โรลรอยด์แห่งทะเลทราย LAND ROVER 110…. ดิ้น ดิ้น ดิ้น กันไหมลุง
นายแบบรุ่นเก๋าจอดเฝ้าสำนัก POLARIS อย่างสงบนิ่งในวันที่ได้พบหน้าคร่าตากัน ซึ่งมันเป็นงานประจำในการเข้าเฝ้าเจ้านายใหญ่แห่งค่ายนี้ ซึ่งได้ชักนำมันมาจากการดูแลของผู้พิทักษ์ประชาสันติอย่างหน่วยงานสื่อสารทหารทหารเรือ (สส.ทร.) เมื่อมาอยู่ที่นี่แล้วมันก็ไม่ได้สงบนิ่งแต่เพียงอย่างเดียวเพราะตัวมันก็ได้แสดงบทบาทเป็นนายแบบไปเข้าฉากอยู่บ่อยๆ ซึ่งนั่นเป็นพื้นฐานคร่าวๆ ที่ทำให้เรารับรู้และเกิดความสนใจจนต้องเดินทางมาพบหน้าและทดลองสัมผัสกันสักหน่อย เพราะจะว่าไปอายุอานามนายแบบรุ่นใหญ่ก็ไม่ใช่น้อย การตอบสนองทางด้านแรงกระตุ้นของคุณลุงจะเป็นอย่างไร หรือจักต้องพาคุณลุงไปนวดกระษัยให้ซู่ซ่าส์ก่อนพาไปวิ่งดูซักทีในคราวนี้
LAND ROVER 110 เป็นโมเดลพิมพ์นิยมของต้นสังกัดที่วางการผลิตรถยนต์เป็นรถสำหรับงานลุยทางทุรกันดารและทางออฟโรดตั้งแต่ต้น ด้วยเอกลักษณ์การพัฒนาหลายอย่างที่เป็นสิ่งที่ไม่ล้าสมัย โครงสร้างตัวถังแบบอลูมิเนียม พร้อมรายละเอียดการใช้งานแบบอเนกประสงค์ในตัวรถตามจุดต่างๆ สิ่งที่รถสมัยใหม่หันหลังให้และมุ่งหน้าไปหา มันกลับมาอยู่ในตัวรถนายแบบคันนี้
ตัวเลข 110 เป็นตัวเลขระยะฐานล้อรถของรุ่นนี้ 2,800 มิลลิเมตร หรือ 110 นิ้ว ซึ่งเพื่อนร่วมรุ่นมีอยู่ด้วยกันหลายแบบตัวถังทั้งแบบฐานล้อยาวและฐานล้อสั้น ตั้งแต่เปิดสายการผลิตในปี 1983 และพวกมันซึ่งอยู่ในกลุ่มรถลุยก็ได้ถูกพัฒนาหลายอย่างมาจากต้นแบบของรุ่นก่อน ทั้งรูปทรงของกระจกบานหน้าแบบชิ้นเดียว ภายในครบครันในรูปแบบการใช้งานพร้อมกระปุกเกียร์ที่พัฒนาใหม่ในยุคนั้น
ที่สำคัญคือ การวางเครื่องยนต์แบบ V8 มาให้ในรุ่นนี้เป็นทางเลือก พร้อมระบบเกียร์เดินหน้า 5 จังหวะซึ่งมีรายละเอียดการออกแบบที่คิดถึงการใช้งานเป็นหลักด้วยความแข็งแรงของกลไลการส่งกำลัง และที่ ตัวเครื่องยนต์เป็นแบบเบนซินจ่ายน้ำมันด้วยคาร์บูเรเตอร์นี้มีชุดซีลกันน้ำมาให้ในจุดที่จำเป็นอย่างจานจ่ายซึ่งนั่นมันเป็นเทคโนโลยีเมื่อสมัยหลายสิบปีที่ผ่านมาที่เรากำลังจะได้ทดสอบกัน
DESIGN…..พื้นผิวลายทหารบนตัวถัง ”อลูมิเนียม”
