แปลงร่างให้ม้ากระโดด TOYOTA HILUX 4WD “ย้อนอดีตแต่งไว้คุย”งานนี้ฝีมือล้วนๆ จาก BIG WAY CUSTOM SHOP
มาชมกันใกล้ๆ ไวๆ ที่ไม่ใช่มาม่า กับงานตกแต่งรถออฟโรดอีกคันที่หลายคนบอกมาว่า งานฝีมือต้องที่นี่ คราวนี้กับนายแบบม้ากระโดดที่สร้างสรรค์รายละเอียดจาก BIG WAY CUSTOM SHOP อีกคัน การันตีโดย อ้อย บิ๊กเวย์ ที่ถ่ายทอด DNA งานหัตถศิลป์เกี่ยวกับการตกแต่งรถยนต์ออฟโรดมาจนถึงรุ่นลูกอย่าง เอก บิ๊กเวย์
ความแตกต่างของคันนี้ มีอยู่ในแทบทุกรายละเอียด ในเรื่องของของแต่งทั้งหลาย ไม่นับรวมเขี้ยวเล็บตะกุยทางที่ก็มีเพียบ เจ้าของรถ คือ น้าภพ ย้อนอดีตแต่งไว้คุย สมาชิกรุ่นบุกเบิกของแต่งไว้คุย หนุ่มใต้เจ้าของธุรกิจเกี่ยวกับโรงงานเสื้อผ้าและงานสกรีน เขาบอกว่าขอแต่งรถคันนี้เอาไว้โชว์ ให้สมกับที่อยากได้มานาน
รถออฟโรดนายแบบของเราวันนี้จากสำนักแต่ง BIG WAY CUSTOM SHOP ที่นานๆ ทีจะมีออกมาให้เห็นกันสักคัน แต่พอเห็นแล้วนี่ลุกกั๋งตั้งเด่กันไปเลย ก็พี่เขาเล่นใส่กันมามากมายไม่เห็นเป็นแค่รถแต่งลุย เห็นแล้วก็อดเสียดายไม่ได้ถ้าจะเอาไปลุย เพราะมันน่าจะเป็นงานศิลปะบนรถยนต์เสียมากกว่า ไปดูกันว่ารถคันนี้เขาแต่งอะไรกันไปบ้าง
ภายนอก ภายในของแต่งเพียบ…
ภายนอกถูกจัดการลอกหนังกำพร้าออกจนหมดสิ้น แต่ก็ไม่น่าแปลกใจ เพราะถ้าว่ากันไปแล้ว งานนี้ก็จัดการลอกคราบทำสีใหม่อยู่แล้ว เรียกว่างานนี้จัดการถอดทุกชิ้นส่วนแม้กระทั่งต่างหู ให้เหลือเนื้อนวลอล่างฉ่าง แล้วตรงไหนเป็นริ้วรอยด่างดำก็จัดการขัดสีฉวีวรรณออกให้สิ้น แยกส่วนที่บอดี้รถ ซึ่งแยกชุดห้องโดยสารและผ่าขยายช่วงแค็บออกให้มีพื้นที่กว้างขึ้น ส่วนที่ขยายจากที่เป็นหน้าต่างหลังก็ใช้แผ่นโลหะมาประกบปิดทำหมุดหัวอาบทองแดงรอบๆ เป็นที่ตกแต่ง ตัวบอดี้รถนี้พ่นทำสีใหม่ด้วยสีผิวแบบเปลือกส้มหรือสีระเบิดตามสมัยนิยม ที่ให้ความแข็งแรงของตัวเนื้อสี และการแสดงออกที่แตกต่างจากสีทั่วไป ซึ่งเป็นงานถนัดของ BIG WAY และมันก็เหมาะกับรถออฟโรดที่ต้องฝ่าดงพงไพรเจอการขีดข่วนด้วยเนื้อสีที่แข็งแรงและทนทาน
