มิตรภาพไร้พรมแดน แลนด์ คือ เพื่อน ( LAND ARE FRIENDS)

ต้นกำเนิดของ แลนด์ โรเวอร์ ต่างไปจากรถขับเคลื่อนสี่ล้อยี่ห้ออื่นๆ

จี๊ป เกิดขึ้นมาพร้อมๆ กับสงครามโลก แต่ แลนด์ โรเวอร์ เกิดขึ้นหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ท่ามกลางภาวะขาดแคลนทรัพยากรอย่างหนักโดยเฉพาะเหล็ก  โรเวอร์ หนึ่งในบริษัทผู้ผลิตรถของอังกฤษ ไม่ได้รับการปันส่วนเหล็กทำให้ประสบปัญหาในการผลิตรถอย่างไรก็ตาม มอริส วิลค์ (Maurice Wilkes) หัวหน้าวิศวกรของโรเวอร์ มีฟาร์มส่วนตัวอยู่ที่ Angelesey เขาต้องการหารถที่จะเอามาใช้ในฟาร์มแทนจี๊ป จึงนำเสนอความคิดที่จะสร้างรถเพื่อใช้ในการเกษตร โดยใช้ชิ้นส่วนที่โรเวอร์มีอยู่แล้ว โรเวอร์ ตกลงที่จะออกผลิตรถแบบนี้ขึ้นมา “ชั่วคราว” โดยใช้เครื่อง เพลา และเกียร์ของรถ Rover P3 มาเป็นส่วนประกอบหลัก  ใช้เหล็กเฉพาะแชสซีและโครงหน้าเท่านั้น ตัวถังใช้อะลูมิเนียมแผ่นเหลือจากการสร้างเครื่องบินรบ ออกแบบให้เป็นเหลี่ยมเพื่อให้ผลิตได้ง่ายและถูกที่สุด ซึ่งต่อมากลายมาเป็นรูปลักษณ์อมตะที่ถ่ายทอดมาจะถึง Land Rover ใน พ.ศ.นี้

และนี่ก็คือ จุดเริ่มต้นของการผลิตรถ “ชั่วคราว” ที่เรียกได้ว่า ยาวนานที่สุดในโลก เพราะผลิตมาถึงวันนี้เป็นเวลากว่า 60 ปีแล้วก็ยังไม่เลิก ในเมืองไทยเรา แลนด์โรเวอร์ถูกใช้โดยหน่วยงานราชการมากมาย พวกมันเป็นด่านหน้าที่จะต้องบุกเบิกเข้าสู่ดงดิบ และดอยสูงเพื่อนำความช่วยเหลือจากราชการสู่ชนบท จนมีคำกล่าวที่ว่า “ช้างสร้างแดนแลนด์สร้างชาติ”

ด้วยรูปทรงที่คลาสสิกและสมรรถนะอันแข็งแกร่ง ปัจจุบันมีผู้คนที่สถาปนาตัวเป็นสาวกแลนด์ โรเวอร์ อยู่ทั่วทุกโลก ย่อให้เล็กลงมานิด เอาเฉพาะในอาเซียนของเราถือว่ากลุ่มแลนด์ โรเวอร์ ในแต่ละประเทศมีการเคลื่อนไหวกันอยู่ต่อเนื่องและตลอดเวลา โดยเฉพาะเมื่อจะก้าวเข้าสู่  AEC (Asean Economics Community) การรวมตัวของชาติใน Asean 10 ประเทศ เริ่มทำให้ภูมิภาคนี้เปลี่ยนไปอย่างมาก โดยเฉพาะการเดินทางไปมาหาสู่กัน โดยมีรถแลนด์ โรเวอร์ เป็นสื่อกลาง ในนามของ ROVERNUTS FESTIVAL นี่ก็คือ จุดเริ่มต้นของมิตรภาพที่เคยเกิดขึ้นมาในดินแดนอุษาคเนย์

ความยิ่งใหญ่ของชาวแลนด์ ถูกสานสัมพันธ์มาอย่างต่อเนื่อง จนกระทั่งมาถึงงาน SINGHA AEC LAND ROVER FEST THAILAND 2015 ซึ่งจัดขึ้นบนแผ่นดินด้ามขวานทอง โดยมีชมรมแลนด์คือเพื่อน หรือ LAND ARE FRIENDS ของไทยเราทำหน้าที่เป็นเจ้าบ้าน ช่วยกระพืองานนี้ให้ยิ่งใหญ่ดังไปทั่วโลก

