ตำนาน 10 เซียนประจัญบาน (THE MAGNIFICENT TEN) ปี 2003 นับตั้งแต่ปี 2003 กระทั่งปี 2016 รวมระยะเวลา 14 ปี เต็มๆ ที่การแข่งขัน 10 เซียนประจัญบาน กลายเป็นตำนานแห่งการแข่งขันรถยนต์ออฟโรดในเมืองไทย นับแต่ช่วงนี้ไปเราจะมาทำความรู้จักกับประวัติของรายการนี้กัน โดยเริ่มจากปี 2003
ปี 2003 เป็นปีแรกของการแข่งขันรายการ 10 เซียนประจัญบานบังเกิดขึ้น สนามบลูแซฟไฟร์หรือเหมืองแร่ SAP มีการคัดเลือกตัวนักแข่งที่ทำผลงานอันโดดเด่นในช่วงที่ผ่านๆ ซึ่งส่วนใหญ่มีดีกรีแชมป์ประเทศไทยพ่วงท้ายแทบทุกคัน ประกอบด้วย สุทัศน์ ขำบุญลือ, ชยาภรณ์ อดทน, ประชา ชัยยะ, สมศักดิ์ มุลิ, อนันต์ ตั้งเจริญชัย, บุญรุ่ง เกตุราม, ยุทธ กล้าหาญ, สมทบ พืชสุวรรณ์สกุล, พงษ์ธน ไวยประสิทธิ์ และคชา ศรีสวัสดิ์
การแข่งครั้งแรกนี้แม้จะหนักในเกมการแข่งขันที่รถแข่งแต่ละคันต้องฟันฝ่าอุปสรรคต่างๆ ไปให้ได้ แต่ก็ผ่อนคลายด้วยการทำกิจกรรมร่วมกัน อันเป็นแนวทางแห่งความสามัคคีของหมู่คณะ บรรยากาศของปีแรกจึงเป็นไปแบบมิตรภาพ หนักในเกมส์แต่ผ่อนคลายด้วยกิจกรรมต่างๆ ที่เต็มไปด้วยมิตรภาพอันอบอุ่น
ปีแรกนั้นแชมป์ตกเป็นของ ประชา ชัยยะ/กิตติวัฒน์ ชูเกียรติ จากทีม ARB คว้าแชมป์ได้สำเร็จ เป็นการเปิดบันทึกหน้าใหม่ครั้งประวัติศาสตร์ของการแข่งขัน 10 เซียนประจัญบาน หรือ THE MAGNIFICENT TEN ได้สำเร็จ
ตำนาน 10 เซียนประจัญบาน 2004 (THE MAGNIFICENT TEN 2004) ปี 2004 ถูกจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 20 – 22 กุมภาพันธ์ 2547 มีการคัดตัวนักแข่งที่จะเข้ารอบ 10 คัน ชัดเจนขึ้น ด้วยการใช้การแข่งขันรายการ OFF ROAD MAGAZINE CHALLENGE 2003 ที่แข่งคัดเลือกทั้งหมด 6 สนาม เป็นตัวตัดสิน นักแข่งที่ร่วมแข่งขัน 4 ใน 6 สนาม จึงจะสามารถเข้ามาแข่งขันได้
การแข่งขันเริ่มมีความเป็นสากลมากขึ้น ได้รับการรับรองจาก ราชยานยนต์สมาคมแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ (ร.ย.ส.ท.) และสมาพันธ์ออฟโรดแห่งประเทศไทย และเป็นครั้งแรกที่มีการจัดทำ VCD เผยแพร่เรื่องราวของ 10 เซียนประจัญบานอีกด้วย โดยรูปแบบของงานปีนี้เน้นหนักไปทางด้านการแข่งขัน ถึง 15 SS อุปสรรคมากมาย ทั้งเนินชัน ทะเลโคลน บ่อน้ำลึก เป็นต้น
