มือใหม่ ควบ JEEP CHEROKEE ขึ้นดอย ตั่วเพ่ง ครั้งแรกในชีวิต ความมันส์จะเป็นอย่างไรไปฟังความรู้สึกกัน
ทริป ดอยตั่วเพ่ง 11/8/61
ครั้งแรกของการเดินทางแบบออฟโรดของข้าพเจ้า”
ทริปนี้คนพร้อม รถไม่ค่อยพร้อม แต่ก็ลุย
เริ่มจากการได้เห็นโพสของสมาขิกในกลุ่ม Jeep ว่าจะมีทริปขึ้นดอยตั่วเพ่ง เดินทางในคืนวันที่ 10/8/61 สมาขิกนัดเจอกันที่ปั้มน้ำมันแห่งหนึ่งแถววังน้อย เวลา 22.00 เราตัดสินใจกันอยู่หลายวันว่าจะไปดีหรือไม่ไป จนในที่สุด
ก็ตัดสินใจไป อุปกรณ์เต้นท์นอน ข้าวของที่จำเป็นน่ะ เตรียมขึ้นรถไว้หลายวันแล้ว เหลือแค่เก็บกระเป๋าเสื้อผ้า แล้วก็ลุยกันเลย
เมื่อตัดสินใจได้ เราก็เริ่มออกเดินทางทันที ถึงแม้รู้ว่า เราคงไปไม่ทันเวลาที่สมาชิกนัดรวมพลกัน แต่เราก็คิดไว้แล้วว่า เราน่าจะไปรวมพล กับสมาชิกท่านอื่น ในตอนเช้าที่อำเภอหล่มสักได้ทัน ในระหว่างทางที่เราเดินทางขับรถไปเรื่อยๆ แบบไม่ได้รีบร้อนอะไร ก็มีรถ Jeep 2 คัน ขับแซงเราไป เราจึงขับตามทั้ง 2 คันไป จนกระทั่งรถทั้ง 2 คันเลี้ยวเข้าปั้มแห่งหนึ่ง เมื่อลงจากรถ ก็ได้เจอกับสมาชิก 4 ท่าน ซึ่งเราคุ้นๆหน้าตา และ คุ้นๆรถ Jeep ของสมาชิกทั้ง 2 คัน ซึ่งก็คือ น้าเดี่ยว น้าเปิ้ล น้าเคน และ น้าเปี๊ยก และแล้วพวกเราก็ได้ร่วมเป็นทีมเดียวกัน
พวกเราขับรถมาจอดรอเพื่อนสมาชิกอีก 1 คันที่ปั้มแห่งหนึ่งในอำเภอหล่มสัก ในเวลาประมาณตี 4 กว่าๆน่าจะได้ จนกระทั่งเวลาประมาณ 7 โมงเช้า น้าชัย มาด้วยรถ Land Cruiser vx80 เมื่อจัดการเติมแก๊สและน้ำมันเรียบร้อยทุกคันแล้ว ทีมก็เริ่มออกเดินทางมุ่งหน้าดอยตั๋วเพ่ง
ซึ่งทริปนี้ มีเพื่อนสมาชิกได้ขึ้นไปรอพวกเรา ข้างบนแล้ว 2 คัน คือ น้าสหายบุญตา และ น้าเป้ ซึ่งใช้รถ Land Cruiser vx80 สรุปทริปนี้เรามีทีมทั้งหมด 6 คัน Jeep 3 คัน Land Cruiser vx80 อีก 3 คัน
ใช้เวลาไม่นานนัก พวกเรา 4 คัน ขับรถมาถึงบ้านเข็กน้อย ซึ่งเป็นหมู่บ้านกะเหรี่ยงเป็นทางผ่านที่จะเข้าไปดอยตั๋วเพ่ง พวกเราจอดแวะซื้อเสบียงกันละเดินทางต่อ ไม่นานเราก็เริ่มเดินทางเข้าถึงตีนดอยตั๋วเพ่ง ซึ่งเริ่มจากถนนปูนไปได้สักพัก ก็จะไปเจอทางลูกรัง ซึ่งในหน้าฝนแบบนี้ ก็คือ บ่อโคลน ดีๆนี่เอง และแล้วความสนุก ความมันส์ก็เริ่มขึ้น
แต่เมื่อขับเข้าทางลูกรังได้ไม่นาน เกจ์วัดความร้อนรถผม ขึ้นจนถึงขีดแดง ในที่สุดเครื่องก็ดับ น้าเปิ้ลบอกว่ามันคืออาการ Auto shutdown คือเมื่อความร้อนขึ้นสูง Relay จะเป็นตัวตัดทำให้เครื่องยนต์ดับ ซึ่งในขณะเครื่องดับ เป็นเนินทางลงเพื่อที่จะส่งขึ้นเนินด้านบนพอดิบพอดี น้าชัยและน้าเปิ้ล ตัดสินใจ ให้เจ้า Land Cruiser ของน้าชัยลากรถผมขึ้นเนินไป จอดรอจนเครื่องเย็น ก็เริ่มลุยถนนโคลนกันใหม่
