เลือกโช้คอัพให้เหมาะกับการใช้งาน ชีวิตจะดีขึ้นอีกเยอะ
หลายๆ คนมักเปลี่ยนโช้คอัพทันทีเมื่อซื้อรถมาเพื่อให้มีความเกาะถนนมากยิ่งขึ้น แต่การเปลี่ยนโช้คอัพควรจะคำนึงถึงการใช้งานด้วยไม่อย่างนั้นจากที่จะได้ช่วงล่างเกาะถนนอาจจะได้อันตรายมาแทน ดังนั้นก่อนที่จะทำการเปลี่ยนโช้คอัพเรามาทำความเข้าใจกันก่อนดีกว่าว่าโช้คอัพมีกี่ประเภทและมีการทำงานแบบไหนบ้าง
การทำงานของโช้คอัพ
โช้คอัพ เป็นอุปกรณ์ที่มีส่วนสำคัญอย่างหนึ่งของระบบช่วงล่าง คือ เป็นตัวรองรับแรงกระแทก และควบคุมการยึดเกาะถนนของตัวรถยนต์ โช้คอัพ และสปริงต้องทำงานร่วมกัน โดยเมื่อมีแรงกดมายังช่วงล่างสปริงจะทำการยุบตัว และค่อย ๆ ดีดตัวขึ้น ตรงส่วนนี้เอง โช้คอัพจะเข้ามามีส่วนร่วมในการลดแรงดีดตัวของสปริง ทำให้แรงดีดตัวของสปริงมีความหนืดขึ้น ทำให้มีความรู้สึกนุ่มขึ้นของช่วงล่าง ถ้าโช้คอัพสามารถลดแรงดีดตัวของสปริงได้มากเท่าใด ก็แสดงถึง ประสิทธิภาพของโช้คอัพได้มากเท่านั้น
ซึ่งเมื่อขณะที่รถยนต์ได้รับแรงกระแทกจากการวิ่งบนถนนที่ไม่เรียบ โช้คอัพจะมีหน้าที่เป็นตัวช่วยหน่วง การเคลื่อนที่ขึ้นหรือลงของตัวรถยนต์ และยังช่วยควบคุมการเต้นของล้อให้เกิดขึ้นน้อยที่สุด เพื่อให้ล้อของรถยนต์ ได้สัมผัสกับพื้นผิวของถนน ในขณะที่รถแล่นอยู่ตลอดเวลา ให้เกิดความสบายของผู้ขับขี่และให้เกิดการทรงตัวที่ดีที่สุด
ชนิดของโช้คอัพที่นิยมใส่รถ
1.โช้คอัพน้ำมัน
โช้คอัพชนิดนี้จะทำงานโดยใช้ น้ำมันไฮดรอลิคเป็นตัวทำงานให้เกิดความหนืดเพียงอย่างเดียว ในขณะที่ทำงานน้ำมันไฮดรอลิค จะไหลผ่านวาล์วภายในลูกสูบจึงทำให้เกิดฟองอากาศขึ้นภายในน้ำมันไฮดรอลิค ฟองอากาศของน้ำมันจะทำให้โช้คอัพทำงานได้ไม่ดีเท่าที่ควร จึงทำให้ขาดช่วงการทำงาน โดยเฉพาะกับรถที่ต้องใช้ความเร็วสูง เพราะถ้าฟองอากาศแตกจะทำให้โช้คอัพเกิดการขาดช่วงการทำงานในช่วงสั้นๆ อาจจะทำให้รถเสียการควบคุมได้
2. โช้คอัพแบบแก็ส
โช้คอัพที่อาศัยการทำงานร่วมกัน ระหว่างแก๊สไนโตรเจน และ น้ำมันไฮดรอลิค มีหลักการทำงานคือ เมื่อโช้คอัพได้รับแรงสะเทือนจากพื้นถนน ลูกสูบของโช้คอัพ จะเลื่อนตัวลงมาด้านล่างของกระบอกลูกสูบ ทำให้น้ำมันไฮดรอลิคที่บรรจุในกระบอกสูบ ไหลผ่านวาล์วขึ้นไปห้องน้ำมันด้านบน และน้ำมันอีกส่วนไหลผ่านวาลว์ ด้านล่างเข้าไปในห้องน้ำมันสำรอง ขณะเดียวกันน้ำมันในห้องน้ำมันสำรอง จะทำการอัดแก๊สไนโตรเจนให้เกิดแรงดันเมื่อแก๊สมีแรงดัน ก็จะดันน้ำมันไฮโดรลิคที่อยู่ในห้องน้ำมันสำรอง กลับเข้าสู่กระบอกสูบดังเดิมโดยในขณะเดียวกัน แรงดันที่เกิดขึ้นก็จะทำให้ฟองอากาศแตกตัว ประสิทธิภาพในการทำงาน สามารถขับขี่บนพื้นถนนที่ขรุขระ ถิ่นทุรกันดารได้ดีเยี่ยมสามารถใช้กับงานหนัก หรือ งานที่ต้องการความสมบุก สมบันในการขับขี่โดยทั่วไปมีอายุการใช้งานยาวนานกว่าน้ำมัน
สรุปได้ว่า โช้คอัพ มีหน้าที่รองรับแรงกระแทก และควบคุมการยึดเกาะถนนของตัวรถยนต์ ความนุ่มนวลมีความแตกต่างกันในแต่ละชนิดและคุณภาพ ซึ่งถ้าใครอยากเปลี่ยนโช้คก็ควรให้เหมาะสมต่อการใช้งาน ไม่อย่างนั้นจะเสียเงินโดยเปล่าประโยชน์ เพราะโช้คอัพที่ติดตั้งในรถยนต์ตั้งแต่ออกจากโรงงาน ได้มีการคำนวนค่าความเหมาะสมไว้เรียบร้อยแล้ว
Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.