“รถเสีย” อ้าวรถเป็นไรเนี่ย ?

       คำถามที่ไม่ต้องการคำตอบ แต่รู้อยู่กับใจว่าอะไรคือ สิ่งที่เขาเรียกว่าถึงเวลา การเสียหรือการทำงานได้ไม่เหมือนปกตินั้น ถือเป็นเรื่องธรรมดาของคำว่ารถยนต์ เพราะมันก็คือ

เครื่องจักรกลอย่างหนึ่ง ที่ย่อมมีวันซึ่งต้องทำการซ่อมบำรุงรักษา หลายอย่างถูกว่างเวลาเอาไว้แล้วในระดับมาตรฐานเพื่อให้เกิดการตรวจสอบซ่อมหรือเปลี่ยนในสถานที่และเวลาที่เหมาะสม เพราะการปล่อยปะละเลยการดูแลบำรุงรักษาไปจนเกิดการเสียหายในเวลาที่เราใช้งานอยู่หรือสถานที่ซึ่งมันไม่เอื้ออำนวยในการซ่อมบำรุงนั่นก็คือ ความลำบากที่จะต้องเจอ ถ้านับผ่านไปแล้วซึ่งเรื่องของความปลอดภัยและอุบัติเหตุที่อาจจะเกิดขึ้นได้อย่างแน่นอน

ข้อสงสัยเกี่ยวกับการลดประสิทธิภาพลงของข้อต่อ ท่อทางต่างๆ ทั้งในระบบเครื่องยนต์และช่วงล่างว่าทำไมมันถึงได้เกิดการสึกหรอหรือระยะเวลาในการใช้งาน ที่บางครั้งมันอาจจะไม่เท่ากัน ด้วยหลายปัจจัยซึ่งมันจะเป็นเรื่องของการใช้งานเป็นหลัก แต่มันก็มีบ้างที่เป็นคุณสมบัติของอะไหล่ทดแทนที่ใช้ แต่อีกสิ่งก็คือ ลักษณะของการประกอบวิธีการรวมไปถึงส่วนประกอบหลายอย่าง ส่วนประกอบเหล่านี้แหละเราจะได้มาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันว่ามันส่งผลอย่างไร เพราะบางทีในอนาคตการดูแลบำรุงรักษารถยนต์ในบ้านเราก็อาจจะแพร่หลายมาเป็นแบบที่ลงมือทำกันเองบ้างเล็กๆ น้อยๆ เท่าที่หลายอย่างจะเอื้ออำนวย

ในต่างประเทศการซ่อมบำรุงดูแลรักษารถยนต์ หรือแม้แต่บ้านเรือนการตกแต่ง ส่วนมากผู้คนจะดำเนินการทำเองก่อนถ้าทำได้ จะเห็นได้จากสถานที่ขายของสำหรับการทำงานช่างมีอยู่อย่างแพร่หลายอีกทั้งข้อมูลความรู้ต่างๆ ก็หาได้อย่างเสรีที่สำคัญเพราะค่าแรงที่ต่างประเทศอาจจะสูงและอีกอย่างทำเองละเลียดไปเรื่อยๆ มันก็ได้ผลที่คุ้มค่าอย่างไม่เชื่อ อย่างเช่น การทำงานช่วงล่าง

03-243

Q:สนใจอยากเปลี่ยนยางหุ้มเพลาแบบที่เป็น โพลียูรีเทน กับของที่เป็นแบบทั่วไป อย่างไหนจะน่าสนใจมากกว่ากัน หลายคนบอกว่ามันทำมาเฉพาะ ?

         ผลิตภัณฑ์ที่ทำจากสารประกอบจำพวกโพลียูรีเทน มีออกมาให้เลือกกันอย่างแพร่หลาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในปัจจุบันที่มีการทำในส่วนที่เป็นชิ้นส่วนทดแทนหลายจุดและมีให้เลือกใช้ได้กับหลายรุ่นหลายแบรนด์อย่างตรงรุ่น ทำให้เกิดความคิดที่เขาเรียกว่าอยากจะลอง บางครั้งสิ่งที่ดีกับสิ่งที่เหมาะสมมันก็ต้องดูที่การใช้งานเป็นหลักจะเหมาะสมที่สุด

โดยมากแล้วจะเห็นได้ว่าในรถแต่งมักจะนำเอาบู๊ทยางหรือชิ้นส่วนยางที่เป็นแบบโพลียูรีเทนมาใช้ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะคุณสมบัติการใช้งานอีกส่วนก็น่าจะเป็นเรื่องของการดัดแปลง เพราะงานสร้างตกแต่งช่วงล่างมันจำเป็นจะต้องทำการแปลงข้อต่อจุดยึดหลายแบบ บางครั้งชิ้นส่วนนั้นอาจจะเกิดขึ้นครั้งแรกในโลกสำหรับรถคันนั้นเลยก็ได้ในทางคุณสมบัติการออกแบบ มันก็จำเป็นที่จะต้องใช้ชิ้นส่วนที่มีที่รองรับได้ พวกบู๊ทเทียบชิ้นส่วนยางพวกนี้ก็เลยจะเข้ามาตอบสนองได้ตรงจุด

