แรลลี่เมืองไทยไปทางไหน?
ถ้าพูดถึงการแข่งขันรถยนต์แรลลี่ในเมืองไทย โดยในที่นี้จะขอพูดถึงเฉพาะประเภทแรลลี่แข่งขัน หรือ Rally Sprint ที่ต้องใช้ความเร็ว ใครทำเวลาได้น้อยที่สุดในช่วงทดสอบพิเศษ (SS = Special Stage) แต่ละช่วง ถือว่าเป็นผู้ชนะ จนถ้าย้อนหลังกลับไปสักประมาณ 20 ปี จะมีคำพูดๆ หนึ่ง ของเครื่องดื่มชูกำลังได้นำไปใช้ในภาพยนตร์โฆษณา “ระยะทางเท่ากัน เครื่องยนต์พอๆ กัน แพ้ชนะวัดกันที่ใจ” กับมิสเตอร์ลิโพ พนัส ควรสถาพร
เจ้าของฉายา “มิสเตอร์ลิโพ” รวมทั้ง “ไอ้หมูบิน” พนัส ควรสถาพร ถือเป็นตำนานนักแข่งคนสำคัญของเมืองไทย
ในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา ถือได้ว่าการแข่งขันแรลลี่เมืองไทยได้บูมสุดขีด โดยได้ถูกคัดเลือกเป็น 1 ในสนามแข่งขัน ของการแข่งขันรถยนต์แรลลี่ชิงแชมป์เอเชีย-แปซิฟิก APRC (Asia-Pacific Rally Championship) ซึ่งในช่วงเวลานั้น การแข่งขันรายการนี้ถือได้ว่าเป็นรองก็แต่เฉพาะการแข่งขันรถยนต์แรลลี่ชิงแชมป์โลก WRC (World Rally Championship) เท่านั้น มีนักแข่งระดับแชมป์โลกได้มาพิสูจน์ฝีมือกันสนามแข่งขันเมืองไทยมากมาย อาทิ คอริน แมคเร, ทอมมี่ มาคิแนน, ริชาร์ด เบิร์น, เคนเน็ธ อีริคสัน, พอสซั่ม บอร์น
คอริน แมคเร นักแข่งชื่อดังชาวอังกฤษ หลังจากที่กลับจากแรลลี่ที่ จ.แพร่ ปีนั้นได้คว้าแชมป์โลก
Subaru World Rally Team สมัยนั้นถือว่าแรงสุดขีด ส่งผลให้รถ Subaru ทั้งตัว Legacy และ Impreza เป็นที่ได้รับความนิยมในเมืองไทยในช่วงเวลาหนึ่ง
ทอมมี่ มาคิแนน ถือเป็นตำนานของทีม Mitsubishi Ralliart ถือเป็นนักขับมือดี ในรถ Mitsubishi Lancer Evolution รุ่นต่างๆ
ทีม Mitsubishi Ralliart ในอดีตโด่งดังมากในสังเวียนสนามแข่งขัน WRC
ริชาร์ด เบิร์น เริ่มฉายแววความโหดที่เมืองไทย หลังจากนั้นใช้เวลาเพียงไม่กี่ปีก็ได้ขึ้นไปเป็นมือระดับต้นๆของการแข่งขัน WRC รวมทั้งการคว้าแชมป์โลก
พอสซั่ม บอร์น นักแข่งชาวนิวซีแลนด์ ที่สร้างชื่อเสียงไว้อย่างมากมาย
นอกเหนือไปจากนักแข่งขันชั้นนำในภูมิภาคเอเชีย อย่าง รอส ดันเคอร์ตัน, เคนจิโร่ ชิโนสุกะ, โนบูฮิโร่ ทาจิม่า, คารามจิตต์ ซิงห์, เฮนรี่ ยัพ รวมทั้งนักแข่งคนดังลูกชายประธานาธิบดีประเทศอินโดนีเซีย (ในสมัยนั้น) ซูฮาร์โต้ ทอมมี่ ฮูตาโม้ ต่างเคยมาสัมผัส และลิ้มลองเส้นทางคดโค้งบนเขาเมืองไทย บริเวณ บ้านปูแจ-แม่ถาง, สอง-งาว หรือจะเป็นใน SS.Show ที่มีผู้ชมรอบสนามระดับหลักหมื่น ณ สนามกีฬากลาง จ.แพร่ กันมาแล้ว
เคนจิโร่ ชิโนสุกะ นักแข่งชาวญี่ปุ่น เคยมาคว้าแชมป์ในสนามเมืองไทย แต่จุดสูงสุดของเขากลับกลายมาเป็นในรูปแบบ Cross Country