แรกเห็นเราก็ตั้งแง่แต่ไม่งอนเอาไว้ว่า นายแบบของเราต้องมีรอยประสบการณ์เอาไว้โชว์เราบ้างพอครั่นเนื้อครั่นตัว แต่พอเข้าใกล้ “อ่ะฮ๊า” นี่มันตัวถังอลูมิเนียมนี่ ทำให้รายละเอียดในความสะดุดตามันข้ามลงไปจากลายพรางทหารที่ถูกสาดใส่เอาไว้ตามตัวรถ นอกจากรายละเอียดใหญ่ๆ ที่ว่าพวกรายละเอียดของการออกแบบที่มีมากับตัวรถในจุดใช้งานต่างๆ มันเป็นอะไรที่ค่อนข้างอธิบายยากเพราะมันเยอะมาก ทั้งการติดตั้งจุดยึดยางอะไหล่ที่ฝากระโปรงหน้าช่องลมระบายอากาศตามซุ้มล้อซึ่งออกแบบให้มีพื้นที่ขนาดใหญ่เหมาะสำหรับงานลุย
ช่องเก็บของตามจุดต่างๆ มีอยู่หลายที่แต่ที่เป็นแบบฉบับรถลุยด้วยชุดกลไกเปิดประตูแบบก้านยกซึ่งมันเป็นเหล็กทั้งดุ้นแต่มันลงล็อกรวดเร็วเปิดง่ายแต่มีภาพของความแข็งแรงทั้งในด้านการใช้งานจริง สำหรับการออกแบบที่ภายนอกอย่างรถอเนกประสงค์ที่ต้องการประตูบานหลังที่เปิดในลักษณะของตู้กับข้าวซึ่งถ้าบอกว่าเป็นตู้เสื้อผ้าก็น่าจะได้ ที่จะทำให้สะดวกในการขนถ่ายสัมภาระ แต่ภายในถูกปรับไปถอดเบาะนั่งแถวสองและสามออกเป็นแบบหันหน้าเข้าหน้ากันได้อารมณ์ยานยนต์ขนพลรบไปอีกแบบ
ความแข็งแรงมีอยู่ในจุดที่จำเป็นทั้งกันชนหน้าและหลังมันจะรับพลังกระแทกได้ในระดับที่เหมาะสมเพราะมันเป็นวัสดุเหล็กขึ้นรูปทั้งชิ้นพร้อมห่วงช่วยและรับความช่วยเหลือด้านหลังขอลากปากนกแก้วแบบคลาสสิค ส่วนที่ภายในถึงมันถูลู่ถูกังรับใช้ชาติมานานสภาพคอนโซลก็ยังค่อนข้างครบ ระบบไฟเตือนในจุดต่างๆ ออกแบบมาอย่างชัดเจน ช่องเก็บของแบบรถลุยก็แตกต่างแต่ไม่พลาดรายละเอียดการบุพื้นผิวเก็บเสียงที่มีให้เห็นซึ่งไม่ธรรมดาสำหรับยุคสมัยและความใส่ใจตรงนั้น
GASOLINE V8 134 HP & 5 SPEED MANUAL…..มีเสน่ห์ที่กลไกควบคุม
ต้นกำลังการขับเคลื่อนที่วางอยู่ใน LAND ROVER 110 คันนี้เป็นบล็อกเครื่องยนต์เบนซิน มีรูปแบบการจัดวางกระบอกสูบรูปตัววี จ่ายน้ำมันด้วยคาร์บูเรตเตอร์ ให้กำลัง 134 แรงม้า ปรับเปลี่ยนอัตราทดด้วยชุดเกียร์ธรรมดา แบบ 5 จังหวะเดินหน้าซึ่งเป็นชุดเกียร์ที่เพิ่มขึ้นมาแต่คงไว้ด้วยความแข็งแรงของรุ่นก่อนในตระกูล DEFENDER
ความน่าสนใจนอกจากรูปแบบของคอนโซลภายในรถที่มีการแบ่งพื้นที่เอาไว้ชัดเจน ซึ่งมันถูกย้ายพวงมาลับมาอยู่ข้างขวาตั้งแต่ต้นด้วยหน้าที่ซึ่งมันต้องปฏิบัติประจำการความเกี่ยวเนื่องคือรูปแบบของการวางแนวตัวเครื่องยนต์และชุดเกียร์ให้อยู่ในระดับที่เหมาะสมทำให้ชุดเกียร์กินพื้นที่เข้ามาในห้องโดยสารน้อย ช่องว่างตรงกลางบริเวณคันเกียร์ที่เป็นลักษณะเส้นเหล็กโค้งคดสีดำก็ทำให้มันสามารถเลื่อนตัวผ่านไปยังอีกด้านของห้องโดยสารได้
