กล่าวมา…ผลพอใจที่มีหลายข้อ จึงครอบคลุมคนหลายกลุ่มมากกว่ารถรุ่นอื่นในแบบเดียวกัน.
แต่ใดๆ ที่มีข้อดี ก็ต้องมีข้อเสีย มีด้านสว่าง ก็มีด้านมืด รถ106 ก็มีเป็นปกติ เช่นอะหลั่ยบอดี้จะหายากและแพง เป็นต้น แต่หากเฉลี่ยเป็นภาพรวมแล้ว ก็พอทนได้ (เพราะเสียดายข้อดี ที่ใช้บ้างไม่ได้ใช้บ้างก็ตาม)
ปัญหาของรถ106 จึงอยู่ที่เงินหรือทรัพย์โดยตลอด (ราคาตัวรถแพง ออฟชั่นที่ยั่วยวนให้อยากซื้อ) แต่เรื่องจ่ายก็เป็นเรื่องที่คนไทยลืมง่ายเสียด้วย ทุกอย่างจึงเป็นทั้งเหตุและความพอดีกับอารมณ์คนไทย ด้วยเหตุผลอย่างย่อนั่นแหละครับ.อยากออกความเห็นไว้ให้ท่านที่ชอบรถ 4WD แบบคานแข็ง
รถแท้โรงงานผลิตดีแน่นอน แต่เมื่อจำนวนไม่พอกับความต้องการ เนื่องจากเลิกผลิตไปแล้ว การวางคานเองจึงเป็นทางออก และก็มีบางรุ่นอาจทำได้ดีจนน่าพอใจ ขอลองยก “ไทเกอร์” มาเป็นตัวเปรียบกับรถรุ่น106 ดังนี้ครับ…
รถหัวเดี่ยว ไมตี้-เอ็กซ์ วางคานแข็ง มีข้อหลักที่ไม่เหมือนรถ106 คือช่วงล้อยาวกว่า และข้อปลีกย่อยที่แตกต่างกันอีกหลายๆรายการ ความหมายคือไมตี้ตอนเดียววางคานปั้นขึ้นมาเพื่อใช้งานทดแทนรถ106ได้ แต่เทียบคุณค่าในภาพรวมไม่ได้ ทำแบบทุ่มเท มูลค่าอาจออกมาแพงกว่าตัว106แท้อีก…
เมื่อได้ภาพคะแนนของไมตี้หัวเดี่ยววางคาน แล้วลองนำไปเทียบแบบสมมุติกับไทเกอร์ตอนเดียววางคานแข็ง คะแนนจะออกมาใกล้เคียงกัน ไทเกอร์ได้ดีที่ตัวถังสวยกว่า แต่ไมตี้ได้ที่ดิบ(ซ่อมง่าย)กว่า และเติมของแต่งจากญาติคือเซิร์ฟ130ได้หลายอย่าง ผลอาจคู่คี่จนต้องบอกว่าแล้วแต่ชอบความหมายคือไทเกอร์ตอนเดียววางคานก็คงด้อยนิยมกว่า106หัวเดี่ยวนั่นเอง..
รถสองตอนท้ายบรรทุก หรือ4ป. รถ106VSไทเกอร์4ป.วางคานในบอดี้รุ่นนี้รถ106จะได้ออฟชั่นแต่งจากรหัสร่วมรุ่นคือ107และ106นอกแท้+ของแต่งค่ายดังต่างประเทศและญาติคือเซิร์ฟ130จะได้คะแนนนำไปก่อนหลายหัวข้อแต่ไทเกอร์มีเครื่องยนต์+เกียร์ที่ดีกว่า ,รูปตัวถังที่สวยถูกใจ ก็ได้คะแนนไล่ตามมา แต่คิดว่าหลายๆท่านคงมองเอียงไปที่รถ106/4ป. เพราะนอกจากแท้ทั้งคันแล้ว ยังเติมแต่งของแพงตรงรุ่น แต่งเพิ่มได้อีกต่างหาก
ในบอดี้แค็ป รถ106ไม่มีบอดี้นี้ในไทย ที่ทำกันคือนำหัวไมตี้มาครอบแล้วเปลี่ยนส่วนตัวถังอื่นๆ ที่เป็นรูปของรถ106ลงไปเช่น แก้ม/โป่งล้อ,กระจังหน้า/ไฟเลี้ยว กระบะต้องตัดด้านหัวออกเนื่องจากช่วงล้อไม่เท่ากันไทเกอร็4WD แบบปีกนกซึ่งนำมาวางคานแข็งหน้า มีช่วงล้อที่เท่ารถ106อยู่แล้ว เครื่องยนต์+เกียร์ที่แรงและทนกว่า บอดี้แท้จากโรงงาน ซึ่งสวยงาม ช่วงแค็ปที่กว้างกว่าไมตี้แค็ป การวางคานหน้าจึงเป็นงานไม่มากเท่ารถ106ที่แปลงบอดี้เป็นแบบแค็ป หมายถึงหากเป็นในบอดี้แบบแค็ปนี้(286ซม.)ไทเกอร์จะดีกว่าตามเหตุผลนี้ครับ..
ส่านราคามมือสองตอนนี้ มีหลายราคามาก ขึ้นอยู่กับสภาพรถ เช่นรถบางคันสติกเกอร์เดิมๆยังอยู่ครบตัวถังสวยๆ ราคาเฉียดล้านยังมีเลย ที่ผมเห็นๆมาส่วนมาก ก็สี่แสนอัพทั้งนั้น ขึ้นอยู่ว่าตกแต่งอะไรไปบ้าง
ขอขอบคุณ ข้อมูลดีๆ จาก www.weekendhobby.com
Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.