นอกจากขยายพื้นที่แค็บในส่วนหัวห้องโดยสารแล้ว ด้านหลังชุดกระบะท้ายก็เปลี่ยนใส่ชุดกระบะลอยเข้าไปแทนของเดิม ซึ่งกระบะลอยที่เปลี่ยนใช้มันก็มีลักษณะแบบกระบะพื้นเรียบและรูปทรงที่สมมาตร ด้านข้างของตัวกระบะเป็นฝาเปิดออกได้ทั้งสองข้าง ด้วยกลไกมือล็อกแบบพื้นฐานสับเกี่ยวที่เคยมีใช้ในการล็อกฝากระบะท้ายทั่วไปในสมัยก่อน ที่ด้านข้างตัวรถจะเห็นเส้นแนวของหัวหมุดอาบทองแดงเป็นเส้นแถวอยู่ชัดเจน ตามตัวรถมันจะให้อารมณ์แบบการเชื่อมต่อโลหะของสิ่งก่อสร้างสมัยก่อนอย่างสะพานหรือตัวถังรถในการทหารที่ต้องการการเชื่อมต่อที่แข็งแรง
ด้านหน้านอกจากจะสะดุดตากับการ์ดกระจกที่เป็นงานสร้างแล้ว มันยังต่อยอดเป็นขาเลื่อนสามารถเลือกเลื่อนยึดของแต่งในระดับที่ต้องการกับสปอตไลต์ไฟเสริมแบบ LED LIGHT BAR ส่องสว่างที่ด้านหน้าและช่องดักลมหรือสคู๊ปหน้าที่ฝากระโปรง ซึ่งตีขึ้นมาใหม่ ยกระดับส่วนบนให้สูงขึ้น มีช่องลมทั้งด้านหน้าและด้านข้าง ลักษณะแบบสี่เหลี่ยมมาตรฐานรูปแบบเดียวกับชุดกระจังหน้าที่พ่นสีเดียวกับตัวรถ รวมทั้งรายละเอียดตะแกรงแบบเดิมที่ด้านใน ซึ่งทั้งหมดจัดไว้ด้วยชุดไฟหน้ากับไฟเลี้ยวโคมใหม่กรอบใสและหัวหมุดอาบทองแดงที่ขอบฝากระโปรงหน้า เป็นลักษณะหัวลูกกระสุนปืนกล ไม่แน่ใจว่า M16 หรือ HK แต่ที่แน่ๆ อย่าไปขวางพี่เขาจะดีกว่านะครับ
ของแต่งที่ผงาดง้ำอยู่ที่ด้านหน้ากับชุดกันชนหน้าแบบ OVER SIZE BUMPER ซึ่งมีรูปทรงคล้ายๆ กับกันชนทรง SAHARA จากแบรนด์ดัง แต่ไม่ใช่ นี่เป็นงานสร้างอีกเช่นกัน ตัวกันชนนี่ต้องแข็งแรงตั้งแต่จุดยึดที่ชุดกันชนนี้ ยึดกับแชสซีรถโดยตรง ด้วยชุดข้อต่อจุดยึดที่ต่อเนื่องกับคานหน้าหูแหนบ ตัวกันชนโลหะทั้งแท่งอาบทองแดงเพิ่มรายละเอียดเข้าไปมาก ด้วยการออกแบบทั้งจุดขึ้นขา HI LIFT JACK ขนาดใหญ่ เว้าพร้อมทิ่มป้องกันอุปสรรคกับพื้นหลังปิดกันชนที่เป็นห้องวินช์หน้า พร้อมรูบังคับสายสลิงและจุดเกี่ยวเก็บสายกับชุดวินช์ไฟฟ้าของ WARN 9.5 XP ติดตั้งสปอตไลต์รูปทรงสี่เหลี่ยมเอาไว้สองดวงซ้ายขวา กับเสาอากาศรับส่งคลื่นวิทยุเล็กๆ อีกหนึ่งชุด
ชุดบันไดข้างทรงกลมยาวรับกับห้องโดยสาร เสริมแผ่นอะลูมิเนียมกันลื่นเอาไว้ยามก้าวขึ้น-ลง ความยาวนี้ยังต่อไปที่บังโคลนซุ้มล้อหลัง ซึ่งต่างกับด้านหน้า เพราะที่ด้านหน้าเป็นโป่งซุ้มล้อแบบไฟเบอร์จัดทำหล่อใหม่เฉพาะสำหรับนายแบบ ติดตั้งแบบเย็บกับตัวถัง แต่ที่ด้านหลังบังโคลนเป็นแบบโครงบังหลังคาบ้านจากแผ่นอะลูมิเนียมลายตีนไก่กับจุดยึดแน่นหนา ซึ่งชุดบังโคลนอยู่ในระดับสูงกว่าขอบล้อมากเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการลุยใช้งานไม่ต้องกังวลติดขี้ดิน