การแสดงออกของเครื่องยนต์แบบหลายสูบแต่มีพื้นที่ของตัวเองไม่มากอย่างเครื่องยนต์ V8 นั้นทำให้การสร้างกำลังเป็นไปอย่างต่อเนื่อง เมื่อทำงานร่วมกับเกียร์แบบธรรมดา การควบคุมทุกอย่างต้องอาศัยการออกกำลังเป็นที่ตั้ง ซึ่งในตอนที่เราได้ทำความรู้จักกับมันในเบื้องแรกแบบที่รถมันยังจอดอยู่ ทำให้เราเข้าใจเลยว่าทำไมหนอในยุคสมัยนั้นถึงได้ชอบชายชาตรีที่มีกล้ามเป็นประเด็นหลัก ก็เพราะมันคงจะทำให้ชีวิตง่ายขึ้นอย่างน้อยก็การขับรถที่ต้องใช้กลไกควบคุมแบบนี้
ถึงมันจะต้องออกแรงในการควบคุมแต่เมื่อยามที่มันทะยานอยากพุ่งออกไป ความราบรื่นแรกก็เผยตัวออกมาให้เห็น ทั้งนั้นมาจากผลของการกระจายน้ำหนักซึ่งโดยรวมแล้วตัวรถมีน้ำหนักที่เหมาะสมจากหลายอย่างที่ว่ามา ตรงรายละเอียดพวกนี้คือสิ่งที่รถในระดับประเภทเฉพาะต้องให้ความสำคัญและมันมีมา
อุปกรณ์ที่ต้องการการป้องกันการพบเจอกับน้ำหรือความชื้นอย่างจานจ่ายส่วนประกอบสำคัญของระบบไฟจุดระเบิดซึ่งเป็นสิ่งสำคัญในการทำงานของเครื่องยนต์เบนซินก็ถูกออกแบบมาให้มีการซีลป้องกันน้ำเข้ามาโดยเฉพาะ ชุดหัวเทียนเองก็ด้วยเช่นกัน ส่วนทางเข้ากรองอากาศเองก็มีการออกแบบอยู่ในระดับซึ่งตัวรถมันสามารถที่จะลุยน้ำได้ด้วยเช่นกันทั้งจากตำแหน่งของมันที่จะอยู่ด้านหลังเครื่องยนต์ติดกับผนังห้องเครื่องซึ่งในยามที่ลุยน้ำกระแสน้ำก็จะไหลออกตามข้างและตัวกรองเองก็อยู่ด้านบนรวมไปถึงปากทางเข้าของอากาศที่ออกแบบมาเฉพาะด้วย สิ่งที่มันส่งเสริมกันมาในรายละเอียดของเครื่องยนต์และชุดเกียร์ก็คือความธรรมดาที่เป็นเอกลักษณ์ สิ่งที่มันธรรมดาถึงจะไม่สะดวกสบายในการใช้งานแต่มันไม่อ่อนไหว ลักษณะของชุดการขับเคลื่อนที่ใช้งานง่ายแต่ว่ามันทำให้มีสเน่ห์จากการออกแรงกำหนดตำแหน่งของมันก็เพราะว่ามันมีประสบการณ์ไม่น้อยก่อนมาโชว์ตัว ตรงนี้มันทำให้เรารับรู้ได้ถึงความรู้สึกกับคำว่า “ขับรถ” แบบเก่าๆ ที่ไม่ใช่การขับรถสมัยใหม่ นั่งสบายๆ จนบางครั้งประสาทเฉื่อยชาก็ขับได้ สบายแต่ไม่มีสเน่ห์
TOUCHED…..ของเดิมๆ ที่ชวนลอง
คุณสมบัติตามรูปแบบของรถยนต์ LAND ROVER 110 ในรูปทรงแบบรถตรวจการณ์ขนานแท้ มันมีการจำแนกรายละเอียดในรูปแบบของรถสมัยเก่าที่นำเอาความคิดของอนาคตมาประกอบไว้ แต่ถ้าพูดไปอีกทางมันเป็นรถที่ออกแบบอยู่บนความจำเพาะใช้สิ่งที่เป็นหลักการซึ่งได้รับการยอมรับอยู่ในปัจจุบัน
