2020 Porsche Taycan กับระบบชาร์จไฟ 800 โวลต์ ส่วน Hyundai และ Kia ร่วมลงทุนใน Ionity
หนึ่งในฟีเจอร์เด่นของ 2020 Porsche Taycan คือ ระบบชาร์จไฟ 800 โวลต์ เป็นครั้งแรกในรถผลิตขายจริงสำหรับยานยนต์พลังไฟฟ้า โดยตัวรถใช้มอเตอร์ไฟฟ้า 270 กิโลวัตต์ มอเตอร์ไฟฟ้าชาร์จกลับ 265 กิโลวัตต์ ความจุแบตเตอรี่ 93.4 กิโลวัตต์ชั่วโมง ให้กำลังสูงสุด 761 แรงม้า สามารถทำแรงบิดสูงสุด 1,050 นิวตัน-เมตร ด้านระบบขับเคลื่อนแบบ 4 ล้อ 2 มอเตอร์ ใช้ระบบเกียร์อัตโนมัติ 2 สปีด ทำอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ในเวลา 2.8 วินาที ทำความเร็วสูงสุด 260 กม./ชม. มีระยะเวลาชาร์จเร็ว 80% อยู่ที่ 22.5 นาที และมรระยะทางที่วิ่งได้สูงสุด 450 กิโลเมตร
นอกจากนี้ยังมีผู้ผลิตจากเอเชียอย่าง Hyundai และ Kia เข้ามาลงทุนใน Ionity ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนในยุโรปที่ก่อตั้งโดย BMW, Daimler, Ford และ Volkswagen Group แม้ว่าจะไม่ยอมเปิดเผยถึงจำนวนเม็ดเงิน แต่ก็เปิดเผยว่าการลงทุนในครั้งนี้จะช่วยเพิ่มความพร้อมการใช้งานของสถานีชาร์จ Ionity ในยุโรป รวมถึงรองรับกำลังการชาร์จไฟสูงสุด 350 กิโลวัตต์ สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าในอนาคต
ปัจจุบัน Ionity มีสถานีชาร์จประมาณ 140 แห่งในยุโรป และอีกกว่า 50 แห่ง อยู่ระหว่างการก่อสร้าง และจะมีสถานีชาร์จเร็ว 400 แห่งเปิดให้บริการในปี 2020 โดยมีอย่างน้อยหนึ่งสถานีตั้งอยู่ทุกๆ 120 กม. ตามทางหลวงสายหลักของยุโรป
Hyundai และ Kia มีแผนที่จะเปิดตัวรถปลั๊กอินไฮบริด และยานยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่กว่า 44 รุ่นที่ เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมภายในปี 2025
เรื่อง : ธราภณ วชิระธรกุล
Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.