วางแผน พร้อมลุย บ่อโคลนหนึบหนับ…

ก่อนที่จะเดินทางไปยังจุดหมายที่มีอุปสรรคบ่อโคลน แน่นอนว่ามันจะต้องมีความยากลำบากในการเดินทางอยู่ไม่น้อย ระดับของการตกแต่งรถก็ต้องมีสมรรถนะที่พอตัว ทั้งเรื่องของกำลังเครื่องยนต์ ระบบส่งกำลัง ช่วงล่างและประเภทยางที่ใช้

นอกจากทักษะการขับขี่แล้วก็ต้องรวมถึงส่วนประกอบพวกนี้ ดังนั้นก่อนนำรถเดินทางก็ต้องวางแผนเกี่ยวกับตัวรถให้พร้อม เพราะเป็นไปได้ยากที่จะชนะอุปสรรคที่ออกแบบโดยธรรมชาติได้ เพราะธรรมชาติบางครั้งไร้กฎเกณฑ์

การจะผ่านเส้นทางโคลนซึ่งมีหลายรูปแบบ บางครั้งเป็นพื้นที่ไม่ลึกมีผิวหน้าอ่อนนุ่ม มีน้ำชุ่ม เมื่อมีการเดินทางผ่านหลายครั้งก็จะเกิดเป็นร่องลึกขึ้นมาได้ หรือถ้าเป็นพื้นที่บ่อลึกอยู่เป็นโคลนเละเต็มพื้นที่ อาจจะมีน้ำท่วมหรือไม่มี แบบนี้ยิ่งต้องอาศัยความพิเศษของรถที่ผ่านการตกแต่งยกสูงมาระดับหนึ่ง ไม่งั้นรถจะผ่านไปได้ยากเพราะระดับของการยืนพื้นไม่สูงพอจะพ้นระดับของอุปสรรค

กำลังเครื่องยนต์ถึงจะใช้ทักษะโดยเน้นการเคลื่อนที่อย่างสม่ำเสมอ ให้อัตราทดสร้างแรงบิดต่อเนื่องและมีการเร่งเลี้ยงรอบ หมุนพวงมาลัยเพิ่มหน้าสัมผัสกบพื้นให้ช่วยตะกุยผ่านไปยังไง สุดท้ายก็ต้องใช้กำลังในการส่งตัวรถหรือลากให้ผ่านอุปสรรคไปได้อยู่ดี

สิ่งที่จะลืมไม่ได้คือทุกครั้งก่อนที่จะลุยอุปสรรค คือจะต้องเลือกระบบส่งกำลังให้เป็นแบบความเร็วต่ำ 4L อีกทั้งควรตรวจดู การปรับ Free Lock ของล้อให้อยู่ในตำแหน่งล็อกรับกำลัง เพราะถ้าเกิดลงไปในอุปสรรคแล้วเพิ่งจะหรือเกียร์ยังไม่เข้า จะทำให้รถไม่สามารถเคลื่อนที่ได้แบบขับเคลื่อนสี่ล้ออย่างเต็มที่ และเพื่อให้การเคลื่อนที่ในบ่อโคลนหรือเส้นทางอ่อนนุ่มเป็นไปด้วยความเร็วที่เหมาะสม กับความเร็วรอบที่ไม่สูงจนเกินไปนัก ควรใช้เกียร์ 2

ในทุกครั้งที่รถมีทีท่าว่าจะจมลงหรือลักษณะเหมือนความเร็วที่ใช้ช้าเกินไป ผู้ขับขี่สามารถที่จะเร่งรอบเป็นจังหวะเพื่อสร้างแรงกระชากให้รถเหวี่ยงตัวไปในทิศทางด้านหน้าหรือจะถอยตั้งหลักแล้วส่งแรงเพื่อผ่านจุดที่เป็นวิกฤตให้ผ่านไปให้ได้

แต่ต้องจำไว้เสมอว่า ถึงอุปสรรคโคลนจะหนักหนาแค่ไหน ถ้าขับขี่ไปด้วยเครื่องยนต์ไม่ได้จริงๆ ก็สามารถที่จะใช้วินซ์ช่วยในการผ่านอุปสรรคไปได้ อย่าดึงดันเร่งรอบเครื่องปั่นจนรถจมลึกลงไปหนักกว่านั้นเกิดความเสียหายต่อรถขึ้นมาจะยิ่งลำบากกันไปใหญ่ ทุกอย่างแก้ไขได้เพียงทำตามในระดับที่พอสมควร เพราะถึงอย่างไรยังมีอุปสรรคให้ลุยต่ออีกมากมายนัก อย่าเพิ่งหมดสนุกกับรถพังเสียก่อน

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    Cookies Details

Save