รู้จักใช้ เอนจิ้น เบรก (Engine Brake)
เอนจิ้น เบรก หรือ คำที่ใช้เรียกแรงฉุดรั้งอย่างหนึ่งที่เกิดขึ้นจากรอบเครื่องยนต์ กับความเร็วของรถ ความเร็วในการหมุนของล้อที่เกิดขึ้น จากอัตราทดเกียร์ ซึ่งแรงฉุดรั้งของเอนจิ้นเบรก จะมากหรือน้อยก็ขึ้นอยู่กับปัจจัยเหล่านี้
เอนจิ้น เบรกเป็นแรงที่มีกำลังชนิดหนึ่ง สามารถใช้ประโยชน์ในการชะลอ ฉุดรั้งตัวรถให้เคลื่อนที่ช้าลงได้ ผู้ที่ขับรถและรู้จักใช้เอนจิ้นเบรก จะได้ประโยชน์จากมันอย่างมาก โดยเฉพาะในขณะเดินทางขึ้นลงทางชัน เส้นทางคดเคี้ยว หรือเจอกับเหตุกาณ์เฉพาะหน้าที่ต้องการหยุดรถในระยะทางอันสั้นที่สุด
โดยมากแล้วการสร้างเอนจิ้น เบรก ด้วยเกียร์ธรรมดา นั้นจะเห็นวิธีการใช้งานที่ไม่ยุ่งยาก คือเมื่อไหร่ที่เราต้องการก็ใช้ตำแหน่งเกียร์ต่ำ ลดระดับลงตามความต้องการแรงฉุดรั้งในระดับไหน ยิ่งถ้ารถคันไหนมีอัตราทดเกียร์ต่ำที่สูง ก็จะได้แรงฉุดรั้งที่มาก แรงนี้ทำให้เราไม่ต้องใช้งานเบรกมาก ลดความเสียหายจากการเกิดเบรกแตกจากน้ำมันเบรกเดือดหากใช้งานเบรกนานๆ
ยามที่รถเคลื่อนที่ขึ้นเนินชันการใช้เกียร์ต่ำจะสร้างแรงบิด ให้รถสามารถเคลื่นที่ขึ้นที่สูงชันได้โดยไม่ต้องใช้กำลังเครื่องยนต์มาก และเมื่อถึงตอนที่ลงทางชั้น การที่เรายังใส่เกียร์ต่ำจะทำให้เกิดเอนจิ้นเบรก เพราะตัวรถจะมีแรงโน้มถ่วงของโลกดึงลงที่ต่ำ ล้อรถพยายามจะหมุนด้วยความเร็วจากแรงเฉื่อยที่สะสมตัว แต่ด้วยอัตราทดของเกียร์ทำให้การหมุนของล้อหมุนช้าลง เพราะการหมุนถูกต่ออยู่กับเครื่องยนต์ ในเกียร์ต่ำเครื่องยนต์จะต้องหมุนหลายรอบกว่าที่ล้อจะหมุนได้ครบ 1 รอบ มันจึงเหมือนเป็นการเบรกโดยเครื่องยนต์ ซึ่งเป็นไปตามกลไกของการทำงานในระบบส่งกำลังนั่นเอง
แต่การใช้เอนจิ้น เบรก ยังต้องดูถึงความเหมาะสมอีกหลายอย่าง เพื่อให้เกิดความเหมาะสมกับตัวรถและการขับขี่ บางครั้งแรงเบรกที่มากเกินไปอาจส่งผลเสียต่อการสึกหรอที่สูง ซึ่งจะเกิดกับเครื่องยนต์ด้วยนั่นเอง
ทำความรู้จักและใช้งาน เอนจิ้นเบรก ได้อย่างเหมาะสมในตอนต่อๆ ไปนะจะบอกให้…
Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.