ที่ตัวรถนั้นตามหลักการออกแบบของรถยนต์ที่คำนึงถึงน้ำหนักที่กดลงเป็นต้นทุนซึ่งจะช่วยในการยึดเกาะถนน และหลักการนั้นก็นิยมใช้เรื่อยมาจนกระทั่งมันถูกย้อนตะกอนความคิดเพื่อเพิ่มสมรรถนะให้กับรถยนต์ที่ต้องการให้น้ำหนักลดลงแต่เรื่องของอัตราแรงกดลงนั้นอยู่ในระดับที่เหมาะสม อย่างที่เราเห็นว่าตัวถังนำหนักเบาไม่ได้ลดทอนการช่วยในเรื่องของการยึดเกาะถนนลงไปสักเท่าไหร่เพราะมันถูกออกแบบในส่วนของสิ่งที่มีน้ำหนักมากอื่นๆ มาเป็นตัวเฉลี่ยแรงกดเพิ่มเติมเข้าไปทำหน้าที่แทน ด้วยข้อได้เปรียบทางวัสดุการสร้างจุดยึดช่องหลุมจุดเชื่อต่อก็เป็นสิ่งที่ปรากฏมีให้เห็น ในทุกตารางนิ้วก็ว่าได้ที่มันมีอุปกรณ์ทั้งหลายวางตัวอยู่เพื่อรองรับการใช้งาน อย่างในตัวของสายต่อพ่วงอุปกรณ์ไฟฟ้าที่ด้านข้างตัวรถ
ที่เข้าใจกันไปไม่ผิดมากนักว่าตัวรถมันออกแบบมาให้รองรับการใช้งานได้อย่างเหมาะสม แต่จากการที่มันเรื้อราเวทีมานาน แต่ก็ไม่ใช่ว่ามันจะได้ออกรอบเลย มันก็มีออกไปโชว์ตัวตามกาลเวลาและหน้าที่อยู่บ้าง การที่เราจะเอามันออกมาโชว์ตัวก็ต้องหาเหตุปัจจัยในการนำเสนอเป็นแนวทางเอาไว้สักหน่อย ถึงตรงนั้นเราก็ยังคงคิดอะไรไม่ได้มากจนกระทั่ง มีประโยคหรูๆ เป็นครูให้เราเรียนรู้ “โรลรอยด์แห่งทะเลทราย”
ซึ่งมันผุดขึ้นมาในยามที่เราได้เห็นช่วงล่างของนายแบบซึ่งมันโผล่ออกมาให้เห็นหลังจากที่เราได้ลองเสน่ห์กับมันอยู่พักใหญ่ ระบบกลไกทำให้เราได้ออกเรี่ยวแรงสมองมันจึงแล่นขึ้นมาในทันใด
ที่เป็นเช่นนั้นเพราะรูปแบบการขับขี่เป็นตัวนำ ในบางจังหวะของการนั่งยานลำนี้สิ่งที่มันตอบสนองออกมาให้เราได้เห็นเรียกว่ามันยังเด็ดดวงอยู่ ถ้าเป็นในส่วนของการขับเคลื่อนเรื่องกลไกพวงมาลัยที่มีน้ำหนักการบังคับควบคุมที่มั่นใจด้วยการออกแบบให้มันมีวงเลี้ยวที่แคบ ทั้งแคบกว่าในรถระดับเดียวกันและอาจจะแคบกว่ารถยนต์นั่งบางรุ่นด้วยซ้ำไป ทั้งการติดตั้งกันสะบัดในตัวมาให้ในระบบรวมไปถึงการวางระดับคันชักคันส่งในแนวระนาบไม่ขัดตัวทำให้การตอบสนองมันออกมาเป็นเช่นนั้น
ไอ้เรื่องเรี่ยวแรงที่จะรีดออกมาจากเฮือกสุดท้ายของนายแบบบอกเลยว่า มันคงไม่ใช่เพราะรูปแบบมันเข้าขั้นวินเทจน์เสียแล้ว การที่มันยังซื่อตรงทำหน้าที่ของมันได้ก็ดูจะเข้าขั้นน่าประทับใจอยู่ไม่น้อย แต่สิ่งที่เราคิดว่ามันน่าสนใจก็คือ เรื่องของระบบรองรับกับคำที่ว่า “โรลรอยด์แห่งทะเลทราย” มันจะเป็นอย่างไรนั้นก็บอกได้เลยว่ามองเห็นได้จากภายนอก
