รถยกสูงแบ่งได้กี่ประเภท
ผมเชื่อว่าหลายท่านคงเคยเห็นรถกระบะที่นำไปแต่งดัดแปลงยกสูง ใส่ยางไซส์ใหญ่สไตล์ OFF-ROAD วิ่งอยู่บนท้องถนนกันอยู่แล้ว แต่รู้หรือไม่ครับว่าการที่จะยกรถให้สูงแบบนั้นมันทำอย่างไร และมันมีกี่วิธีมีกี่ประเภทกันแน่ หลักการยกสูงแบ่งได้ 2 ประเภท
- ชุดคิท ยกสูงยกสำเร็จรูป
วิธีนี้คือการซื้อชุดยกสูงสำเร็จรูปเข้ากับระบบช่วงล่างเดิม หรือเพิ่มเงินอีกหน่อยจัดชุดโช็คอัพไปเลยก็ดีนะครับ โดยส่วนของชุดยกสำเร็จรูปก็จะมีอุปกรณ์ต่างๆ ให้มาอย่างครบครัน ไม่ว่าจะเป็นส่วนของคานเหล็กดร็อปปีกนกล่าง, ทอร์คอาร์ม, คอม้า และก้อนเหล็กรองชุดแหนบหลัง ซึ่งข้อดีของการยกสูงด้วยชุดยกสำเร็จรูปก็คือ ติดตั้งง่าย องศาของมุมเลี้ยวไม่ผิดเพี้ยนไปจากเดิมมากนัก และราคาการติดตั้งไม่สูง แต่ก็ต้องแลกมาด้วยความสูงที่ถูกจำกัด ซึ่งชุดยกสำเร็จรูปส่วนใหญ่จะผลิตออกมาที่ระดับความสูง 4-10 นิ้ว ในปัจจุบันกำลังเป็นที่นิยมกันอย่างมาก สำหรับผู้ที่ต้องการอัพเกรดความสูงของรถกระบะคู่ใจให้ดูเท่ และสามารถวิ่งใช้งานในเมืองได้อย่างคล่องตัว
- ยกสูงด้วยการวางคาน
วิธีนี้นิยมกันอย่างมากสำหรับผู้ที่ต้องการตกแต่งไว้ท่องเที่ยว ออกทริป บุกตะลุย ลุยแหลก และตกแต่งไว้เพื่อการแข่งขัน OFF-ROAD โดยเฉพาะ ซึ่งวิธีนี้จะเป็นการนำคานแข็งของรถอเนกประสงค์รุ่นใหญ่ อาทิ TOYOTA LAND CRUISER VX80, NISSAN SAFARI ฯลฯ มาทำการดัดแปลง และติดตั้งแทนที่ระบบช่วงล่างเดิมของตัวรถ พร้อมทั้งตั้งจุดยึด จุดหมุน และองศาของมุมเลี้ยวใหม่ทั้งหมด ข้อดีของการยกสูงด้วยวิธีการวางคานก็คือ มีความแข็งแกร่ง และสามารถเลือกระดับความสูงของตัวรถได้อย่างอิสระจากการเลือกใช้โช๊คอัพ และขนาดของยาง แต่ก็ต้องแลกมาด้วยงบประมาณที่ค่อนข้างสูง และการขับขี่ที่นิ่มนวลน้อยลงนะครับผม
เรื่อง : ณัฐพล เดชสิงห์
Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.