01-243 02-243

คุณสมบัติของการทำงานจากชิ้นส่วนที่เป็นแบบเดิมกับแบบที่เป็นโพลียูรีเทนนั้น ภาพรวมจะไม่แตกต่างกันแต่ถ้าลงรายละเอียดแบบเข้าใจง่ายก็คือ แบบที่เป็นวัสดุแบบเดิมจะมีอายุการใช้งานที่ยาวนานกว่าถ้าเป็นชิ้นส่วนที่ได้มาตรฐาน แต่แบบที่เป็นโพลียูรีเทนจะมีความกระชับและการส่งถ่ายรองรับแรงที่แน่นเหนียวกว่า ถ้าต้องการการตอบสนองการใช้งานที่เหมาะสมกว่าก็ใช้แบบโพลรียูรีเทน แต่ถ้าเป็นรถทั่วไปใช้งานที่ต้องการเวลาในการบำรุงรักษาที่เหมาะสมชิ้นส่วนยางวัสดุแบบเดิมก็เหมาะสมกว่า

 

Q:เห็นบางทีใช้อะไหล่เหมือนกันในจุดที่เป็นยางหุ้มเพลาหรือชิ้นส่วนช่วงล่าง แต่อายุการใช้งานในการบำรุงดูแลรักษากลับไม่เท่ากัน จะเป็นเพราะอะไรได้บ้างที่เกี่ยวข้อง….?

q and a02

         ลักษณะของการเกิดความแตกต่างกันของอายุการใช้งาน หรือระยะเวลาในการที่จำเป็นจะต้องบำรุงรักษานั้น บางครั้งมันก็หาข้อเปรียบเทียบได้ไม่ยาก ส่วนหนึ่งหลักๆ ก็คือ การที่ทำให้ชิ้นส่วนนั้นทำหน้าที่ของมันเริ่มต้นจากจุดไหน ถ้าเป็นรถยนต์รุ่นเดียวกันในจุดที่ใช้อะไหล่เหมือนกันแต่ถ้าส่วนอื่นๆ มันต่างๆ กันมันต้องมีผลอย่างแน่นอน เปรียบเทียบจากรถยนต์ที่เป็นรถยนต์ใหม่ซึ่งออกมาจากโรงงาน ในจุดที่เป็นข้อต่อต่างๆ ของช่วงล่างแต่ละคันจะมีระยะเวลาในการบำรุงรักษาที่ไม่เท่ากันก็เป็นๆ ได้และเป็นอย่างนั้น นั่นเพราะการใช้งานและเรื่องราวของการขับขี่ ตรงจุดนี้มีผลอย่างมาก การทะนุถนอมซึ่งเป็นไปได้ยากในยามที่ใช้งานจริงตรงนี้ก็คงต้องไปว่ากันที่เรื่องของปัจจัยทางด้านอื่น ซึ่งคงต้องเป็นหลังจากที่ได้เปลี่ยนอะไหล่ทดแทนเข้าไปแล้ว

q and a01 q and a03

ตรงนี้ก็จะต้องมีเรื่องของระดับขั้นตอนการเอาใจใส่และสิ่งของควบรวมที่ใช้ว่าเป็นอย่างไร บางจุดการใส่บู๊ทหรืออัดจารบีในแต่ละจุด ขั้นตอนที่ทำถ้าทำให้มันไม่มีสิ่งปลอมปนเข้าไปสอดแทรกหรือพูดง่ายๆ ว่าทำงานสะอาด และประกอบถูกต้องไม่ขืนข่มขืนแรงชิ้นส่วนที่ประกอบเข้าไป ย่อมทำให้ชิ้นส่วนเหล่านั้นพร้อมและเริ่มต้นทำงานได้อย่างยาวนาน

แต่หลักๆ แล้ว ลักษณะการขับขี่ใช้งานการยืดหรือทำให้เกิดแรงกระทำกับชิ้นส่วนต่างๆ ในระดับที่ไม่โอเวอร์โหลดได้อย่างเหมาะสม จะทำให้อายุการใช้งานเป็นไปอย่างเหมาะสม

 

Q:กะว่าจะนำเอารถไปเปลี่ยนยางหุ้มเพลา จะรู้ได้อย่างไรว่ามีขั้นตอนการทำงานที่ถูกต้องและอยู่ในมาตรฐาน…..?