รวมทั้งเป็นปีแรกที่มีการแข่งขันประเภททีม เป็นการพิสูจน์ธาตุทรหดของคนและรถแข่งอย่างแท้จริง โดยมีกิจกรรมต่างๆ คอยสอดแทรกเพื่อเป็นการผ่อนคลายให้กับนักแข่ง
ครบจำนวน 15 SS
ผลปรากฏว่า แชมป์เก่า ประชา ชัยยะ/ ธงชัย ทิพอากร จากทีม ARB EQUINOX TEM จ.จันทบุรี ทำคะแนนได้สูงสุด คว้าแชมป์ได้เป็นสมัยที่สองติดต่อกัน
ตำนาน 10 เซียนประจัญบาน 2005 (THE MAGNIFICENT TEN 2005) เป็นปีแรกที่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด ได้เข้ามาให้การสนับสนุนอย่างเป็นทางการ หลังจากมีการเปิดตัวรถรุ่นใหม่อย่าง HILUX VIGO เมื่อเดือนกันยายน 2547 ที่เมืองทองธานี พร้อมกันนี้ก็มีการจัดการแข่งขันรายการ TOYOTA HILUX VIGO OFF ROAD CHALLENGE โดยสนามแรกนั้น มีเพียงรุ่น TOYOTA ทั่วไป กับรุ่น TOYOTA D-4D และมีการแข่งขันตามภูมิภาคต่างๆ 6 สนาม
ในขณะที่รุ่น SUPER OPEN นั้น ก็ทำการแข่งขันควบคู่ไปกับรุ่นโตโยต้าด้วย แต่คัดเลือกเพียง 4 สนาม คัดรถเหลือ 10 คันสุดท้าย เดินทางไปชิงชนะเลิศกันที่สนามบ่อพลอย การแข่งขันในรุ่น SUPER OPEN จบลงอย่างสมบูรณ์แบบ สมทบ พืชสุวรรณ์สกุล/ บรรเทา พืชสุวรรณ์สกุล สามารถกระชากแชมป์ไปจาก ประชา ชัยยะ ได้สำเร็จ
ในรุ่น TOYOTA ทั่วไป กับรุ่น TOYOTA D-4D ปิดฉากสนามสุดท้ายที่ สนามไบเทค-บางนา ในงาน MOTOR SHOW โดยรุ่น TOYOTA D-4D ซึ่งเป็นการขับเคี่ยวระหว่าง แชมป์ออฟโรด สมศักดิ์ มุลิ/ วิชาวัจน์ โชติรวี กับ สิงห์ทางฝุ่น วรพจน์ บุญช่วยเหลือ ที่ต้องตัดสินแชมป์กันในสนามสุดท้าย ก่อนที่ สมศักดิ์ มุลิ จะคว้าแชมป์ในปีแรกนี้ไปได้ ส่วนรุ่น TOYOTA ทั่วไป นั้น แชมป์ตกเป็นของ พลกฤต (ประเสริฐ) สัณหจริยา/สัมพันธ์ ชวศิลป์ แห่งทีม THE SUN
ตำนาน TOYOTA HILUX VIGO 10 เซียนประจัญบาน 2006 (THE MAGNIFICENT TEN 2006) ในปี 2006 นี้ ถูกเปลี่ยนชื่อ TOYOTA HILLUX VIGO 10 เซียนประจัญบาน ตามผู้ให้การสนับสนุนหลัก คือ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด ที่มอบรถกระบะ HILUX VIGO จำนวน 2 คันให้กับผู้ชนะ เป็นการแข่งขันรายการเดียวในเมืองไทย ที่มีรถกระบะพร้อมเงิน และของรางวัลมูลค่ารวมกว่าสามล้านบาท
