8 คำถาม 20 นาที ที่จะกระจ่างกับคำว่า “ฟิล์มเซรามิกแท้ตัวจริง” จากปาก “จันทร์นภา สายสมร”
“จันทร์นภา สายสมร”
ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (CEO) บริษัท เทคโนเซล (เฟรย์) จำกัด ผู้แทนจำหน่ายฟิล์มกรองแสงรถยนต์ “ลามิน่า”
และฟิล์มกลุ่มพิเศษ “ลูมาร์” จากสหรัฐอเมริกา
1.ภาพรวมธุรกิจฟิล์มกรองแสง ในช่วงครึ่งปีแรกของปีนี้เป็นอย่างไร
ภาพรวมตลาดในช่วง มกราคม ถึงเมษายน เราเติบโตอยู่ที่ 10 เปอร์เซ็นต์ ในเรื่องของฟิล์มกรองแสง ถือว่าเป็นยอดขายที่น่าพอใจ ซึ่งสอดคล้องกับทิศทางของตลาดที่กำลังโตต่อเนื่องมา และยังสอดคล้องกับเป้าหมายที่ทางบริษัทได้วางไว้ด้วยเช่นกัน เพราะตัวเลขที่เรามองไว้ จากอุตสาหกรรมรถยนต์ คาดการณ์ไว้ว่าปีนี้ตลาดรถยนต์น่าจะอยู่ที่ 930,000 คัน แต่ตอนนี้ไม่แน่ใจว่าด้วยทิศทางของเศรษฐกิจอาจจะมาก หรือน้อยกว่านี้ก็เป็นได้ เพราะระยะหลังมานี้ก็มีปัจจัยเรื่องราคาน้ำมันที่มีการแกว่งตัวเข้ามาเกี่ยวข้อง
2.มองแนวโน้มของตลาดฟิล์มกรองแสงของเทคโนเซลฯ ในประเทศในช่วง 2-3 ปีจากนี้ว่าอย่างไร
ปีนี้เราตั้งเป้าท้าทายตัวเองไว้ที่ 850 ล้านบาท และปีนี้ กระทั่งอีก 2 ปีข้างหน้า คิดว่าอยากจะแตะที่ 1,000 ล้านบาท ฉะนั้นหมายความว่าปี 2019 นี้ เราจะต้องโตขึ้นอีก 10 เปอร์เซ็นต์ ถึงจะไปแตะเส้นชัยที่วางไว้ ซึ่งการที่ตั้งเป้าระยะกลางแบบนี้เอาไว้ ก็เพื่อที่จะได้มีทิศทางที่ชัดเจนสำหรับทีมงาน ว่าจะต้องทำงานกันในระดับที่ท้าทายขนาดไหน และคิดว่าก็เป็นความยากที่เราสามารถจะทำได้ ถ้าเราร่วมมือร่วมใจกัน
3.ความนิยมของฟิล์มนวัตกรรมใหม่ LAMINA DIGITAL CTX CERAMIC SAFETY ที่เพิ่งเปิดตัวไป เพื่อต่อยอดฟิล์มเซรามิก LAMINA DIGITAL CTX เป็นอย่างไรบ้าง แล้วฟิล์มรุ่นนี้มีจุดเด่นพิเศษอะไร
ฟิล์ม LAMINA DIGITAL CTX CERAMIC SAFETY นี้ เป็นฟิล์มรุ่นใหม่ล่าสุดของทางบริษัทของเรา เพราะกระแสการตอบรับฟิล์มเซรามิกค่อนข้างดีมาก มันไม่ใช่แค่ฟิล์มกรองแสงทั่วไป และไม่ใช่แค่ฟิล์มกรองแสงเท่านั้นที่มีการนำตัวเซรามิกมาใช้ แต่พวกวัสดุที่ใช้เกี่ยวกับบ้านก็มีการนำเซรามิกมาใช้ผสมไว้ด้วยเหมือนกัน ไม่ว่าจะเป็นสีทาบ้าน ฯลฯ เพราะเซรามิกเป็นวัสดุที่มีความทนทาน และสามารถกันความร้อนได้ดี