ส่วนด้านหลังกันชนก็งานสร้าง แต่เป็นคนละสีกับตัวรถ ตรงนี้เป็นสีดำ แต่โครงสร้างรูปร่างหลักยังเป็นท่อเหล็กกลมกับฝาปิดท้ายแบบเหล็กแผ่นเล่นลายฉลุโลหะกับห่วงลากขอเกี่ยวสองจุด และเม้าท์ต่ออเนกประสงค์ ตัวกันชนแข็งแรงด้วยจุดยึดที่แชสซีเช่นกัน แถมเป็นแป้นชุดยึดหูแหนบหลังด้วย และที่ด้านบนในกระบะที่ฝาข้างเปิดได้อย่างที่ว่าไป มีรายละเอียดงานสร้างเดินโรลบาร์หลังตลอดทั้งแนวกระบะ ด้านข้างมีตะแกรงติดตั้งกับชุดกล่องใส่ของที่เอากล่องใส่ลูกระเบิดลูกใหญ่ๆ ที่เขาทิ้งลงจากเครื่องบินมาติดตั้งใส่แปลงใช้งาน ที่เหลือก็เป็นอุปกรณ์ออฟโรด เช่น ไฟส่องสว่างด้านหลั้งกระบะที่ด้านบนโรลบาร์ ถังน้ำมันสำรอง พลั่วสนาม และซองหนังห่อของที่หลังรถ
ด้านในเก็บงานฝีมือกับเบาะนั่งหุ้มหนังใหม่ของ RECARO ที่คุมโทนสีให้เข้ากับชุดอุปกรณ์เดิมๆ ในรถซึ่งยังคงไว้เป็นเรื่องราวการย้อนอดีตทั้งพวงมาลัยและคอนโซลหน้าแต่ความแพรวพราวด้วยเขี้ยวเล็บสวิตช์ควบคุมดิฟล็อกหน้าหลังแบบแยกซ้ายขวาใช้ลมยิงสั่งการก็จัดไว้พร้อม ปั๊มลมที่ใช้ก็เป็นของ ARB
ส่วนเครื่องยนต์วางบล็อกยอดนิยม 1KZ-TE เป็นเครื่องยนต์จากญี่ปุ่นจัดการเพิ่มพลังด้วยการเปลี่ยนลูกปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิงใหญ่ 12 มิลลิเมตร พร้อมด้วยเฮดเดอร์และเทอร์โบกับท่อสเตนเลสทั้งเส้นจากร้านเพชรเทอร์โบ เทอร์โบที่ใช้เป็นของ GARRETT
ช่วงล่างวางคาน VX 80 พร้อมอาบทองแดง….
มาถึงช่วงล่างอันน่าระทึกกันบ้าง ที่ด้านหน้าเปลี่ยนวางคานของ LAND CRUISER VX 80 ตัวลุยรุ่นพี่ร่วมค่าย มาทำหน้าที่สำหรับระบบรองรับน้ำหนักที่ใช้ด้านหน้านี้ เป็นแบบแหนบแผ่น ส่วนโช้คอัพเป็นของ HOTBITS SUBTANK ซึ่งสั่งเซ็ตมาเฉพาะ ด้านหลังเพลาเดิมมีทอร์คอาร์มเดี่ยวประคองเพลาที่หัวกะโหลกเสื้อเพลาท้าย ทำงานร่วมกับแหนบและโช้คอัพ HOTBITS SUBTANK เช่นเดียวกับที่ด้านหน้า ทั้งหมดทุกชิ้นส่วนที่ว่ามาทาง BIG WAY CUSTOM SHOP จัดการอาบผิวด้วยทองแดงซึ่งเรียกว่าหาดูได้ยากจริงๆ ส่วนล้อเป็นล้อแม็กของ KMC WHEEL รุ่น XD SERIES ขอบ 20 นิ้ว หน้ากว้าง 15.5 กับยาง MICKEY THOMPSON ขนาด 38 นิ้ว
สวย หล่อ แหล่ม แบบนี้ เป็นผลงานชิ้นโบว์แดงของ BIG WAY CUSTOM SHOP อีกคันหนึ่ง
Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.