การแข่งขันยังกำหนดเป็น 3 รุ่นเช่นเดิม แบ่งการแข่งขันออกเป็นแค่ 2 สนาม นั่นก็คือ รอบคัดเลือกที่สนาม 44×4 BIG FOOT SHOP จ.ปทุมธานี ตัดรถแต่ละรุ่นเหลือเพียง 10 คัน โดยรุ่น OPEN ยังคงทำการชิงชนะเลิศกันที่ สนามบ่อพลอย จ.กาญจนบุรี เช่นเคย ผลปรากฏว่า แข่งขันกันครบ 3 วัน เป็น ประชา ชัยยะ/ ธงชัย ทิพอาภร สามารถคว้าแชมป์สำเร็จทำสถิติครองแชมป์มากที่สุด 3 สมัย
ส่วนในรอบชิงชนะเลิศของรุ่น HILUX VIGO 10 เซียนประจัญบาน และ รุ่น TOYOTA ทั่วไป 10 เซียนประจัญบาน ไปแข่งขันกันที่งาน THE 27th BANGKOK INTERNATIONAL MOTOR SHOW ไบเทค บางนา รุ่น TOYOTA HILUX VIGO เป็นการช่วงชิงตำแหน่งแชมป์ประจำปีระหว่างสมศักดิ์ มุลิ/ วิชาวัจน์ โชติรวี กับน้องใหม่วัย 17 ปี ศักดิ์รินทร์ทัศนวิริยกุล/ สุทธิพร ประโยชน์ และเป็นสมศักดิ์ มุลิ/ วิชาวัจน์ โชติรวี ที่สามารถเป้องกันแชมป์เอาไว้ได้อีกครั้ง พร้อมกับรับ TOYOTA HILUX VIGO ไปเชยชมได้สำเร็จ ส่วนการแข่งขันในรุ่น TOYOTA ทั่วไป ในปีนี้ นิพนธ์ พิสิฏฐ์ศักดิ์/เสริมศักดิ์ สร้อยสุวรรณ กลายเป็นม้ามืดที่มาแรงที่สุดคว้าแชมป์ในปีนี้ไป
TOYOTA HILUX VIGO 10 เซียนประจัญบาน 2007 (THE MAGNIFICENT:TEN 2007)
ทางโตโยต้ามอบรถให้กับผู้ชนะจำนวน 2 คัน เช่นเดิม ทั้งรุ่น OPEN และรุ่น HILUX VIGO โดยเฉพาะในรุ่น OPEN นั้น มีรูปแบบการแข่งขันที่เปลี่ยนไป ไลน์แข่งขันหรือสนามแข่งขันมีความยากลำบาก และหฤโหดขึ้นอีกเท่าตัว การแข่งขันในปีนี้ยังคงกระจายไปตามภูมิภาคต่างๆ เช่นทุกปี แต่จะคัดรถเข้ารอบมากกว่าทุกๆ ปี สนามละ 8 คัน ก่อนจะมาตัดเชือกเพื่อคัดเหลือ 10 คันสุดท้ายที่สนาม 44×4 BIG FOOT SHOP จากนั้นคัดรถเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศที่สนามบลูแซฟไฟร์ อ.บ่อพลอย จ.กาญจนบุรี ทั้ง 3 รุ่น
โดยเฉพาะในรุ่น OPEN ปีนี้ เมื่อแข่งขันครบ 15 SS คัดจำนวน 4 คัน ไปชิงชนะเลิศต่อใน SS พิเศษ ซึ่งเป็นการปล่อยรถแข่งพร้อมกันทั้ง 4 เส้นทาง ที่จำลองอุปสรรคต่างๆ เอาไว้ครบถ้วน ระยะทางไป-กลับประมาณ 1 กิโลเมตร ใครที่เข้ามากดเวลาก่อนจะเป็นผู้ได้แชมป์ประจำปีนี้ไป ถือว่าเป็นรอบที่กดดันและบีบคั้นหัวใจนักแข่งมากที่สุด กลายเป็น สมศักดิ์ มุลิ/ วิวัฒน์ อรัญวงศ์ นำแบบม้วนเดียวจบ คว้าแชมป์ไปครองพร้อมกับรถ HILUX VIGO ไปอีกคัน รวมแล้วตั้งแต่เข้าร่วมแข่งขันมาตลอดทุกปี สมศักดิ์ มุลิ คว้ารถไปได้ถึง 2 คันด้วยกันในรุ่น TOYOTA HILUX VIGO 10 เซียนประจัญบาน 2007 และรุ่น TOYOTA ทั่วไป ก็ร่วมแข่งขันด้วยเช่นกันที่บ่อพลอย แต่จัดเป็นเลคที่ 1 สะสมคะแนนไปแข่งขันต่อในเลคที่ 2 ณ สนามไบเทคบางนา นำคะแนนของทั้ง 2 เลค มารวมกัน ใครทำคะแนนได้มากที่สุดคว้าแชมป์ไปครอง