ไอ้หน้าผี “มอนสเตอร์” โนบูฮิโร่ ทาจิม่า ชาวญี่ปุ่น สมัยนั้นคนไทยตื่นตาตื่นใจกับรถแข่ง Suzuki Swift ปัจจุบันเอาดีกับการแข่งขันประเภท Pike Peak (ขับรถลงทางเขา)
คารามจิตต์ ซิงห์ นักแข่งมาเลเซีย ในยุคนั้นถือเป็นคู่ปรับคนสำคัญของนักแข่งไทย
รถ Proton รถแห่งชาติ จากมาเลเซีย ชาววงการแรลลี่เมืองไทย คงคุ้นยี่ห้อนี้กันเป็นอย่างดี
ซูฮาร์โต้ ทอมมี่ ฮูตาโม้ เหมาโรงแรมนครแพร่ทาวเวอร์ทั้งชั้น สำหรับทีมงาน แต่ต้องออกจากการแข่งขันไปก่อนอย่างน่าเสียดาย เนื่องจากปัญหาของเครื่องยนต์ในรถแข่ง
หลายท่านคงตั้งข้อสงสัย ในเมื่อแรลลี่เมืองไทยรุ่งเรืองขนาดนี้ ทำไมปัจจุบัน ถึงเริ่มคล้ายจะเลือนลางเป็นหมอกหรือควันไปชั่วทุกขณะ ประการแรกหน้าจะเป็นเรื่องของ FIA (International Automobile Federation = สมาพันธ์รถยนต์นานาชาติ)
ที่เริ่มเพิ่มสนามเก็บคะแนนสะสม WRC ให้มากยิ่งขึ้น ส่งผลให้ทีมแข่ง ชั้นนำอย่าง มิตซูบิชิ และซูบารุ (ส่วนทีมโตโยต้า สมัยนั้นไม่มีนโยบายเข้าร่วมแข่งขันรายการนี้) ต้องตัดงบประมาณในส่งทีมเข้าร่วมการแข่งขัน APRC ประการที่สองการแข่งขัน APRC ยกเลิกรุ่นแข่งขันในรุ่น Group A FIA คงเหลือไว้แต่ในรุ่น Group N FIA ส่งผลให้หลังจากนั้น การแข่งขัน APRC คงหลงเหลือแต่นักแข่งประเภทเกรด B – C+ นอกเหนือไปจากนักแข่งจากประเทศเจ้าภาพนั้นๆ โดยในช่วงเวลานั้นนักแข่งไทยที่อยู่หัวแถวได้แก่ “สิงห์ทะเลทราย” พรสวรรค์ ศิริวัฒนกุล, สุรกิจ กุลม์กำธร, ศักดิ์ชัย ห่านตระกูล, ชวาล สินธุเขียว, กิติภูมิ จาวจักรศิริ, ชัชธรรม พรมหนอก, จิรพัฒน์ พรหมนอก ฯลฯ ส่วนประการที่สามน่าเป็นเรื่องสำคัญสุด นั่นคือเม็ดเงินหรืองบประมาณจากผู้สนับสนุน
“สิงห์ทะเลทราย” พรสวรรค์ ศิริวัฒนกุล ยุคนั้นผูกขาดกับอันดับ 1 สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศในการแข่งขัน Paris Dakar ในนามทีม Mitsubishi Ralliart
สุรกิจ กุลม์กำธร ผู้สร้างตำนานขับมิตซูบิชิ แลนเซอร์ อีโวลูชั่น โมเดลแรก คนแรกของประเทศไทย จากทีม Mitsubishi Ralliart ในสนามแข่งขันที่ จ.หนองคาย
ทีมแข่ง Mitsubishi Ralliart จากไทย ในการแข่งขัน SS.Show ณ สนามกีฬากลาง จ.แพร่
กิติภูมิ จาวจักรศิริ ผู้มีบทบาทสำคัญในฐานะทีมสิงห์ ถือเป็นจอมวางแผนวางรากฐานทีมแข่งสิงห์จวบจนปัจจุบัน
จนถึงเวลาของ APRC ก็ได้หายไปจากเมืองไทย จนต้องทำการขอ Candidate ในปีต่อๆ มา จนเหลือไว้ในรายการแข่งขันระดับนานาชาติปีละครั้ง นอกเหนือจัดแข่งขันเก็บคะแนนสะสมประเทศไทยในแต่ละปี
แรลลี่เมืองไทยไปทางไหน?
แรลลี่เมืองไทยอยู่อย่างไร?
ติดตามกันได้ตอนต่อไปครับ…
เรื่อง กิตติศักดิ์ สวัสดิทัศน์
ภาพ Rally of Thailand/www
Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.