ส่วนในเรื่องของฟิล์มกรองแสง ประโยชน์ของเซรามิก ด้านหนึ่งก็คือความเป็น Digital Friendly เข้ากับไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่ที่จะต้องวนเวียนเข้ากับ Digital Gadget ตลอดเวลา และด้วยความที่เราเองอยู่ในธุรกิจนี้ ในสายการตลาดนี้มาเป็นปีที่ 23 แล้วค่ะ เราจึงทราบว่า เมื่อเราปล่อยสินค้าเซรามิกเข้าสู่ตลาดแล้ว แน่นอนว่าเราจะต้องมีฟิล์มกรองแสงตัวใหม่ๆ ที่จะต้องเกาะกระแสเซรามิกขึ้นมาด้วย และเราเองก็ต้องอธิบายลูกค้าให้เข้าใจด้วยว่าเซรามิกที่แท้ และฟิล์มเซรามิกของจริงเป็นอย่างไร ดังนั้นฟิล์มของเราที่แท้จะต้องมีคำว่า “LAMINA DIGITAL CTX CERAMIC SAFETY”
เมื่อทราบแล้วว่าฟิล์มเซรามิกที่แท้นั้นเป็นอย่างไรแล้ว สิ่งที่สำคัญอีกสิ่งหนึ่งที่ลูกค้าต้องการคือ เรื่องของความปลอดภัย ที่จะเป็นส่วนสำคัญในเรื่องของฟิล์มกรองแสง ซึ่งฟิล์มกรองแสงทั่วไป ก็จะมีความหนาอยู่ประมาณ 1.5 – 2.0 mil ซึ่งตรงนี้ก็จะช่วยให้ความปลอดภัยได้ในระดับหนึ่ง ถ้าเกิดเคสที่ไม่รุนแรง ฟิล์มตัวนี้จะช่วยยึดเศษกระจกเอาไว้ด้วยกัน แต่ถ้าลูกค้ากลุ่มหนึ่งที่ให้ความสำคัญในเรื่องของสมาชิกในครอบครัวที่ต้องนั่งโดยสารภายในรถยนต์ เขาก็อยากได้ความเป็นนิรภัยจริงๆ ซึ่งมันจะต้องมีความหนาที่เริ่มต้นที่ 4.0 mil ขึ้นไป นั่นคือหนากว่าฟิล์มกรองแสงธรรมดาทั่วไปประมาณ 2 – 2.5 เท่า เมื่อเป็นดังนั้น เราจึงคุยกับทางโรงงานและพัฒนาออกมาเป็นตัว “LAMINA DIGITAL CTX CERAMIC SAFETY” ออกมา
4.ด้วยคุณภาพที่ดีของฟิล์มเซรามิกตัวนี้ ทำให้ราคาจำหน่ายค่อนข้างสูง ทางเทคโนเซลฯ เองวางกลยุทธ์การทำตลาดเพื่อเจาะกลุ่มเป้าหมายไว้อย่างไร
สำหรับฟิล์มตัวนี้เราวางกลุ่มเป้าหมายไว้ให้เป็นกลุ่ม Family Man คนรักครอบครัว ชื่นชอบการเดินทางท่องเที่ยวไปกับครอบครัว เขาน่าจะให้ความสำคัญในเรื่องความปลอดภัย เพราะรถยนต์บ้านเราที่มีการใช้ฟิล์ม Safety ที่เป็น Laminate เวลาแตกแล้วจะแตกเป็นไยแมงมุมนั้น ส่วนใหญ่จะติดตั้งไว้เฉพาะกระจกบ้านหน้าเท่านั้น แต่ในรอบด้านอื่นๆ ยังเป็นกระจกที่แตกเป็นเมล็ดข้าวโพดอยู่ ซึ่งมีความอันตรายต่อผู้โดยสารเมื่อเกิดอุบัติเหตุจากด้านข้าง เพราะเศษกระจกจะปลิวมาบาดผู้โดยสารภายในได้ เพราะฉะนั้นผู้ที่ให้ความสำคัญในเรื่องความปลอดภัยในการเดินทางก็น่าจะเป็นกลุ่มผู้สนับสนุนฟิล์ม LAMINA DIGITAL CTX CERAMIC SAFETY ตัวนี้ของเรา