ซึ่งก็เป็นไปตามคาดในรุ่น TOYOTA HILUX VIGO คู่ชิงชนะเลิศปีนี้ ถือเป็นคู่หยุดโลกก็คงไม่ผิดนัก ระหว่าง สมศักดิ์ มุลิ/ วิชาวัจณ์ โชติรวี กับ ศักดิ์รินทร์ ทัศนวิริยะกุล/ สุทธิพร ประโยชน์ หลังจากแข่งขันทั้งคู่ผลัดกันแพ้ชนะคนละรอบ ต้องตัดสินในรอบที่ 3 ซึ่งจะทำการปล่อยเดี่ยววิ่งในไลน์เดียวกัน และเป็นศักดิ์รินทร์ทัศนวิริยะกุล ที่สามารถคว้าแชมป์ประจำปี 2007 พร้อมรถกระบะ TOYOTA HILUX VIGO ไปครอบครองได้สำเร็จ ส่วนรุ่น TOYOTA ทั่วไป10 เซียนประจัญบาน 2007 ถือเป็นสีสันอีกรุ่นหนึ่งของรายการ TOYOTA HILUX VIGO 10 เซียนประจัญบาน ในปีนี้ รูปแบบการแข่งขันก็ลักษณะเดียวกับรุ่น HILUX VIGO และเป็นแชมป์เก่า นิพนธ์ พิสิฎฐ์ศักดิ์/เสริมศักดิ์ สร้อยสุวรรณ สองหนุ่มจากลุ่มน้ำบางปะกง ที่ยังคงรักษามาตรฐานฝีมือของตัวเองเอาไว้ไม่เปลี่ยนแปลง คว้าแชมป์ไปอีกหนึ่งสมัย
TOYOTA HILUX VIGO 10 เซียนประจัญบาน 2008(THE MAGNIFICENT:TEN 2008)
รุ่น OPEN 10 เซียนประจัญบาน 2008 รุ่นนี้ถูกจัดติดต่อกันมานานเป็นครั้งที่ 6 ติดต่อกัน เป็นการช่วงชิงตำแหน่งมือหนึ่งของเมืองไทย และเดิมพันด้วยเงินรางวัลหนึ่งแสนบาท ในปีนี้มีรถเข้าร่วมการแข่งขันมากถึง 31 คันที่สนามบ่อพลอย จ.กาญจนบุรี ก่อนจะคัดรถเข้ารอบเหลือเพียง 10 คัน ปรากฏว่านักแข่งจากทีม Petronas suvium Silver Stone team เข้ารอบมามากถึง 6 คัน และทีม PTT Performa ในรอบชิงชนะเลิศจึงเสมือนขับเคี่ยวกันระหว่างสองค่ายน้ำมันยักษ์ใหญ่ สุดท้ายเป็นสุภาพบุรุษออฟโรด ยุทธ กล้าหาญ ควง เกรียงศักดิ์ พบสุข สามารถสานต่อฝันตนเองได้สำเร็จ คว้าแชมป์ประจำปีนี้ไปครอง ก้าวขึ้นเป็นมือหนึ่งของเมืองไทยอย่างไร้ข้อกังขา
รุ่น TOYOTA HILUX VIGO 10 เซียนประจัญบาน 2008 ถือเป็นพระเอกของการแข่งขันในรายการนี้ เพราะเป็นรุ่นที่ทุกคนให้ความสนใจมากทีสุด เพราะมีรถ TOYOTA HILUX VIGO รุ่น 2.5ลิตร 4WD เป็นของรางวัล ในรอบชิงชนะเลิศนี้ แบ่งออกเป็น 2 เลค คือเลคที่ 1 สะสมคะแนนที่ อ.บ่อพลอย จ.กาญจนบุรี ในเลคที่ 1 นั้น แชมป์ประจำเลคเป็น ชาคริต ชวศิลป์/อนุวัมน์ สวยกลาง จาก Petronas Silverstone อามาด้าทีม