Q&a2

         มาตรฐานการประกอบสำหรับงานทางด้านการซ่อมบำรุง ถ้าไม่นับตามขั้นตอนวิธีการบำรุงรักษาตามสเป็กโรงงานแล้ว มันอยู่ที่ประสบการณ์และหน้างานล้วนๆ ไม่มีอะไรลงตัวและบอกได้อย่างชัดเจนว่าสิ่งนี้เหมาะกว่าสิ่งนั้นถ้าเป็นขั้นตอนการทำงานทั่วไป แต่ถ้าเป็นขั้นตอนการทำงานซึ่งเกี่ยวข้องกับชิ้นส่วนในจุดที่เฉพาะซึ่งมันบังคับอยู่แล้วในตัวทางด้านเทคนิค นั่นแหละคือมาตรฐานเพราะมันถูกบังคับด้วยเรื่องของความถูกต้อง

ในปัจจุบันเพื่อแยกและลดขั้นตอนในการที่จะเกิดความไม่เหมาะสมในการประกอบบางจุดออกไป จึงนิยมที่จะทำการเปลี่ยนชิ้นส่วนในจุดนั้นๆ แบบยกชุดอย่างเช่นเรื่องที่เราได้เกิดความต้องการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน ขั้นตอนในการเปลี่ยนยางหุ้มเพลาจะต้องมีการใส่จารบี ล้างทำความสะอาด แต่เนี่ยในขั้นตอนเหล่านี้ล้วนแต่เป็นจุดทำให้เกิดการปนเปื้อนของสิ่งแปลกปลอม กรวดดินทารายเศษเหล็กอะไรก็ตามที่อยู่ในพื้นที่ ล้วนแล้วแต่เป็นสิ่งที่อาจจะเกิดขึ้นได้ บางครั้งมันอาจจะไม่ได้ตั้งใจให้เกิดแต่เป็นเหตุสุดวิสัย อยู่ที่พื้นที่การทำงานด้วยและถ้าเป็นพื้นที่บริการทั่วไปย่อมที่จะควบคุมเรื่องเหล่านี้ได้ยาก

Q&a1

ดังนั้นจึงต้องไปอยู่ที่เรื่องของวิธีการถอดประกอบ การใช้งานเครื่องมือเครื่องทุ่นแรงที่ถูกต้อง จะเป็นสิ่งที่เราควรให้ความสำคัญ แต่ก็ต้องระวังบางครั้งประสบการณ์ของการทำงานอันยาวนานอาจจะทำให้เรื่องที่ไม่ถูกต้องเป็นเรื่องที่ยอมรับได้ รสมือก็คือเรื่องที่ต้องให้น้ำหนักในการทำงานพวกนี้

 

Q:วีธีการขับขี่ที่จะช่วยยืดอายุชิ้นส่วนของช่วงล่างโดยรวมนั้น ควรขับขี่อย่างไร ?

         การขับขี่เพื่อช่วยยืดอายุหรือเพื่อให้การหมดอายุของชิ้นส่วนช่วงล่างเป็นไปได้อย่างเหมาะสมนั้น มันค่อนข้างจะกว้างเพราะในทางปฏิบัติแล้ว การขับขี่มันก็คือ ต้องเป็นไปตามสภาพสถานการณ์และความปลอดภัย สิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือ การที่เราขับขี่นั้นจะต้องอยู่ในรูปแบบที่มันสมควรจะเป็น

Q&a2

การหยอด หรือการเจอกับทางต่างระดับ เนินหลุมต่างๆ พวกนี้แน่นอนว่าถ้าเราหลบหลีกเลี่ยงได้ก็ย่อมที่จะเหมาะสมกว่า แต่ถ้าเป็นการขับขี่ในเส้นทางซึ่งไม่คุ้นเคย หรือบังเอิญเจอสภาพเส้นทางที่ไม่ดีเป็นช่วงกะทันหัน มันก็ต้องจำเป็นจะดูเรื่องของระดับความเร็วให้เหมาะสม จะมีเทคนิคที่อาจจะไม่มีผลรองรับทางทฤษฎีที่ชัดเจนแต่ก็รู้กัน อย่างเช่นการที่ต้องลงหลุมนั้นควรลงไปตรงๆ ให้หน้ายางทำหน้าที่รับแรงได้เต็มที่ เพื่อช่วยกระจายแรงที่จะส่งขึ้นมายังชิ้นส่วนช่วงล่าง

Q&a1

ที่สำคัญอย่างเรื่องของวงเลี้ยวต่างๆ การที่จะหักเลี้ยวในยามที่รถหยุดนิ่งจะทำให้เกิดแรงกระทำในชิ้นส่วนช่วงล่างระบบบังคับเลี้ยวเต็มที่ รวมไปถึงในยามที่หักเลี้ยวสุดแบบหมดพวงมาลัยบ่อยๆ เหล่านี้ทำให้ชิ้นส่วนข้อต่อต่างๆ หลวมคลอนได้รวดเร็วกว่าปกติ

จริงๆ แล้วในการใช้งานถ้าทำได้มันก็จะเป็นประโยชน์ แต่ความจริงให้เน้นการขับขี่ให้ปลอดภัย ชิ้นส่วนช่วงล่างหรือชิ้นส่วนต่างๆ ที่เมื่อถึงเวลาต้องเปลี่ยนก็ให้จัดการให้เหมาะสมจะดีกว่าเพราะควรเน้นการใช้งานให้คุ้มค่าและปลอดภัย

         

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    Cookies Details

Save