2024 Mini Countryman ครอสโอเวอร์รุ่นใหม่ อัพไซส์ ดีไซน์ทันสมัย พร้อมระบบส่งกำลังทั้งไฟฟ้าและสันดาป

Mini เผยโฉมรถครอสโอเวอร์ Countryman รุ่นใหม่ซึ่งเป็นเจเนเรชันที่ 3 ออกมา โดยมีการพัฒนาขึ้นทั้งด้านขนาด ดีไซน์ภายนอกและภายใน รวมทั้งระบบขับเคลื่อนที่มีรุ่นไฟฟ้าล้วนให้เลือกนอกเหนือจากเครื่องยนต์เบนซินและดีเซล

Mini Countryman ใหม่มาพร้อมกับขนาดของรถที่มีความยาว 4,433 มม. กว้าง 1,843 มม. สูง 1,656 มม. ซึ่งใหญ่ขึ้นกว่ารุ่นก่อนหน้าในทุกมิติ ขณะที่ระยะฐานล้อของรถก็ยืดขึ้นจากรุ่นก่อนหน้าเป็น 2,692 มม. อย่างไรก็ตามแม้รถรุ่นใหม่จะมีขนาดใหญ่ขึ้นกว่ารุ่นก่อนทุกด้านแต่ก็มาพร้อมกับค่าสัมประสิทธิแรงต้าน 0.26 cd ดีขึ้นกว่ารุ่นก่อนที่มีค่าสัมประสิทธิแรงต้าน 0.31 cd

ด้านการออกแบบเป็นรถรุ่นแรกที่ใช้ภาษาการออกแบบใหม่ Charismatic Simplicity โดยที่ยังคงรักษาสิ่งที่เป็นเอกลักษณ์จากรุ่นก่อนเอาไว้ และมีการปรับลดความโค้งลง มีเส้นสายที่คมชัดมากขึ้นบนตัวรถ ส่วนด้านหน้าของรถยังคงมีกระจังหน้า 8 เหลี่ยมอยู่แต่มีขนาดใหญ่ขึ้นพร้อมแถบสีเดียวกับตัวรถที่ส่วนล่างของกระจังหน้า ขณะที่ไฟหน้า LED ปรับจากลักษณะโค้งมนมามีเหลี่ยมคมชัดเจนรวมทั้งยังถูกวางอยู่ในต่ำแหน่งสูงขึ้นกว่ารุ่นก่อน

ขยับมาที่ด้านข้างของรถหลังคาในลักษณะ Floating Cap-style พื้นที่กระจกหน้าต่างในลักษณะ Circumferential Black Band และเส้น Horizontal Beltline ด้านข้างของรถยังคงอยู่ แต่เปลี่ยนมือจับเปิดประตูมาเป็นแบบ Flush Door Handle  ส่วนชุดแต่งซุ้มล้อสีดำของรถมีขนาดเล็กลง ขณะที่ล้อมาตรฐานของรถมีขนาด 17 นิ้ว สำหรับไฟท้าย LED ของรถมีความเหลี่ยมมากขึ้นขนาดเล็กลง แต่กราฟฟิกรูปธง Union Jack ที่เป็นเอกลักษณ์ยังคงอยู่ โดยรถมี 4 รูปแบบการแต่งให้เลือกระหว่าง Essential, Classic, Favoured และ John Cooper Works ซึ่งจะมีสไตล์และอุปกรณ์ที่แตกต่างกัน

ห้องโดยสารของรถพรีเมียมเอสยูวีรุ่นใหม่มีความเรียบง่ายมากขึ้นกว่ารุ่นก่อนหน้าพร้อมกับการลดปุ่มควบคุมให้น้อยลง ใช้สิ่งทอคลุมพื้นผิวต่างๆ โดยจุดเด่นอยู่ที่จอ OLED ขนาด 9.4 นิ้วตรงกลางที่ทำหน้าที่ทั้งจอแสดงข้อมูลผู้ขับและจอ Infotainment ที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Mini Operation System 9 บนพื้นฐานจาก Android พร้อมมีผู้ช่วยสั่งงานด้วยเสียงชื่อ Spike และมี 8 Experience Mode ให้เลือกใช้ อย่างไรก็ตามแม้จะไม่มีจอแสดงข้อมูลผู้ขับหลังพวงมาลัย แต่ก็มีการแสดงข้อมูล Head-up Display มาให้ใช้

Countrymanใหม่มี 2 ระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าให้เลือกระหว่าง E ขับเคลื่อนด้วยล้อหน้าใช้มอเตอร์ไฟฟ้า 204 แรงม้า แรงบิด 250 นิวตัน-เมตร ใช้เวลา 8.6 วินาทีทำความเร็วจาก 0-100 กม./ชม. ทำความเร็วได้สูงสุด 170 กม./ชม.  ส่วนอีกรุ่นคือ SE ALL4 ขับเคลื่อนด้วยทุกล้อ มาพร้อมกับมอเตอร์ไฟฟ้ากำลัง 313 แรงม้า แรงบิด 494 นิวตัน-เมตร ใช้เวลา 5.4 วินาทีทำความเร็วจาก 0-100 กม./ชม. ทำความเร็วสูงสุดได้ 180 กม./ชม. โดยรถครอสโอเวอร์ไฟฟ้าทั้งสองรุ่นมาพร้อมกับแบตเตอรี 64.7 kWh ให้ระยะการเดินทาง 426 กิโลเมตรต่อการชาร์จเหมือนกัน โดยที่รองรับการชาร์จเร็ว 130 kW ทำให้ใช้เวลา 30 นาทีเพื่อชาร์จไฟจาก 10-80 เปอร์เซ็นต์เมื่อชาร์จไฟจากสถานีชาร์จเร็ว ขณะเดียวกันก็รองรับการชาร์จไฟกระแสสลับ AC 22 kW

นอกจากระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าแล้ว ยังมีรุ่นเครื่องยนต์สันดาปให้เลือก ซึ่งในส่วนของเครื่องยนต์เบนซินถูกระบุว่ามีรุ่น C ขับเคลื่อนล้อหน้า S All4 ขับเคลื่อนด้วยทุกล้อ และ JCW All4 ที่มีกำลังขับเคลื่อนมากขึ้นพร้อมกับขับเคลื่อนด้วยทุกล้อ ขณะที่ในส่วนของเครื่องยนต์ดีเซลยังคงมีเป็นทางเลือก แต่ทางผู้ผลิตรถเล็กพรีเมียมจากสหราชอาณาจักรไม่ได้เปิดเผยข้อมูลออกมา

ด้านราคาของรถยังไม่มีการเปิดเผยออกมา ส่วนการผลิตรถจะเริ่มในเดือนพฤศจิกายน 2023 นี้

 

 

 

เรื่อง : กองบรรณาธิการ

เรียบเรียงข้อมูลโดย Off Road Magazine

ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ Off Road Magazine

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    Cookies Details

Save