2022 BMW iX เรือธงรุ่นแรกที่มาพร้อมกับขุมพลังไฟฟ้า และเทคโนโลยีใหม่

BMW เผยโฉมเอสยูวีพลังไฟฟ้ารุ่นแรกกับ 2022 BMW iX

ก่อนหน้านี้ BMW iX มีชื่อเรียกว่า iNext เป็นรถเอสยูวีที่ใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ เพื่อเน้นย้ำความสำคัญในกลุ่มผลิตภัณฑ์เอสยูวีไฟฟ้าของทาง BMW ที่กำลังเติบโตขึ้นเรื่อยๆ รวมถึงนวัตกรรมล่าสุดในด้านพลังงานไฟฟ้า การขับขี่อัตโนมัติ และการเชื่อมต่อ BMW iX จะเป็นเรือธงด้านเทคโนโลยีของแบรนด์เลยทีเดียว

ด้วยเหตุนี้ BMW จึงกล่าวว่าการออกแบบ iX นั้น ได้รับการพัฒนาจากภายในสู่ภายนอกโดยมีเป้าหมายหลัก คือ “เพื่อจัดเตรียมคุณภาพชีวิตที่ดีสำหรับผู้ขับขี่ และผู้โดยสาร”

แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าการออกแบบภายนอก เป็นสิ่งที่ต้องคำนึงถึงในภายหลัง  เพราะภายนอกของ BMW iX ได้รับการออกแบบใหม่ที่ให้ให้ตัวรถดูทรงพลังของ BMW SAV ขนาดใหญ่ ซึ่งรถยนต์อเนกประสงค์พลังไฟฟ้าเทียบได้กับ BMW X5 ทั้งความยาว และความกว้าง มีความสูงเกือบเท่า BMW X6 เนื่องจากเส้นหลังคาที่มีเส้นสายไหลลื่น และล้อขนาดใหญ่ก็ทำให้นึกถึง BMW X7

จุดเด่นของ 2022 BMW iX ได้แก่ เทคโนโลยีกล้องจับภาพตรงด้านหน้าตะแกรงรถ, ระบบเรดาร์ และเซ็นเซอร์อื่นๆ ซุ้มล้อขนาดใหญ่, มือจับประตูแบบ flush door, บานหน้าต่างตรงประตูแบบไร้กรอบ และไฟส่องสว่างรอบคันแบบ LED

เมื่อดูในห้องโดยสาร BMW กล่าวว่า iX นำเสนอบรรยากาศแบบเลานจ์ เบาะโดยสารถูกพัฒนาขึ้นใหม่พร้อมพนักพิงศีรษะ หลังคากระจกแบบพาโนรามาที่ใหญ่เป็นพิเศษ วัสดุภายในคุณภาพสูง และภายในกว้างขวางโอ่อ่า

นักออกแบบได้ดีไซน์หน้าแดชบอร์ดให้ดูเรียบง่าย หรูหรา โดดเด่นด้วยจอแสดงผลไวด์สกรีนแบบโค้งที่รวมแผงหน้าปัด และหน้าจอให้ความบันเทิงภายในรถไว้ในองค์ประกอบเดียวกัน พวงมาลัยหกเหลี่ยมก็ไม่สามารถละสายตาได้เลย แต่ก็อดสงสัยไม่ได้ว่าทาง BMW คิดอย่างไรกับพวงมาลัยทรงกลมในทุกวันนี้

คอนโซลกลางถูกสร้างขึ้นให้ดูเหมือนเฟอร์นิเจอร์หรู และมีสวิตช์โยกสำหรับเลือกเกียร์ หน้าปัดขนาดใหญ่สำหรับระบบปฏิบัติการของ BMW ส่วนแผงควบคุมตรงคอนโซลกลางทำจากคริสตัล โดยรวมแล้วจอแสดงผล และส่วนควบคุมต่างก็แยกส่วนออกมาเป็นส่วนสำคัญในแต่ละโซน เพื่อให้รู้สึกเหมือนห้องโดยสารที่ไม่รกรุงรังด้วยปุ่มต่างๆ

มาถึงระบบส่งกำลังที่สำคัญซึ่งมีเทคโนโลยี BMW eDrive เจนเนอเรชั่นที่ 5 ซึ่งประกอบด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าสองตัว, ขุมพลังอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์, เทคโนโลยีการชาร์จ และแบตเตอรี่แรงดันสูง โดยให้กำลังสูงสุดมากกว่า 496 แรงม้า ถือว่าเพียงพอที่จะขับเคลื่อน 2022 BMW iX จาก 0 ถึง 100 กม./ชม. ในเวลาไม่ถึง 5 วินาที

มอเตอร์ดึงพลังจากแบตเตอรี่ที่มีปริมาณพลังงานรวมมากกว่า 100 กิโลวัตต์ชั่วโมง อาจมีระยะใช้งานมากกว่า 600 กม. ตามขั้นตอนการทดสอบ FTP-75 (วงจรการขับขี่ในเมือง) ของ EPA ซึ่งทาง BMW ตั้งเป้าหมายการใช้พลังงานไฟฟ้าน้อยเป็นพิเศษ ที่น้อยกว่า 21 กิโลวัตต์ชั่วโมง ต่อ 100 ในรอบการทดสอบตามมาตรฐาน WLTP

สำหรับการชาร์จนั้นเทคโนโลยีใหม่ของ 2022 BMW iX ช่วยให้สามารถชาร์จไฟ DC ได้เร็วถึง 200 กิโลวัตต์ ซึ่งหมายความว่าสามารถชาร์จแบตเตอรี่ได้ตั้งแต่ 10 ถึง 80 เปอร์เซ็นต์ ของความจุเต็มในเวลาไม่ถึง 40 นาที โดยเฉพาะอย่างยิ่งการชาร์จ 10 นาที ให้พลังงานเพียงพอที่จะเพิ่มระยะทางมากกว่า 120 กม. และการใช้ Wallbox ที่ 11 กิโลวัตต์ ใช้เวลาน้อยกว่า 11 ชั่วโมง ในการชาร์จแบตเตอรี่จาก 0 ถึง 100 เปอร์เซ็นต์

 

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    Cookies Details

Save