แรลลี่ที่ จ.แพร่

ในระดับ WRC แรลลี่ที่ดีที่สุดนับตั้งแต่อดีตจวบจนถึงปัจจุบันต้องแรลลี่เมืองหนึ่งพันทะเลสาบ เมืองแห่งพระอาทิตย์ตกเที่ยงคืนที่ฟินแลนด์ (1000 Lakes Rally Finland) ยังเมืองจีวาสคีลา (Jyvaskyla) ขึ้นไปตอนเหนือห่างจากเมืองหลวง เฮลซิงกิ (Helsinki) ประมาณ 280 กิโลเมตร

11754789_1051410208226619_679074780004267165_o

ประเทศฟินแลนด์ ที่ว่าเป็นประเทศที่ชื่นชอบกีฬามอเตอร์สปอร์ตเป็นอย่างมาก จะเห็นได้ว่า นักแข่งชั้นนำจากประเทศนี้มีมากมาย อาทิ อารี วาทาแนน, จูฮา คานคุนแนน, ทอมมี่ มาคิแนน, มากุส กรอนโฮม (ไอดอลผู้เขียน) รวมทั้ง ยารี มัตติ ลัตวาลา มือขับจากทีม Volkswagen Motorsport ในปัจจุบัน นี่ยังไม่นับถึง มิกา ฮัคคิแนน มือขับ F1 ซึ่งคงเป็นที่น่าสังเกตว่าทำไมประเทศฟินแลนด์ถึงผลิตนักขับชั้นดี ระดับแชมป์โลกไว้ได้อย่างมากมาย

ari_vatanen_and_the_group_b_rally_display

อารี วาทาแนน ตำนานมือขับชาวฟินแลนด์

 

teaser_1411

จูฮา คานคุนแนน

 

teaser_3484

ทอมมี่ มาคิแนน บรรดา FC ชาวไทยไม่น่าพลาด กับลีลาการขับที่ จ.แพร่ ปัจจุบันไปเป็นผู้เชี่ยวชาญทีม TOYOTA GAZOO Racing WRC

 

6

มากุส กรอนโฮม จอมโหด กับลีลาขับอันดุดัน

 

teaser_7

ยารี มัตติ ลัตวาลา มือขับจากทีม Volkswagen Motorsport

 

b1qdtqiiiaabqj6

มิกา ฮัคคิแนน มือขับ F1

 

คำถามนี้ผมเคยถาม มร.ซิโม่ แลมพิแนน (Mr.Simo Lampinan) อดีตมือขับแรลลี่ชาวฟินแลนด์ รวมทั้งนายสนามแรลลี่ฟินแลนด์ ควบคู่ไปกับตำแหน่ง Observer และ Stewart จาก FIA หรือผู้สังเกตุการณ์ และควบคุมการแข่งขันรถยนต์แรลลี่ในระดับโลก นอกจากนี้ ยังเข้ามามีบทบาทช่วยแรลลี่เมืองไทยในการยกระดับแรลลี่เมืองไทยขึ้นไปอีกขั้น

img_1042

มร.ซิโม่ แลมพิแนน  เข้ามาช่วยเหลือ และมีบทบาทในแรลลี่เมืองไทย

 

“ชาวฟินแลนด์ชอบมอเตอร์สปอร์ต โดยถูกปลูกฝังกันมาตั้งแต่เด็ก เริ่มจากการชม ต่อมายังเข้าร่วมแข่งขัน โดยมีภาครัฐ และเอกชน ให้การสนับสนุนอย่างต่อเนื่อง จึงไม่แปลกที่ในเวลาต่อมาจะเห็นเหล่านักขับเหล่านั้น ประสบความสำเร็จในการแข่งขันระดับต่างๆ”

 

เป็นคำตอบของ มร.ซิโม่ ถ้าได้คิดตามไปด้วยคงบอกได้คำเดียวว่าถูกทุกข้อ ถ้าจะมาขยายความกันสักนิด ซึ่งจำนวนประชากรของประเทศฟินแลนด์มีประมาณ 5 ล้านกว่าคน กับพื้นที่ของประเทศ 338,145 ตารางกิโลเมตร เฉลี่ย 15 คน/ตารางกิโลเมตร การถูกปลูกฝังตั้งแต่วัยเด็ก กล่าวคือ แรลลี่ฟินแลนด์ จะเห็นภาพผู้ชมไปรอชมการแข่งขันอย่างชินตา ไปกันแบบครอบครัว เหมือนไปปิกนิค มีการเตรียมอาหาร และเครื่องดื่มไปรอชม แทบจะทุก SS รวมไปถึงวัน Shake down ก่อนการแข่งขัน