จากนั้นมาแข่งขันต่อที่ไบเทค-บางนาซึ่งแข่งขันทั้งหมด 3 วัน แบบปล่อยคู่ เวลาใครเวลามัน วันละ 4SS ใครทำคะแนนได้สูงสุดจำนวน 4 คัน ผ่านเข้ารอบ 4 คันสุดท้าย ซึ่งทำการชิงแชมป์ประจำปี ผลปรากฏว่า เป็นแชมป์เก่าอย่าง ศักดิ์รินทร์ ทัศนวิริยะกุล/ สุทธิพร ประโยชน์ ปาดหน้าคว้าแชมป์ไปอีกปี พร้อมรับรถTOYOTA HILUX VIGO ไปครองอีกหนึ่งคัน
ส่วนรุ่น TOYOTA ทั่วไป เป็นรุ่นนี้นับว่ามีการเข้าร่วมการแข่งขันมากที่สุดอีกรุ่นหนึ่ง นับตั้งแต่รอบแรกที่เดินสายแข่งไปตามภูมิภาคต่างๆ จนคัดรถเหลือ 10 คัน สุดท้าย ที่ อ.บ่อพลอย จ.กาญจนบุรี และทำการแข่งขันชิงชนะเลิศสะสมคะแนนในเลคที่ 1 ไปพร้อมๆกัน ก่อนกลับมาแข่งขันต่อในเลคที่ 2 ผลปรากฏว่า เป็น นิรมิตร นามสูงเนิน/สมทบกำแหงนา เป็นม้ามืดคว้าแชมป์ในรุ่นนี้ไปครองได้สำเร็จแบบหักปากกาเซียนเล็กๆ
TOYOTA HILUX VIGO 10 เซียนประจัญบาน 2009 (THE MAGNIFICENT:TEN 2009)
การ TOYOTA HILUX VIGO 10 เซียนประจัญบานยังคงต่อยอดความสำเร็จอย่างต่อเนื่อง ในปีนี้มีการแข่งขันคัดเลือกไปตามภูมิภาคต่างๆ ก่อนมาจบสนามที่ 4 อันเป็นสนามสุดท้ายที่ อ.บ่อพลอย จ.กาญจนบุรี และคัดรถเข้ารอบเหลือเพียง 10 สุดยอดของแต่ละรุ่นที่จะทำการห้ำหั่นชิงชัย เพื่อชิงความเป็นสุดยอดของเซียนในแต่ละรุ่น โดยแบ่งออกเป็น รุ่น TOYOTA HILUX VIGO DIVISION 1 ซึ่งเป็นรุ่นมืออาชีพ และ TOYOTA HILUX VIGO DIVISION 2 สำหรับมือสมัครเล่นทั่วไป ซึ่งสนามสุดท้ายมีรถเข้าร่วมแข่งขันเพียง 5 คัน เท่านั้น โดยทั้ง 2 รุ่นนี้ จะคัดรถเข้ารอบรุ่นละ 10 คัน ก่อนจะตัดเหลือรุ่นละ 5 คัน เพื่อทำการชิงชัยต่อที่สนามไบเทค-บางนา
ความมัน สนุกสนาน เร้าใจ ในรอบชิงนี้ จึงถูกโฟกัสไปที่รุ่น รุ่น OPEN 10 เซียนประจัญบาน 2009 การช่วงชิงตำแหน่งนักแข่งอันดับหนึ่งของเมืองไทย ในสนามบ่อพลอยนี้ แบ่งออกเป็น 2 ช่วง คือ ช่วงที่ 1 เป็นการแข่งขันรอบคัดเลือกสนามที่ 4 ตัดรถเข้ารอบ 10 คันสุดท้าย เพื่อชิงแชมป์ประจำปีโดยแข่งขันทั้งหมด 10SS ภายในวันเดียว และเป็นพ่อมดน้อยแห่งวงการออฟโรด ชาคริต ชวศิลป์/เกรียงศักดิ์ พบสุข ร่ายมนต์ดำทำคะแนนนำแบบม้วนเดียวจบ คว้าแชมป์ไปตั้งแต่ไก่โห่ ทิ้งห่างอันดับ 2 มากกว่า 100 คะแนน เป็นปีที่การชิืงชัยของรุ่นนี้ขาดลอยมากที่สุด
