ร้อยแปด พันเก้า การตกแต่งรถออฟโรด ตอนที่ : 2 แต่งแบบ Advance ได้หมดถ้าสดชื่น…

0

ขยับมาถึงขั้นตอนการตกแต่งในระดับที่สูงขึ้นมา นั่นก็คือ Advance ซึ่งเป็นแบบที่ต้องพิถีพิถันในการตกแต่งมากขึ้นกว่าแบบแรกพอสมควร เพราะขั้นตอนนี้จะมีการจับต้องลูบไล้เข้าไปแทบจะทุกส่วนของตัวรถ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ในเรื่องรูปทรงของตัวรถก็ยังคงพื้นฐานหรือคุณสมบัติที่ไม่เปลี่ยนแปลงไปจากเดิมๆ มากนัก

            การเพิ่มเติมในส่วนของชุดปกป้องตัวรถ Body Armor จะมีมากและครบเครื่องมากกว่าในสเต็ปแรก ทั้ง ชุดกันชนหน้า กันชนหลัง ไซค์เรล บันไดข้าง โรลบาร์ ส่วนใหญ่ใส่มากันครบ เพื่อปกป้องและป้องกันตัวรถเป็นหลัก เพิ่มเติมสปอร์ทไลต์ไฟเสริม ติดตั้งอุปกรณ์เสริมช่วยเหลือตัวเองและผู้อื่น เช่น ชุดวินช์ไฟฟ้าหรือแม้แต่วินช์ PTO หรือวินช์เพลา ติดแม่แรงสนามหรือ Hi- Lift Jack อีกทั้งในส่วนของบอดี้รถบางส่วนอาจจะเพิ่มเติมชุดโป่งล้อใหม่แบบเย็บติดตัวถัง หรือทำการตีโป่งใหม่ หรือไม่ก็ยกกระบะท้ายออกทำเป็นกระบะลอย เรียกว่าจัดค่อนข้างจะเต็มที่มากขึ้นสำหรับการตกแต่งระดับนี้

            ภายในห้องโดยสารการเดินโรลบาร์ หรือการติดตั้งชุดเกจ์วัดบอกข้อมูลต่างๆ จะมีให้เห็นมากขึ้น เพิ่มเติมอุปกรณ์วิทยุสื่อสาร หรือการเปลี่ยนรูปแบบพวงมาลัยให้เหมาะสม นอกจากนี้ยังมีการติดตั้งชุดอุปกรณ์เสริมทางด้านเขี้ยวเล็บ สวิทช์ยิงดิฟล็อค รวมทั้ง Air Locker เพิ่มเติมเข้าไป

            เครื่องยนต์หรือหัวใจของรถนั้นก็แน่นอนล่ะว่า ส่วนใหญ่ต้องมีการโมดิฟายค่อนข้างชัดเจน ทั้งการเปลี่ยนลูกปั๊ม ปรับบูสท์เทอร์โบหรือเปลี่ยนชุดเทอร์โบใหม่ พ่วงกล่องควบคุม ECU แต่ง เดินท่อเฮดเดอร์ เรียกว่าโมดิฟายมากขึ้น เพื่อให้ได้พละกำลังที่ดีผิดหูผิดตาไปเลยจากเครื่องยนต์เดิมๆ หรือบางคนก็ยกเครื่องยนต์เก่าทิ้งคบหาหัวใจใหม่ ที่มี ซี.ซี.หรือแรงม้าที่เพิ่มมากขึ้น เพื่อฉุดรองเท้าที่มีขนาดใหญ่ให้แล่นฉิวปลิวตามลม

            สิ่งที่สำคัญอีกอย่างหนึ่ง ที่ต้องเปลี่ยนแปลงรองรับยางใหญหรือหัวใจที่แรงขึ้น ก็คือ ช่วงล่าง ทั้งในเรื่องของการยกสูงในระดับที่มากขึ้น ตั้งแต่ 4 นิ้วไปจนถึง 12 นิ้ว ด้วยการเปลี่ยนไส้ใส่ชุดยกเข้าไปในระบบช่วงล่างแทนปีกนก รวมทั้งเปลี่ยนโช้คอัพ อัพเกรดเหล็กกันโคลง เปลี่ยนชุดคอยล์สปริง ใส่ชุดกันสะบัดพวงมาลัย เปลี่ยนกระปุกพวงมาลัย เดินระยะคันชักคันส่งใหม่ให้มีมุมเหมาะสมกับระยะความสูงของช่วงล่างที่เปลี่ยนไป ทางด้านล้อและยาง ก็ก้าวข้ามไปสู่ความหลากหลายของยางที่มีขนาดใหญ่ขึ้น ตั้งแต่ขนาด 35 นิ้ว ไปจนกระทั่งเกือบ 40 นิ้ว กันเลย และส่วนใหญ่หันมาเด็ดปีกพร้อมคบกับช่วงล่างคานแข็ง ที่อาจจะเปลี่ยนจากแหนบเป็นสปริง เพื่อความแข็งแกร่งและทนทาน ใช้งานหนักได้  

            ในการตกแต่งระดับนี้การเดินทางในรูปแบบของรถออฟโรดถือว่าเป็นที่นิยมทำกันอย่างมาก เพราะให้ความมั่นใจและการตอบสนองที่ตรงความต้องการ และให้รูปลักษณ์ที่แตกต่างในแบบออฟโรดเต็มสูบ

 

Leave A Reply

Your email address will not be published.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    Cookies Details

Save