13680617_1328415903859380_5109947707358217045_n

12772037_1204946349539670_393351325177889399_o

ผู้จัดการแข่งขันมีการกำหนดจุดเข้าชม (spectator guide) ในสภาพเส้นทางแข่งขัน อ้อ! ที่สำคัญไม่ได้ดูกับแบบฟรีๆ นะครับ มีการเก็บค่าเข้าชม ดูแรลลี่เมืองนอกต้องเสียเงิน (ในที่นี้ยังไม่ขอโยงกับแรลลี่ไทย ที่เปิดให้ดูฟรี ผู้ชมมีแต่คนท้องถิ่น) ยิ่งใน SS.Show กำหนดจุด VIP ผู้สนับสนุนเนืองแน่น มีอาหาร/เครื่องดื่มไว้คอยบริการ

13767136_1328667133834257_6469861514888072255_o

13909113_1329826270385010_3350413128235130788_o

อาจกล่าวได้ว่าจำนวนมหาศาลของเม็ดเงินนั้นสามารถเนรมิตให้มีระบบรูปแบบการจัดการแข่งขันที่ดีได้ ยิ่งผสมผสานไปกับการให้ความร่วมมือจากหน่วยงานในทุกภาคส่วน สภาพเส้นทางแข่งขันที่จัดได้ว่าเป็นเส้นทางที่เร็วสนามหนึ่งในบรรดาทุกๆ สนามของการแข่งขันเก็บคะแนนสะสมแรลลี่โลก แต่ด้วยระบบการป้องกันความปลอดภัยด้าน (Safety) ของการแข่งขันที่ดีเยี่ยม จึงเป็นที่วางใจได้อย่างดี

ที่กล่าวมายังไม่นับถึงภาพรวม ในภาพของการช่วยเศรษฐกิจของประเทศ ในฐานะเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน ทั้งทางตรง และทางอ้อม ส่งผลมาอย่างต่อเนื่อง

จึงไม่แปลกเลย!! ที่ฟินแลนด์สามารถผลิตนักแข่งชั้นดีไว้ได้อย่างมากมาย โดยยอดรถผู้สมัครแข่งขันชาวฟินแลนด์นับร้อยคัน ที่ลงแข่งขันในระดับ Championship ที่พร้อมต่อสู้ช่วงชิงขึ้นมาเป็นฮีโร่

11794156_1049889111712062_2469198480425875467_o

13679958_1329821127052191_3181814337266308434_o

โดยเมื่อครั้งหนึ่งได้มีโอกาสได้เข้าไปร่วมชมการแข่งขันแรลลี่ฟินแลนด์ โดยมีที่พักอยู่ติดกับเส้นทางแข่งขัน (ปิดเมืองแข่งบางส่วน) ประมาณสาม-สี่ทุ่ม เสียงรถแข่ง ยังคำรามลั่นวิ่งแข่งขันกันอยู่ อย่างที่ได้บอกไว้แล้วข้างต้น ฟินแลนด์เมืองแห่งพระอาทิตย์ตกเที่ยงคืน จึงมีช่วงกลางวันที่ยาวนานเป็นพิเศษ ดูแล้วช่างอิจฉาแรลลี่ฟินแลนด์เสียจริง

 

ตั้งหัวเรื่องแรลลี่ที่ จ.แพร่? แต่เลยไปไกลถึงหลังคาโลกยังฟินแลนด์ เพียงด้วยเป้าหมายต้องการให้เห็นภาพถึงสนามแข่งขันที่ดีที่สุดของโลก เฉกเช่นเดียวกัน

แม้แรลลี่เมืองไทย ยังไม่สามารถไปได้ถึงตรงจุดนั้น แต่ในช่วงเวลานั้น คงไม่มีใครปฎิเสธได้ว่า แรลลี่แพร่ ก็จัดเป็นสังเวียนศึกที่ดีที่สุดของประเทศ รวมไปถึงในระดับเอเชีย-แปซิฟิคด้วยเช่นกัน

แต่ที่แน่ๆ ในช่วงเวลานั้น ตัวผุ้เขียนเองแอบเผลอไผล คิดตามไปว่า สภาพภูมิประเทศ ของ จ.แพร่ ช่างคล้ายคลึงกับเมืองจีวาสคีลา โดยอยู่ขึ้นไปทางตอนเหนือเมืองหลวงเช่นกัน ส่วนเรื่องราวต่อไปของแรลลี่แพร่จะเป็นอย่างไรนั้น ตอนหน้าผมจะมาเล่าให้ฟัง…

 

 

เรื่อง กิตติศักดิ์ สวัสดิทัศน์

ภาพ Neste Rally Finland/www

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    Cookies Details

Save