เตรียมตัว! โควิด-19 หมด…เราจะออกไปเซิร์ฟ

ซัมเมอร์นี้ยังไปไหนไม่ได้ แต่เราคิดถึงน้ำทะเลกับการโต้คลื่นเสียเหลือเกิน เลยอยากจะมาชวนให้ทุกคนเตรียมตัวให้พร้อม เพราะโควิด-19 หมด!…เราจะออกไปเซิร์ฟกัน

อีกหนึ่งความน่าสนสำหรับกิจกรรมเอ็กซ์ตรีมในปีนี้ คือกีฬาที่ถูกเพิ่มเข้าไปในกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อน 2020 ณ Tsurigasaki Surfing Beach ประเทศญี่ปุ่นอย่าง Surf Board หรือกีฬาโต้คลื่น ที่แม้แต่ประเทศไทยเองก็ได้รับความนิยมอย่างสูง โดยเฉพาะจังหวัดทางภาคใต้ ภูเก็ต พังงาน และลามขึ้นมาถึงริมชายหาดหัวหิน

ในยุคของการออกกำลังกายด้วยกิจกรรมที่หลากหลาย โดยเฉพาะกีฬาเอาท์ดอร์ที่ให้ทั้งความสนุกได้กับทุกเพศทุกวัย กีฬาโต้คลื่นจึงกลายมาเป็นอีกหนึ่งความท้าทายที่หนุ่มสาวที่รักสุขภาพก้าวเข้ามาให้ความสนใจกันมากขึ้น ด้วยกีฬาโต้คลื่น เป็นกีฬาทางน้ำประเภทหนึ่งที่นิยมในหมู่นักกีฬาเอ็กซ์ตรีม  เซิร์ฟบอร์ดหรือที่บ้านเราเรียกว่า กระดานโต้คลื่น  เริ่มมาจากประเทศฝั่งตะวันตกที่อยู่ใกล้ชายฝั่งที่คลื่นลมกำลังดี ซึ่งในปัจจุบันผู้คนเริ่มนิยมเล่นกีฬาประเภทนี้กันทั่วโลกโดยเฉพาะบริเวณติดทะเล เพราะต้องการใช้คลื่นทะเลด้วย ซึ่งในประเทศไทยก็มีที่นิยมในการเล่นโต้คลื่นเช่นกัน

กีฬาชนิดนี้เริ่มต้นมาจากเกาะฮาวาย และเกาะตาฮิติ โดยชาวพื้นเมืองจะใช้ไม้ที่มีความแข็งเรียกว่า “ไม้โคอา” แทนกระดานโต้คลื่น เพื่อใช้ในโต้ไปบนคลื่นในประเพณีโบราณ ซึ่งในตำนานเล่าว่าชาวฮาวายมีการสวดมนต์บูชาให้ท้องทะเลมีคลื่นที่เหมาะแก่การโต้คลื่น และแสดงความเคารพต่อท้องทะเลด้วยการแข่งขันโต้คลื่น

เมื่อประเพณีกลายมาเป็นกีฬา การแข่งขันระดับโลก เราลองมาทำเข้าใจก่อนที่จะเริ่มเล่นกันสักหน่อยว่า สำหรับมือใหม่ต้องเข้าใจก่อนว่าคลื่นไม่ได้มีทุกวัน วันไหนที่ไม่มีคลื่นนั่นเท่ากับว่าคุณอาจไม่ได้เล่นเลย ฉะนั้นกีฬาชนิดนี้จึงขึ้นอยู่กับฤดูกาล และช่วงเวลาด้วยเช่นกัน

ขนาดของคลื่นที่นักกีฬาโต้คลื่นต้องการนั้น ไม่จำเป็นต้องใหญ่โต โดยเฉพาะกับมือใหม่ เพียงแค่คลื่นขนาด 2 ฟุต ก็เริ่มต้นได้สบายๆ แล้ว ซึ่ง Surfing ไม่เหมือนกับ Flowboard Wakeboard และ Kiteboard เพราะการโต้คลื่นนั้นเราต้องเล่นกับคลื่น ซึ่งคลื่นคือธรรมชาติที่คาดเดายาก และไม่เคยเหมือนกันสักครั้ง และแน่นอนว่าคงไม่มีคลื่นจากธรรมชาติที่ไหนที่จะหน้าตาเหมือนกัน

รู้หรือไม่? กีฬาโต้คลื่นช่วยเผาพลาญไขมันได้ดีมาก โต้คลื่น 1 ชั่วโมงเผาผลาญไขมันประมาณ 200+ แคลฯ เป็นอย่างต่ำ ดูเหมือนน้อยใช่ไหมหละครับ แต่โดยปกติแล้วเวลาเราไปเล่นโต้คลื่นก็จะเล่นอย่างต่ำ 2 ชั่วโมง และบางคนเล่นถึง 6 ชั่วโมงกันเลยทีเดียว นี่จึงเป็นวิธีการเผาไขมันอย่างเพลินๆ เลยก็ว่าได้

สิ่งที่ควรระมัดระวังก่อนการเล่นกีฬาชนิดนี้คือ ไม่ควรปล่อยให้ท้องว่างหรืออดอาหารก่อนลงน้ำ เพราะจะทำให้เราไม่มีแรง บางครั้งอาจทำให้เป็นลมเพราะการเหนื่อย และการเป็นลมในน้ำเป็นเรื่องอันตรายมาก แนะนำให้กินของที่ย่อยง่าย ใช้พลังงานได้เลย เช่น กล้วย ขนมปังขาว น้ำหวาน และดื่มน้ำเปล่าให้เพียงพอก่อนลงน้ำเพื่อลดความเสี่ยงของการเกิดตะคริว ควรสวมใส่เสื้อผ้าให้มิดชิด สำหรับนักโต้คลื่นมือใหม่โดยเฉพาะสาวๆ ควรสวมใส่เสื้อผ้าที่มิดชิดหรือเสื้อผ้ารัดรูป หรือ Rashguard เพราะนอกจากจะช่วยเรื่องปกป้องผิวไม่ให้ไหม้แล้ว ยังช่วยป้องกันสัตว์ทะเลมีพิษได้อีกด้วย

ที่สำคัญควรเรียนรู้สัญลักษณ์การขอความช่วยเหลือ โดยปกติแล้วการขอความช่วยเหลือสำหรับเหตุฉุกเฉินทั่วไปในทะเล คือการชูมือขึ้นหนึ่งข้าง และกำหมัด นอกจากนี้ควรฟิตร่างกายให้ดีก่อนเริ่มลองครั้งแรก ซึ่งการวิ่งจะช่วยคุณได้อย่างมาก เนื่องจากการวิ่งจะทำให้หัวใจทำงานเป็นปกติขึ้น และให้ร่างกายชินกับการคาร์ดิโอ นอกจากนี้ก็เน้นสร้างกล้ามเนื้อขา และหน้าท้องให้แข็งแรงเพื่อใช้ในการทรงตัวได้ดีขึ้น

Comments are closed.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    Cookies Details

Save