54×4 Chevy Big Project… โคลาราโด “ไอ้ตีนโตตัวเด็ด จากเมืองเพชรบุรี”
มาพบกับอีกหนึ่งแนวแต่งรถยนต์แนวออฟโรดจากค่าย Chevy Colorado สีส้มสดใส พาหนะคู่ใจ ของ ไอ้หนุ่มเมืองเพชร เสกสิทธิ์ เครือนาค เจ้าของร้านขนมหม้อแกงลูกชายแม่สำลี อ.เมือง จ.เพชรบุรี ที่มาในสไตล์คัสตอม ตีนโต พร้อมลุยแบบสุดติ่ง ด้วยยางไซส์ 54 นิ้ว กับการรื้อช่วงล่างเดิมออกจนเกลี้ยงเกลา แล้วนำเอาช่วงล่างจากรถบรรทุก อย่าง Rockwell Axles ที่ประจำการใน Jeep M35 รถบรรทุกลำเลียงแบบ 3 เพลา 6×6 ขนาด 2.5 ตัน มาประจำการแทนที่ พร้อมระบบกันสะเทือนชุดใหญ่ ในแบบดับเบิ้ลโช้คอัพจาก Profender และระบบบังคับเลี้ยวไฮดรอลิคจาก PSC
Quote : รถคันนี้ถือเป็นรถ Big Foot คันที่สองของเสกสิทธิ์ เครือนาค (คันแรกสีเหลืองยาง 44 นิ้ว) ได้แรงบันดาลใจจากความชอบ ในสไตล์การขับรถท่องเที่ยวชมธรรมชาติตามป่าเขา และมีความสนใจในสมรรถนะ รวมถึงแนวการปรับแต่งรถยนต์ออฟโรดเป็นทุนเดิม หลังจากได้เริ่มคลุกคลี ขับขี่ ท่องเที่ยวอย่างจริงจังเมื่อประมาณ 5 ปีก่อน อีกทั้งได้มีโอกาสมาเที่ยวชมงานมอเตอร์โชว์ ได้พบเหล่ารถบิ๊กฟุต แต่งสวยงาม จอดเรียงรายมากมายในลานกิจกรรมออฟโรด จึงเกิดความคิดที่อยากจะมีบิ๊กฟุต มาจอดไว้ที่บ้านที่เพชรบุรีบ้าง เพื่อเป็นแนวทางสำหรับผู้ที่ชื่นชอบ สนใจ ในรุ่นต่อๆไป จึงมอบหมายให้สำนักแต่ง ศรีสัมพันธ์ดีเซล ทำการเนรมิต เจ้าเชฟวี่ตีนโต คันนี้ ให้เป็นไปตามที่ตั้งใจ กับงบประมาณที่หมดไปพอสมควร ซึ่งถ้าไม่มีใจรัก ก็คงไม่มีโอกาสควบ “Monster Truck” อย่างแน่นอน…
สำหรับเครื่องยนต์ตัวเดิมติดรถในรหัส 4J1-TC ยังไม่มีการปรับแต่งชิ้นส่วนภายในแต่อย่างใด มีเพียงการปรับเปลี่ยนในส่วนของระบบจ่ายเชื้อเพลิง โดยเลือกใช้ปั๊มแบบกลไกขนาด 12 มม. พร้อมการโมดิฟายจากมนตรีดีเซล ส่วนระบบส่งกำลังเดิมเป็นแบบ Part-Time 4wd ควบคุมด้วยไฟฟ้า ได้เปลี่ยนมาเป็นแบบ Full-Time 4wd เพื่อการขับขี่ที่ดี กับความสูงที่เพิ่มขึ้น…
รายละเอียดการตกแต่ง…
ภายนอก
– บอดี้เดิม ทำสีส้ม เสริมโป่งเย็บ BushWacker ของแต่งตรงรุ่นจาก USA.
ภายใน
– เทอร์โบไทม์เมอร์ HKS
– หัวเกียร์ Momo
– เครื่องเล่น cd mp3 usb แบบ 2din พร้อม จอสัมผัสขนาด 7 นิ้ว จาก JVC ต่อกล้องรอบคัน 3 จุด แสดงภาพผ่านหน้าจอเครื่องเล่นและที่กระจกมองหลัง ช่วยเพิ่มมุมมอง ลดจุดบอด เพื่อความปลอดภัย…
เครื่องยนต์
– ดีเซลตัวเดิมรหัส 4JJ1-TC 4 สูบ 16 วาล์ว 2,999 ซีซี. จ่ายเชื้อเพลิงแบบ Direct Injection ให้กำลังสูงสุด 146 แรงม้าที่ 3,600 รอบ/นาที กับแรงบิด 280 นิวตัน-เมตรที่ 1,200-3,400 รอบ/นาที ส่งกำลังผ่านระบบเกียร์ธรรมดาเดินหน้า 5 สปีด ปรับแต่งระบบจ่ายเชื้อเพลิงโดยการเปลี่ยนมาใช้ปั๊มแต่ง 12 มม.จาก มนตรีดีเซล
– ระบบส่งกำลังปรับแต่งใหม่เป็นแบบ Full-Time พร้อมทำเพลากลางใหม่ โดยใส่ยอยท์เพลา 8 ทิศ
ช่วงล่าง
– รื้อปีกนกและเพลาหลังเดิมออกทั้งหมด แทนที่ด้วยชุดคานแข็ง Rockwell 2.5 Ton ติดตั้งแบบ 4-Links พร้อมจุดยึด (Rod end) แบบบอลจอยท์จาก Johnny Joint USA
– ติดตั้งระบบบังคับเลี้ยวแบบไฮดรอลิค (Double End Full Hydraulic Steering Kit) จาก PSC
– จุดยึดชุดช่วงล่างสร้างใหม่ ในแบบดับเบิ้ลโช้คอัพ โดยใช้โช้คอัพซับแทงค์ จาก Profender ร่วมกับโช้คอัพดับเบิ้ลคอยล์โอเวอร์ ทั้ง 4 ล้อ
– ระบบ Pinion Brake ที่เฟืองท้าย ใช้จานเบรก Run Stop แบบ 2 ชั้น พร้อมคาลิปเปอร์จาก Surf ส่วนเบรกที่ล้อ เดิมแบบดรัม แปลงเป็นดิสก์เบรก 4 ล้อ จาก Run Stop
– ดุมล้อเดิม เสริมสปเซอร์แบบ 6 รู ใส่ล้อกระทะเหล็กขอบ 20 กว้าง 16 นิ้ว สำหรับยางใช้ของ Mickey Thompson ขนาด 54×19.5 นิ้ว
สมหวัง…เรียบเรียง /จิตรกร ถาวร…ภาพ
Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.