รุ่น TOYOTA HILUX VIGO ที่จับเอารุ่น VIGO DIVISION 1 และ VIGO DIVISION 2 มารวมกัน ก่อนตัดรถเหลือเพียง 10 คันสุดท้ายและทำการล้างไพ่ใหม่ เข้าสู่รอบชิงแชมป์ประจำปี ที่เดิมพันด้วยรถกระบะ TOYOTA HILUX VIGO จำนวน 1 คัน ผ่านมา 3 ปี นั้น กลายเป็นสมบัติผลัดกันชม ระหว่าง สมศักดิ์ มุลิ แชมป์ประจำปี 2006 กับ ศักดิ์รินทร์ ทัศนวิริยะกุล แชมป์ประจำปี 2007 และ 2008 มาในปีนี้ เป็น ศักรินทร์ ทัศนวิริยกุล/ไพรัช จันทร์อาจ ยังคงร้อนแรงไม่เลิก แม้ว่าในสนามบ่อพลอย เข้าป้ายมาเป็นอันดับ 10 ผ่านเข้ารอบมาแบบเส้นยาแดงฝ่าแปด เนื่องจากไม่ถนัดในเส้นทางแบบธรรมชาติ แต่สนามที่ไบเทคบางนา ที่จำลองมาจากธรรมชาติ สามารถกวาดคะแนนเต็มไปเกือบทุก SS หลังจบการแข่งขัน จึงคว้าแชมป์ประจำปีนี้ไปครองเป็นสมัยที่ 3 พร้อมรถ TOYOTA HILUX VIGO เป็นโบนัสอีกหนึ่งคัน
TOYOTA HILUX VIGO 10 เซียนประจัญบาน 2011 THE MAGNIFICENT TEN 2011
การแข่งขัน 10 เซียนประจัญบาน ปีนี้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 24 – 27 มีนาคม 2554 โดยใช้สนามริมทะเลสาบ เมืองทองธานี ตัดสินแชมป์แบบแม็ทช์เดียวจบ เป็นปีแรกที่ไม่ได้จัด ณ สนามบ่อพลอย ทางผู้จัดได้ปรับปรุงรูปแบบการแข่งขันใหม่ มุ่งเน้นเส้นทางธรรมชาติ ผสมผสานกับสนามจำลองธรรมชาติและความเร็ว แบ่งรุ่นการแข่งขันออกเป็น 1.รุ่น TOYOTA HILUX VIGO ช่วงล่างปีกนก, 2.รุ่น TOYOTA HILUX VIGO ช่วงล่างคานแข็ง, 3.รุ่น OFF ROAD CLUB (รุ่นทั่วไป), 4.รุ่น OFF ROAD SUPER OPEN และทั้ง 4 รุ่นนั้น มีรถเข้าร่วมการแข่งขันมากถึง 86 คัน
ทั้ง 4 รุ่นนี้ จะแข่งขันทั้งหมดรวม 12 SS จากนั้นใน Special States (SS) ที่ 13 จะคัดรถเข้ารอบจำนวน 16 คันที่ทำคะแนนสะสมสูงสุด 12 SS มาแบ่งสายปล่อยคู่ในสนามดินผสมปูน พร้อมกับทำการถ่ายทอดสดทางช่อง T- SPORT ของ ทรูวิชั่น ช่อง 109 และจานดาวเทียม PSI ซึ่งในรอบนี้จะเป็นการแข่งแบบน็อคเอ๊าท์ แพ้คัดออก หาผู้ชนะเลิศประจำปี หรือ “สุดยอดเซียนเหนือเซียน” ประจำปี 2011