ซึ่งสำหรับตัวฟิล์มเซรามิกเอง ไม่ได้มีพัฒนาขึ้นมาเฉพาะสำหรับใช้กับรถยนต์เท่านั้น แต่ในแง่ของตัวอาคารทางเราก็มีจำหน่ายออกไปเยอะมากเช่นกัน โดยผลงานหลักๆ ที่ทางเราติดตั้งไป อาทิ สนามบินสุวรรณภูมิ อาคารสำนักงานใหญ่ของธนาคารไทยพาณิชย์ ซึ่งเขาค่อนข้างให้ความสำคัญกับเรื่องความปลอดภัยให้กับอาคารมาก
LAMINA DIGITAL CTX CERAMIC SAFETY ตัวนี้ ผ่านมาตรฐาน SACT ของ CP Films โรงงานผู้ผลิตฟิล์มลามิน่า ซึ่ง SACT นี้ หมายถึง The Best Surface เนื้อฟิล์มหนาถึง 100 ไมครอน หรือ 4 Mil. ผิวหน้ากันรอยขีดข่วนระดับ AAA, The Best Appearance เนื้อฟิล์มเข้มนอกชัดใน ในทุกสภาพแสงทั้งกลางวัน-กลางคืน, The Best Conductive/Reflective/Barrier ด้วย 3 คุณสมบัติพิเศษ กระจาย-สะท้อน-ปิดกั้นทุกความร้อน ทุกรังสีจากแสงแดดที่เป็นอันตรายได้สูงสุด และ The Best Technology เนื้อฟิล์มรองรับทุกสัญญาณดิจิตอล 100%
ในแง่ของกลยุทธ์การตลาด เราเน้นในเรื่องของ กลุ่มเป้าหมาย ที่เราวางไว้ชัดเจน จึงพยายามที่จะทำการสื่อสารทั้งในรูปแบบออนไลน์ และออฟไลน์เข้าไปยังกลุ่มเป้าหมายให้ได้มากที่สุด
5.ในยุคปัจจุบันที่ผู้บริโภคเปิดรับกระแสดิจิตอลอย่างกว้างขวาง ทางเทคโนเซลฯ มีการปรับองค์กร และพัฒนาแนวทางการทำตลาดอย่างไรบ้าง เพื่อตอบรับตลาดที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วในวันนี้
ในยุดดิจิตัล 4.0 ทุกคนก็ต้องปรับตัวเองให้ทันยุคทันสมัย ที่สำคัญต้องมีความ “Speed” ในตัวสูง เพราะนี่ถือเป็นเรื่องที่สำคัญ บริษัทเราจึงได้ตั้งทีม Spark IMC ขึ้นมา เพื่อที่จะเป็นทีมที่คอยเข้ามากระตุ้มทีมงานในบริษัทให้เกิดความคิดใหม่ๆ ในขณะเดียวกันก็คอยแสวงหาแนวคิดใหม่ๆ เพราะ ณ ตอนนี้ เราอยากได้ความคิดของคนรุ่นใหม่ ที่จะสามารถปรับแนวทางเพื่อให้สอดคล้องไปกับความคิดของคนรุ่นก่อนได้ด้วย เรียกว่าเป็นการผสมผสานเอาประสบการณ์เข้ากับความรู้ใหม่ๆ เข้าไว้ด้วยกัน
เรามีการเปิดกว้าง ทั้งความคิด และสภาพแวดล้อมใหม่ๆ ในที่ทำงานเพื่อกระตุ้นให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ใหม่ๆ ถ้าทีมงานคนไหน รู้สึกว่าการนั่งทำงานในมุมทำงานเดิมๆ แล้วคิดอะไรไม่ออก น่าเบื่อ เราก็สร้างมุม Spark Café ขึ้นมาใหม่เพื่อตอบโจทย์ตรงนี้ มีทั้งชา กาแฟ ขนม หรือเปลี่ยนการประชุมบนโต๊ะประชุมแบบเดิมๆ มานั่งแชร์ไอเดียกันที่ Spark
Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.