1971 Wagoneer Classic Custom… จี๊ป แวกอเนียร์ “ปู่ทระนง” ยักษ์ใหญ่ สไตล์แกร่ง แห่งยุคเซเวนตี้…

จี๊ป แวกอเนียร์ “ปู่ทระนง”

ยักษ์ใหญ่ สไตล์แกร่ง แห่งยุคเซเวนตี้…

กับเวลา 4 ปีที่ “ชาคริต ทรายทอง” เจ้าหน้าที่ตรวจสภาพ ประจำสำนักงานขนส่งชลบุรี หมดไปกับการปลุกปั้น “ปู่ทระนง” Jeep Wagoneer รุ่นปี 1971 ให้ออกมาในแนวทางที่ตั้งใจ หลังจากที่ก่อนหน้านี้ ได้เคยมองหาออฟโรดอเนกประสงค์อย่าง Mitsubishi Pajero ทรงเหลี่ยม มาระยะหนึ่ง จนเมื่อพรรคพวกเพื่อนฝูงขาลุย ได้ส่งข่าวมาว่ามีรถเปิดให้ประมูลจากหน่วยงานราชการ นั่นคือครั้งแรกที่ได้พบกัน ในสภาพที่มีเพียงตัวถัง เต็มไปด้วยสนิม ต้องใช้เวลาปั้นเป็นการใหญ่ จึงรับมาดูแล ปลุกปั้น ตั้งแต่บัดนั้นเป็นต้นมา

ด้วยการเลือกใช้เครื่องยนต์ ระบบส่งกำลัง ชุดขับเคลื่อน และระบบบังคับเลี้ยวใหม่ เพื่อการใช้งาน และความสะดวกในการดูแลซ่อมแซม…

 

รายละเอียด Jeep Wagoneer SJ First Generation Series ll

  • ผลิตในช่วงปี 1971-1987 ตัวถังแบบ SUV 5 ประตู
  • เครื่องยนต์เบนซิน 6 สูบ 12 วาล์ว 8 ลิตร จ่ายเชื้อเพลิงด้วยคาร์บูเรเตอร์ ให้กำลังสูงสุด 135 แรงม้าที่ 4,000 รอบ/นาที กับแรงบิด 285 นิวตัน-เมตรที่ 1600 รอบ/นาที
  • ระบบส่งกำลัง มีให้เลือกทั้ง อัตโนมัติ 3 สปีด และธรรมดา 3 สปีด พร้อมระบบขับเคลื่อนสี่ล้อแบบพาร์ทไทม์ ใช้เฟืองท้ายอัตราทด 3.73:1
  • ระบบบังคับเลี้ยวแบบกระปุกลูกปืน
  • ระบบช่วงล่างแบบคานแข็ง โช้คอัพ และแหนบ ทั้งสี่ล้อ

Owner’s Comment :เหตุผลในการเลือกใช้เครื่องยนต์ และช่วงล่าง ต่างค่าย…

  • เนื่องจากเครื่องยนต์ 1UZ-FE จาก Lexus LS400 เป็นเครื่องยนต์เบนซินหัวฉีดวี 8 ขนาด 4.0 ลิตร ที่มีน้ำหนักเบา ให้กำลังต่อเนื่อง ที่ชอบอีกอย่างคือ เสียงนุ่มเงียบ ไม่มีควัน และยังเลือกใช้พลังงานทดแทนอย่าง LPG ได้ รวมถึงอะไหล่ ชุดซ่อมต่างๆ ที่มีให้เลือกมากมาย ทั้งใหม่-เก่า โดยส่วนตัวเมื่อเทียบกำลังเครื่องตัวใหม่กับตัวเก่า ถือว่ารหัสนี้เหมาะที่จะนำมาขับเคลื่อน Jeep Wagoneer ที่มีน้ำหนักกว่า 2 ตันคันนี้ เมื่อเปรียบเทียบกับการนำเครื่องยนต์ตัวเดิมมาโอเวอร์ฮอล์ใหม่ ซึ่งจะต้องใช้เวลาและงบประมาณมากกว่า…ซึ่งเปรียบเทียบแล้ว คิดว่า “สูตรลัด” นี้เหมาะกับ “ปู่ทรนง” แล้วครับ…
  • ระบบส่งกำลัง เลือกใช้เกียร์ธรรมดา 5 สปีดจาก Hilux Surf เสื้อใหญ่ ซึ่งมีความแข็งแรง ทนทาน ปรับแต่งได้ง่าย มีอะไหล่มากมาย และใช้ได้กับเครื่องยนต์หลายแบบ จึงเป็นตัวเลือก อันดับแรกที่นำมาจับคู่กับเครื่องยนต์บล็อก 1UZ-FE
  • สำหรับระบบช่วงล่าง เลือกใช้คานแข็งจากรุ่น Land Cruiser VX80 ที่ขึ้นชื่อในเรื่องความแข็งแรง อะไหล่เยอะ ของแต่งแยะ อีกทั้งมีความหลากหลายกว่าคานแข็งแบรนด์อื่นในเรื่องของการปรับเปลี่ยนอัตราทด ที่มีเฟืองท้ายของแต่ง ให้เลือกหลายเบอร์ ตามความต้องการอีกด้วย

