2022 Mazda CX-60 ครอสโอเวอร์ที่ทรงพลังที่สุดเท่าที่ Mazda เคยผลิตมา

Mazda เปิดตัว 2022 CX-60 ครอสโอเวอร์ใหม่ที่ทรงพลังที่สุดสำหรับตลาดยุโรป ญี่ปุ่น และออสเตรเลีย สร้างขึ้นบนพื้นฐานแพลตฟอร์มใหม่พี้อมตัวเลือกเครื่องยนต์เบนซินและดีเซลแบบ 6 สูบ ขุมพลังแรกของแบรนด์ รวมไปถึงระบบส่งกำลังแบบปลั๊กอินไฮบริด

2022 Mazda CX-60 ครอสโอวเวอร์ขนาดกลางแบบที่นั่งสองแถวนั้นมีขนาดใหญ่กว่า CX-50 ที่เปิดตัวในอเมริกาเหนือเล็กน้อย ตัวรถของ CX-60 มีความยาว 4,745 มม. กว้าง 1,890 มม. สูง 1,680 มม. และระยะฐานล้อ

ภายนอกของ CX-60 สร้างขึ้นตามปรัชญาการออกแบบ ‘Kodo-Soul of Motion’ ของ Mazda การออกแบบด้านหน้ามีมิติล้ำลึกพร้อมบั้นท้ายสวยดุดัน โดดเด่นด้วยไฟหน้าและไฟส่องสว่างกลางวันแบบใหม่ ส่วนตัวรถมีให้เลือกถึง 8 สี ได้แก่ สีดำ Jet Black, สีน้ำเงิน Deep Crystal Blue, สีเทาเงิน Sonic Silver, สีบรอนซ์ Platinum Quartz, สีขาว Arctic White, สีขาวทัลลิก Rhodium White Premium Metallic, สีเทา Machine Grey และสีแดง Soul Red Crystal นอกจากนี้ CX-60 ยังมาพร้อมกับวงล้อขนาด 18 นิ้วและ 20 นิ้ว

ด้านภายในของ CX-60 มีลักษณะเฉพาะตัว ไม่ว่าจะเป็น มีแผงหน้าจอแสดงผลดิจิตอลชนิด TFT-LCD เต็มรูปแบบ หน้าจอให้ความบันเทิงขนาด 12.3 นิ้ว และ Head-Up Display ขนาดใหญ่ที่ใหญ่กว่า CX-30 ถึง 3 เท่า นอกจากนี้ยังมีระบบ Driver Personalization System ที่น่าสนใจซึ่งสามาถปรับตำแหน่งในการขับขี่แบบอัตโนมัติโดยใช้กล้องเพื่อตรวจจับตำแหน่งของดวงตาของผู้ขับขี่ และป้อนข้อมูลความสูงเพื่อปรับเบาะนั่ง พวงมาลัย Head-Up Display และกระจกมองข้างโดยอัตโนมัติ ทำให้ผู้ขับขี่สามารถนั่งในตำแหน่งที่สมบูรณ์แบบ

นอกจากนี้ CX-60 ยังมีพื้นที่เก็บของได้อย่างเหลือเฟือ เมื่อเบาะหลังตั้งตรงจะมีพื้นที่จัดเก็บของได้ถึง 570 ลิตร และเพิ่มขึ้นเป็น 1,148 ลิตร เมื่อเบาะหลังพับราบ และ 1,726 ลิตร เมื่อใช้พื้นที่จัดเก็บถึงเพดานรถ

Mazda ยังไม่ได้ยืนยันรายละเอียดสเปกรถของ 2022 CX-60 ในตลาดต่างๆ ที่จะส่งขายทั้งหมด แต่ก็มีการฟันธงออกมาแน่นอนว่าในตลาดยุโรปจะมีตัวเลือกเครื่องยนต์ให้เลือก 3 แบบ โดยแบบแรกจะเป็น Plug-in Hybrid จับคู่กับครื่องยนต์เบนซิน SkyActiv-G 2.5 ลิตร 4 ลูกสูบ พร้อมมอเตอร์ไฟฟ้าและชุดแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนขนาด 17.8 กิโลวัตต์-ชั่วโมง เครื่องยนต์ให้กำลังสูงสุด 189 แรงม้า ที่ 6,000 รอบต่อนาทีและแรงบิดสูงสุด 261 นิวตันเมตร ในขณะที่มอเตอร์ไฟฟ้าจะให้กำลังสูงสุด 134 แรงม้า และ 250 นิวตันเมตร ทั้งหมดนี้จะให้กำลังสูงสุดที่ 323 แรงม้า และ 368 ปอนด์-ฟุต แรงบิดสูงสุดที่ 500 นิวตันเมตร ทำให้ CX-60 เป็นครอสโอเวอร์ที่ทรงพลังที่สุดเท่าที่ Mazda เคยผลิตมา