ซึ่งการลุยถนนโคลนขึ้นดอยตั๋วเพ่งในหน้าฝนก็ไม่ได้ง่ายเลย ประกอบกับฝนที่ตกโปรยปรายลงมาตลอด และแล้วเราก็ได้ใช้วินซ์ ครั้งแรก เพราะ Jeep ของเรามาด้วยยาง all terrain ซึ่งเมื่อเจอบ่อโคลน ความสามารถในการสลัดโคลนออกจากล้อ ไม่พอเพียงเหมือนรถสมาชิกท่านอื่น ที่มาด้วยยาง mud terrain จนกลายเป็นเราดูเหมือนจะเป็นภาระแก่สมาชิกท่านอื่นๆ อยู่ไม่น้อย แต่สมาชิกทุกท่าน พูดเป็นเสียงเดียวกันว่า เมื่อมาด้วยกันเป็นทีมแล้ว ไม่มีคำว่าภาระ ทุกคันต้องไปถึงด้วยกันจะไม่มีการทิ้งใครไว้กลางทาง แล้วพวกเราก็ช่วยกัน ทั้งวินซ์ ทั้งดึง ทั้งลาก จนในที่สุดก็มาถึง จุดที่เรียกว่า ลานคอกวัว ซึ่งมีสมาชิก 2 คัน ที่มาก่อนคือน้าสหายบุญตา และ น้าเป้ เมื่อขึ้นมาถึงตรงนี้สมาชิกทุกคนลงความเห็นว่า พวกเราจะไม่ขึ้นตั่วเพ่งไปต่อ เพราะหนทางข้างหน้า น่าจะอันตรายไม่น้อย เพราะฝนตกตลอด แต่พวกเราจะลงจากดอยตั๋วเพ่งตรงจุดลานคอกวัวนี้เพื่อที่จะไปขึ้นผาตัด กางเต้นท์ค้างคืนที่นั่นต่อไป
สุดท้ายเราสองคนคุยกันว่า ถ้าเราไปต่อในสมรรถนะรถเราที่เป็นแบบนี้คือทั้งความร้อนขึ้นสูงและ ยาง all terrain ซึ่งลื่นเอามากๆ เราก็น่าจะเป็นภาระแก่สมาชิกท่านอื่นอีกครั้ง จึงตัดสินใจ ขอตัวไม่ไปต่อ แล้วเดินทางกลับ กทม.
ขอบคุณมิตรภาพที่ได้รับ_ขอบคุณ_น้าเดี่ยว_น้าเปิ้ล _น้าเปี๊ยก_น้าเคน_น้าชัย_น้าบุญตาและครอบครัว น้าเป้และแฟน(ลืมถามชื่อ)
ถ้าไม่ได้ทุกท่านที่กล่าวถึง คงไม่มีทริปที่ดีงามแบบนี้
ขออภัยที่ทริปนี้ร่วมทางไม่จบทริป ไม่ใช่ถอดใจ ไม่ใช่ไม่สนุก เพียงแต่รู้ถึงศักยภาพรถตัวเองที่ยังไม่พร้อม ไม่อยากให้เป็นภาระ ทั้งที่ทุกคนบอกว่าไม่มีคำว่าภาระมาด้วยกันต้องไปด้วยกัน ขอบคุณมากๆ
สัญญาว่าทริปหน้า พร้อมกว่านี้แน่นอน ครับ …ฮิ้ววว
เป็นไงกันบ้างครับกับ กับ ขาลุย น้าเอ็ม CHEROKEE ในการออกทริปในสไตล์ออฟโรดครั้งแรกในชีวิต คนเราต้องมีครั้งแรกเสมอ ขอบคุณเรื่องราวดีๆ ที่ส่งมาแชร์ประสบการณ์ในครั้งนี้ เพื่อนสมาชิกใครมีประสบการณ์ การเดินทางด้วยรถออฟโรดแบบนี้ส่งมาแชร์กันได้นะครับ ส่งตรงมาได้ที่ nuy_montri@hotmail.com ครั้งหน้าเราต่อกันครับ ขึ้นดอยตั่วเพ่ง ภาค 2
#ความสุขของกะทิ
#เพื่อน_ไม่มีวันหมดอายุ
#jeep_OlllllO_jeep
ปล.ขอบคุณรูปภาพสวยๆของน้าเคน Rangsan Boontana ด้วยครับ
มนตรี ปาลกะวงศ์ เรียบเรียง
Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.