ในบางจังหวะซึ่งเส้นทางที่เราเดินทางพา LAND ROVER 110 ผ่านเข้าไปเส้นทางเป็นแบบเนินสลับ แตกต่างด้วยความสูงต่ำ ซึ่งไม่ได้โหดร้ายอะไรมากมาย รถยนต์ในระดับขับเคลื่อนสองล้อก็ไปได้ นับประสาอะไรกับ FULL TIME 4WD อย่างนายแบบคันนี้ สิ่งที่เห็นและทำให้เราต้อง “อึ้งกิมกี่” ก็คือการดูดซับและส่งถ่ายแรง มันมีความต่างอย่างได้ใจเมื่อเทียบกับรถประกบในขบวนที่เดินทางไปด้วย ซึ่งในรถอีกคันภายในห้องโดยสารหัวสั่นหัวคลอนออกอาการมากกว่าราวกับว่าได้เทคยาเลิฟเข้าไปคนละสองสามจี
แต่กับรถนายแบบมันยุบ-ยืดได้จังหวะอาการไม่ออกจนเกินไปมีประสบการณ์ทางด้านการใช้งานจริง ทั้งจากรูปแบบการติดตั้งโช้คอัพในลักษณะแนวดิ่งตรงกลางของชุดคอยล์สปริงพร้อมทั้งหูโช้คอัพบนที่ออกแบบมาให้คลุมลงมาจนถึงบริเวณช่วงบนของโช้คอัพทั้งหมด ทำให้การเดินทางของแรงถูกบังคับให้ผ่านและดูดซับลงด้วยชุดระบบรองรับนี้อย่างเต็มที่
และเมื่อหันไปที่ด้านท้ายกับปลายทางความรู้สึกของการตอบสนองในยามที่วิ่งบนทาง ON ROAD ด้วยความเร็วในระดับหนึ่งนั้น ก็ดูจะให้ความรู้สึกที่ไม่กระด้างจนประหลาดใจ ที่ด้านท้ายกับการติดตั้งชุดโช้คอัพหลังแบบแนวทแยงมุมพร้อมกับหูยึดตัวโช้คอัพยื่นยาวเพื่อส่งเสริมระยะความนุ่มนวล จริงนี้มีให้เห็นได้ในกระบะรุ่นใหม่
คำคมความคิด ที่จิตวิปริตอยากชวนคุณลุง LAND ROVER 110 คันนี้ไปดิ้น ก็ต้องพบกับความพลาดหวังไป เพราะนอกจากที่ระบบรองรับมันจะยังทำงานได้อยู่อย่างเหมาะสมแล้ว มันยังรักษาคุณสมบัติของความนิ่ง ในการตอบสนองทำให้การควบคุมรถเป็นไปด้วยความไม่ยากเย็น สิ่งที่มีและสิ่งที่เป็นอยู่ก็ขึ้นอยู่กับการรักษา ของบางอย่างไม่ได้มีคุณค่า เพราะว่ามันเป็นสิ่งที่มีราคาหรือมีอายุอานามและเป็นของที่หายาก
หากแต่ของสิ่งนั้น เป็นสิ่งที่ซื่อสัตย์กับความเป็นตัวเป็นตนของมันแล้วฉันใด ผู้คนรอบข้างหรือผู้คนที่ได้สัมผัส ย่อมที่จะไม่ผิดหวังจากความซื่อสัตย์ที่สิ่งนั้นมอบให้อยู่เสมอ…
เรียบเรียงข้อมูลโดย นิตยสาร ออฟโรด : www.grandprix.co.th/offroadmagazine
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ไดที่ www.grandprix.co.th
Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.