  • เร่งความเร็ว 0-100 กม./ชม. ในเวลา 5.8
  • ทำความเร็วสูงสุดจำกัดที่ 200 กม./ชม.
  • ระบบ PHEV วิ่งด้วยพลังงานไฟฟ้าอย่างเดียวได้สูงสุด 60 กม. และสามารถชาร์จแบตเตอรี่จนเต็มได้ภายใน 4 ชั่วโมง ผ่านการชาร์จไฟ AC แบบปกติ
  • อัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงเมื่อขับขี่ในสภาวะรวมอยู่ที่ 66.6 กม./ลิตร สำหรับล้อขนาด 18 นิ้ว และ 62.5 กม./ลิตร สำหรับล้อขนาด 20 นิ้ว

ต่อด้วยเครื่องยนต์ e-Skyactiv X ขนาด 3.0 ลิตร 4 สูบเรียง และ 6 สูบเรียง ซึ่งรองรับระบบ Mild Hybrid ขนาด 48 โวลต์ นอกจากนี้ทาง Mazda ยังจะจำหน่าย CX-60 ที่มีเครื่องยนต์ดีเซล e-Skyactive D ขนาด 3.3 ลิตร 6 สูบเรียง พร้อมเทคโนโลยีไฮบริด 48 โวลต์ แต่ยังไม่มีการเผยข้อมูลด้านประสิทธิภาพของเครื่องยนต์ 6 สูบ

Mazda CX-60 ทุกรุ่น ใช้เกียร์อัตโนมัติ 8 สปีดรุ่นใหม่ ที่มีคลัตช์หลายแผ่นและมอเตอร์ไฟฟ้า/เจนเนอเรเตอร์ที่มาแทนที่ทอร์กคอนเวอร์เตอร์แบบเดิม ระบบ i-Activ AWD ก็ติดรถมาให้เป็นมาตรฐานเช่นกัน และยังมีโหมดการขับขี่ให้เลือกหลากหลาย ทั้ง Normal, Sport, Off-Road, Towing และ EV แถมมีความสามารถในการลากจูงมากถึง 2,500 กก.

Mazda ยังทุ่มเวลามากมายในการพัฒนาระบบช่วงล่างของ CX-60 โดยระบบช่วงล่างด้านหน้าเป็นปีกนกคู่และมัลติลิงค์ที่ด้านหลัง ซึ่งช่วยให้ผู้ขับขี่ได้สัมผัสกับการเคลื่อนไหวของตัวรถที่ราบรื่นไม่ว่าสถานการณ์ในการขับขี่จะเป็นอย่างไร และยังมีคุณสมบัติ Kinematic Posture Control (KPC) ของ Mazda ที่ทำให้ CX-60 มีเสถียรภาพภายใต้แรง G สูง ที่จะควบคุมล้อหลังเพื่อช่วยการทรงตัวขณะเข้าโค้งเพื่อสร้างสมดุลในการถ่ายเทน้ำหนัก ทำให้ขับขี่บนทางโค้งได้อย่างมั่นใจ

คุณสมบัติด้านความปลอดภัยต่างๆของ 2022 Mazda CX-60 มาให้เป็นมาตรฐาน 

  • ระบบ View Monitor 360 องศาใหม่ของ Mazda,
  • ระบบแจ้งเตือนขณะเปิดประตูรถ,
  • ระบบจดจำป้ายจราจร
  • ระบบช่วยเบรกในเมืองอัจฉริยะขั้นสูงพร้อมระบบตรวจจับคนเดินถนนและคนปั่นจักรยานและฟังก์ชั่นทางแยก
  • ระบบช่วยเบรกฉุกเฉินด้านหลังพร้อมการตรวจจับคนเดินถนน
  • ระบบช่วยควบคุมรถให้อยู่ในเลน
  • ระบบช่วยควบคุมพวงมาลัย
  • ระบบช่วยเหลือและตรวจจับอาการง่วงนอน
  • ระบบช่วยรักษารถให้อยู่ในเลน
  • ระบบตรวจจับจุดบอด
  • ระบบตรวจจับวัตถุด้านหลังรถขณะถอย
  • ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ i-Adaptive
  • ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน
  • ระบบสัญญาณหยุดฉุกเฉิน

2022 Mazda CX-60 มีวางจำหน่ายแล้วในสหราชอาณาจักร ราคาเริ่มต้นที่ 43,950 ถึง 48,050 ปอนด์สเตอร์ลิง (1,914,100 ถึง 2,092,700 บาท)

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    Cookies Details

Save