เครื่องยนต์โรตารีอาจกลับมาเพื่อเพิ่มสมรรถนะใน Mazda MX-30 EV
อย่างไรก็ตามมีการพูดถึงว่า Mazda จะใช้เครื่องยนต์เบนซินในรูปแบบของโรตารี ติดตั้งร่วมกับขุมพลังไฟฟ้าในรุ่น MX-30 ที่ได้รับการยืนยันแล้วว่ามันจะมาในปี 2022
แต่ดูเหมือนว่าการเปิดตัวครั้งแรกของ MX-30 มียอดขายต่ำกว่าเป้ามาก ซึ่งมีตัวเลขการขายอยู่ที่ 1,000 คันต่อเดือน ตามรายงานของ Nikkei ระบุว่าปัญหาส่วนใหญ่ดูเหมือนจะมาจากขุมพลังไฟฟ้ายังไม่สามารถใช้งานให้วิ่งได้ไกลเกินกว่า 200 กิโลเมตร และประตูแบบ “freestyle doors” ที่มีการใช้งานยุ่งยาก แต่ Mazda ก็หวังที่จะชดเชยจุดด้อยโดยการใช้เครื่องยนต์สันดาปร่วมกับพลังไฟฟ้าเพื่อที่จะให้มันวิ่งได้ไกลมากขึ้นกว่าเดิม
Mazda หวังว่าจะใช้เครื่องยนต์โรตารี่เป็นตัวหลักที่เพิ่มระยะทางสองเท่า จากเดิมที่ใช้พลังงานไฟฟ้าล้วนๆ วิ่งได้เพียง 200 กม. เมื่อบวกกับขุมพลังโรตารี่จะทำให้มันวิ่งได้ไกลถึง 400 กม. ซึ่งทาง Mazda คิดว่ามันจะสามารถช่วยลูกค้าลดความวิตกกังวลเมื่อขับขี่ในเส้นทางระยะไกลได้ แต่ทางค่ายยังหวังที่จะใช้เครื่องยนต์โรตารี่เพื่อสร้างความแตกต่างจากผู้ผลิตรถยนต์ EV รายอื่นๆ
Mazda หยุดพัฒนาเครื่องยนต์โรตารี่หลังจากที่ RX-8 หยุดจำหน่ายในปี 2012 และมันยังเป็นเครื่องยนต์ที่มีปัญหาเยอะอยู่พอสมควร โดยเฉพาะกินจุและปล่อยมลพิษเยอะมาก ทำให้หลายๆ คนไม่มั่นใจในตัวเครื่องยนต์นี้ แต่โรตารีกลับให้พละกำลังที่ยอดเยี่ยมในความจุ 1.3 ลิตร ที่ฝังอยู่ในร่างของ RX-8 สามารถทำกำลังสูงสุด 232 แรงม้า หรือ 178 แรงม้าต่อลิตรเลยทีเดียว
หวังว่า Mazda จะสามารถแก้ไขปัญหาส่วนใหญ่ของขุมพลังโรตารีได้แล้วล่ะนะ…
Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.