โดยรุ่น TOYOTA HILUX VIGO ช่วงล่างปีกนกนั้น สมศักดิ์ มุลิ ยังโชว์ฟอร์มเทพ สามารถเอาชนะคู่ปรับได้ทั้งหมด คว้าแชมป์ไปครองอย่างเหนือชั้น โดยมี มงคล จุลทัศน์ ตามหลังมาเป็นอันดับ 2 ส่วนรุ่น TOYOTA HILUX VIGO ช่วงล่างคานแข็ง ถือเป็นไฮไลท์ของการแข่งขันอีกรุ่นหนึ่งของรายการนี้ ในรุ่นนี้ทำคะแนนเบียดกันมาตลอด และเป็น ชนธัญ เชื้อวงษ์/เอกสิทธิ์ เมฆสุวรรณ เฉือนเอาชนะ ทวีศักดิ์ ใจกว้าง/ชัยพฤกษ์ กลิ่นหอม ไปเพียง 2 คะแนน เท่านั้นเอง
รุ่น OFF ROAD CLUB ถือเป็นรุ่นที่เปิดโอกาสให้กับชมรม นักเที่ยวป่า และผู้ที่สนใจลงแข่งขันเป็นปีที่สอง โดยในรุ่นนี้ห้ามนักแข่งไม่ว่าจะเป็นหน้าใหม่หรือหน้าเก่าลงแข่งขัน ครบ 12 S.S. เป็น เกริกเกียรติ เสือทองคำ/ณัฐวุฒิ กันทะวงษ์ หนุ่มน้อยจากอุตรดิตถ์ คว้าแชมป์ไปครองได้สำเร็จ ส่วนอันดับ 2 ตกเป็นของ ดนัย เมฆศิลป์/นเรศ ยืนยง ด้านรุ่น OFF ROAD SUPER OPEN การแข่งขันระดับตำนาน ชิงตำแหน่งนักแข่งมือหนึ่งของเมืองไทย เป็นนักแข่งจากศรีราชา ชัยรัตน์ คำพึ่ง ลอยลำคว้าแชมป์ไปแบบไร้เทียมทานก้าวขึ้นตำแหน่งนักแข่งมือหนึ่งของเมืองไทย คว้าเงินรางวัลประจำสนามจำนวน 60,000 หมื่นไปครอบครอง ซึ่งปีนี้ถือเป็นปีทองของฉลามร้ายจากศรีราชาอย่างแท้จริง
TOYOTA HILUX VIGO CHAMP10 เซียนประจัญบาน 2012 THE MAGNIFICENT TEN 2012
เป็นปีที่ 10 ของการแข่งขันรายการนี้ แบ่งการแข่งขันออกเป็น 2 สนาม คือ สนามกรังด์ปรีซ์ กอล์ฟ คลับ ค้นหาผู้ชนะเลิศใน 3 รุ่น ได้แก่ รุ่น OFF ROAD SUPER OPEN, รุ่น OFF ROAD CLUB ทั่วไป และ OFF ROAD CLUB OPEN ส่วนในสนามที่ 2 จะถูกจัดขึ้น ณ ริมทะเลสาบ เมืองทองธานี มีรุ่นที่ลงทำการแข่งขันทั้งหมด 3 รุ่น ได้แก่ TOYOTA HILUX VIGO ช่วงล่างปีกนก CLASS A (มืออาชีพ), TOYOTA HILUX VIGO ช่วงล่างปีกนก CLASS B (มือใหม่) และรุ่นสุดท้าย TOYOTA HILUX VIGO ช่วงล่างคานแข็ง
รุ่น SUPER OPEN หรือ รุ่นรถการ์ตูน เส้นทางแข่งขันในปีนี้ถือว่ามีความยากและโหดมากกว่าทุกๆ ปี ในรอบคัดเลือก 12SS คัดรถเข้ารอบ 10 คันสุดท้าย จากนั้นแข่งขันต่ออีก 3 SS แรก ตัดรถแข่งออก 3 คัน จากนั้นแข่งต่ออีก 1 SS คัดออกอีก 1 ให้เหลือ 6 คัน และแข่งต่ออีก 1 SS คัดออกอีก 1 เหลือผู้ที่เข้ารอบ Final 5 คัน จากนั้นจะล้างไพ่ใหม่ และแข่งขันต่ออีก 3SS ใครทำคะแนนรวมได้มากสุด จะคว้าตำแหน่งชนะเลิศไปครอง ผลปรากฏว่าเป็น ชัยรัช คำพึ่ง คว้าแชมป์ไปครองได้อีกสมัย เฉือนชนะ อรรถพล จันทร์สิวานนท์ ไปแบบเส้นยาแดงฝ่าแปด