 

 

“ถึงแม้ Jeep Wagoneer คันนี้ หรือออฟโรดโบราณย้อนยุครุ่นไหน ค่ายใดก็ตาม แต่ละคันล้วนมีประวัติความเป็นมาในตัว ซึ่งถึงแม้จะเป็นรถเก่า หากเรามีใจรักแบบจริงจัง ดูแลและซ่อมแซมถูกที่ แก้ไขตรงจุด ให้อยู่ในสภาพที่พร้อมใช้งาน…รถโบราณเก่าๆ แบบนี้แหล่ะ ก็จะพาเราไปยังที่ต่างๆ พบเจออะไรแปลกใหม่ พร้อมๆ กับมิตรภาพจากเพื่อนใหม่ในแต่ละทริปเดินทาง ตลอดจนพาเราไปพบเจอการแบ่งปันน้ำใจ เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ และเสียสละ ผ่านกิจกรรมช่วยเหลือสังคมรูปแบบต่างๆ ควบคู่ไปกับความสวยงาม ในแต่ละเส้นทาง กับความภูมิใจในแบบ ออฟโรด คลาสสิค ซึ่งสิ่งเหล่านั้น มันจะยังคงติดไว้เป็นภาพแห่งความประทับใจ ไปอีกนานแสนนาน”…

 

รายละเอียดการตกแต่ง

ภายนอก

  • ตัวถังเดิม นำมาปะผุ ยิงทราย ไล่สนิม ทำสีใหม่ โดยใช้สีเทา Satin Steel Grey เบอร์เดียวกับ Chevrolet Captiva ผลงานจาก ช่างหน่อย บางทราย ชลบุรี
  • กระจังหน้า กันชนโครเมี่ยมเดิม ปัดเงา ติดตั้ง Lightbar Led อีก 1 ชุด เหนือกันชน ช่วยเพิ่มแสงสว่าง
  • บันไดข้าง ลายตะแกรง และชุดคานเหล็กใต้กันชนหลัง สร้างใหม่จาก บอลลลาดหญ้า กาญจนบุรี ติดปากนกแก้ว เพื่อรองรับการลากจูง
  • ติดตั้งไฟหรี่ ไฟเลี้ยว ไฟเบรก Led เพิ่มเติมตามจุดต่างๆ
  • กระจกมองข้าง Pajero

ภายใน

  • แผงประตู พื้น และเพดาน บุใหม่โดยทีมงาน เก๋ ดีไซน์ ชลบุรี
  • เพิ่มเกจ์วัดอุณหภูมิ วัดแรงดันไฟฟ้า กับวัดรอบจาก Defi และเกจ์วัดปริมาณเชื้อเพลิง Auto Gauge
  • เบาะนั่งคู่หน้าจาก Surf ฝั่งคนขับปรับปีกข้างด้วยไฟฟ้า
  • ระบบปรับอากาศ ใช้คอยล์เย็นจากรถสิบล้อ

เครื่องยนต์

  • 1UZ-FE V8 ความจุ 3,969 ซีซี. จาก Lexus LS400 ให้กำลัง 256 แรงม้า 353 นิวตัน-เมตร
  • เพิ่มระบบเชื้อเพลิง LPG หัวฉีดจาก Energy Reform
  • ส่งกำลังผ่านเกียร์ธรรมดา 5 สปีดจาก Surf พร้อมระบบขับเคลื่อนสี่ล้อแบบพาร์ทไทม์
  • ปรับเปลี่ยนอัตราทดใหม่เป็น 4.555:1 ด้วยเฟืองเบอร์ 9:41

ช่วงล่าง

  • คานแข็งหน้าหลัง เปลี่ยนมาใช้ของ Land Cruiser VX80 เลาะเบ้าสปริง ลิ้งค์ยึดอาร์มออก เปลี่ยนมาใช้แหนบทั้งสี่ล้อ ใช้งานร่วมกับโช้คอัพ Hot Bits ซับแทงก์ เสริมกันสะบัดหน้าจากค่ายเดียวกัน
  • ระบบเลี้ยวแบบกระปุกพาวเวอร์จาก Honda Accord
  • กระทะเหล็ก Rock Crawler ไซส์ 16×8 นิ้ว สวมยาง Simex Extreme Trekker ขนาด5 สวมฟรีล็อคเพลาหน้า Aisin

เป็นอย่างไรกันบ้างครับ สำหรับ คุณปู่ แวกอเนียร์

สำหรับเพื่อนๆที่มีรถแต่งแนวแปลกๆ รถอเมริกันคลาสสิค รถออฟโรดแต่งทุกแนว ส่งรูปสวยเรื่องราว มาอวดกันครับ ทางเราจะนำมาตีพิมพ์ลงในนิตยสารออฟโรด และ https://offroadmag-thailand.grandprix.co.th

FB Off Road Magazine  ส่งกันมาได้ที่ nuy_montri@hotmail.com

                                                                 Sliif…เรื่อง / มนตรี ปาลกะวงศ์ เรียบเรียง Big Gigi Jeep…ภาพ

 

 

 

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    Cookies Details

Save