ในรุ่นเที่ยวป่า OPEN ในรอบคัดเลือกของรุ่นเที่ยวป่า OPEN ใช้เส้นทางแข่งขันเดียวกับรุ่น SUPER OPEN เพื่อหาผู้ที่มีอันดับคะแนนดีที่สุด 10 อันดับแรกเพื่อมาเป็น 10 เซียนตัวจริง และเป็น ศักดิ์ชัย พงศ์ภัณฑรักษ์ จากทีม ตรังเอ็นจิเนียริ่ง โลบัส ไฮวินซ์ทีม ที่คว้าตำแหน่งชนะเลิศไปครอง ในขณะที่ รุ่น OFF ROAD CLUB ทั่วไป เป็นรุ่นที่เปิดขึ้นมาใหม่ โดยรถที่ใช้แข่งขันต้องเป็นเครื่องยนต์บล็อคเดิม และที่น่ายินดีในปีนี้ มีนักแข่งจากญี่ปุ่น Mr.tom จาก The Star Team เข้าร่วมการแข่งขัน รุ่นนี้บู๊กันมันสะใจผู้ชม สุดท้ายแชมป์ตกไปอยู่ในมือของ ศราวุธ คำจันทร์ กับ พิบูลย์โชค มะโนริ
ส่วนสนามที่ริมทะเลสาบ เมืองทองธานี ที่มีแข่งขันทั้งหมด 3 รุ่น ประกอบด้วย รุ่น TOYOTA HILUX VIGO ช่วงล่างปีกนก Class A, รุ่น TOYOTA HILUX VIGO ช่วงล่างปีกนก Class B และ รุ่น TOYOTA HILUX VIGO ช่วงล่างคานแข็ง การแข่งขันเริ่มขึ้นตั้งแต่วันที่ 30 -31 มีนาคม-1 เมษายน 2555 เป็นสนามที่ใช้ทักษะและความเร็วในสนามดินผสมปูน ผสมผสานระหว่างรูปแบบ GYMKHANA OFF ROAD CHALLENGE และ OFF ROAD TROPHY และทั้ง 3 รุ่นนั้น ใช้สนามแข่งขันเดียวกัน และมีการถ่ายทอดสดทาง GRAND PRIX CHANNAL หรือจานดี PSI ช่อง 111 ในเวลา14.00-16.00 น. และบันทึกเทปการแข่งขันทาง สทท.ช่อง 11 มีรถลงแข่งขันทั้งหมด 27 คัน ในรุ่น TOYOTA HILUX VIGO ช่วงล่างปีกนก Class A ปีนี้ แชมป์ตกเป็นของ มงคล จุลทัศน์ ส่วนในรุ่น TOYOTA HILUX VIGO ช่วงล่างปีกนก Class B ปีนี้มีดารานักแสดงชื่อดัง อ่ำ อัมรินทร์ มาร่วมทำการแข่งขัน สร้างสีสันด้วย และสุดท้ายเป็น ธนัฐชัย มุลิ ลูกชายหัวแก้วหัวแหวนของ สมศักดิ์ มุลิ ก้าวกระโดดคว้าแชมป์ไปครอง ในขณะที่ รุ่น TOYOTA HILUX VIGO ช่วงล่างคานแข็ง เป็น ชัยรัช คำพึ่ง มือหนึ่งของเมืองไทยสามารถคว้าดับเบิ้ลแชมป์ในรุ่นนี้ไปได้
หมายเหตุ : โปรดติดตามต่อตอนไป กับ ตำนาน 10 เซียนประจัญบาน (THE MAGNIFICENT TEN)
เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการนิตยสารออฟโรด
Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.