โดยปีนี้มีรถจากต่างประเทศเข้าร่วมมากมาย เริ่มจาก ประเทศมาเลเซีย (MALAYSIA) 26 คัน, อินโดนีเซีย (INDONESIA) 3 คัน , สิงคโปร์(SINGAPORE) 14 คัน , ฟิลิปปินส์(PHILIPPINES) 3 คัน, ออสเตรเลีย (AUSTRALIA) 2 คัน, และญี่ปุ่น (JAPAN) อีก 1 คัน ทั้งนี้ยังไม่นับรถจากประเทศไทยอีกเกือบๆ 30 คัน และบรรดาผู้สื่อข่างจากต่างแดนอีกหลายสำนัก ถือว่าเป็นงานใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่มีการจัดงานมาทั้งหมด 5 ครั้ง

Friday 13th November 2015

4 วันเต็มๆ ที่นิตยสารออฟโรดเดินทางเกาะติดงานนี้โดยเฉพาะ ร่วมกับผู้สื่อข่าวจากต่างประเทศมากมาย  ตั้งแต่วันที่ 13-16 พฤศจิกายน 2558 โดยเฉพาะในวันแรก หรือวันที่ 13 พฤศจิกายน 2558 นั้น ทาง ชมรมออฟโรดไทย ใจรักษ์แผ่นดิน ร่วมกับสมาพันธ์ออฟโรด จัดขบวน “ออฟโรดไทยรวมใจภักดิ์ สักการะบูรพกษัตริย์ เทิดไท้องค์ราชัน” ไปยัง ณ อุทยานราชภักดิ์ อ.หัวหิน พร้อมกันนี้ก็รอต้อนรับขบวน SINGHA AEC LAND ROVER FEST THAILAND 2015 ของชาวแลนด์ โรเวอร์ จาก 12 ประเทศ ที่เดินทางมาเยือนเมืองไทย ซึ่งปีนี้ทางชมรมแลนด์คือเพื่อน หรือ LAND ARE FRIENDS ของไทยเรา รับหน้าเสื่อเป็นเจ้าบ้าน ได้จัดเตรียมงานต้อนรับเพื่อนๆ เอาไว้อย่างยิ่งใหญ่และน่าประทับใจ จนทุกประเทศต้องยกนิ้วให้ และมีการพูดคุยในกลุ่มต่างๆ ที่ต้องการให้ประเทศไทยของเราเป็น “ศูนย์กลาง” ในการจัดงานครั้งต่อๆ ไป เนื่องจากมีความพร้อมในทุกๆ ด้าน มีสถานที่ท่องเที่ยวที่สวยงามมากมาย และที่สำคัญเป็นประตูที่เชื่อมต่อไปสู่ประเทศต่างๆ ได้มากถึง 4 ประเทศ

งานนี้ทาง OFF ROAD MAGAZINE ตามทำข่าวและเก็บภาพตั้งแต่อุทยานราชภักดิ์ ไปจนจบที่เขื่อนศรีนครินทร์ 4 วัน 3 คืน โดยเริ่มจากวันที่ 13 พฤศจิกายน 2558 ที่ทางขบวนเดินทางมาที่ วานานาวาหัวหิน โดยได้รับเกียรติจาก สุวัจน์ ลิปตพัลลภ อดีตรองนายกรัฐมนตรี มาเป็นประธานกล่าวต้อนรับ ก่อนเดินทางไปยังบริเวณอุทยานราชภักดิ์ เพื่อแวะสักการะบูรพกษัตริย์ไทย และถ่ายภาพร่วมกันเป็นที่ระลึก จากนั้นขับเลาะเทือกเขาตะนาวศรีอันยิ่งใหญ่จาก อ.หัวหิน-แก่งกระจาน-หนองหญ้าปล้อง มุ่งหน้าสู่งานเลี้ยงที่ไร่แลนด์ตะนาวศรี ที่ อ.ปากท่อ จ.ราชบุรี ที่ตั้งอยู่ท่ามกลางวงล้อมแห่งขุนเขาและธรรมชาติ

Saturday 14th November 2015

การต้อนรับอย่างยิ่งใหญ่และอบอุ่น จากชาวแลนด์คือเพื่อน และกลุ่มออฟโรดต่างๆ สร้างความประทับใจให้กับพ้องเพื่อนจากต่างแดนเป็นอย่างยิ่ง ถึงขนาดต้องการให้ประเทศไทยของเราเป็นศูนย์กลางในการจัดงานครั้งต่อๆ ไป โดยเฉพาะวันนี้ถือว่าเป็นการเดินทางท่องเที่ยวอย่างเต็มตัว หลังจากรรวมตัวกันอีกครั้งในช่วงเช้าที่ไร่ตะนาวศรีหรือแลนด์ตะนาวศรี ขบวน SINGHA AEC LAND ROVER FEST THAILAND 2015 ก็ออกเดินทางมุ่งหน้าสู่ จ.กาญจนบุรี โดยเลือกใช้เส้นทางสวนผึ้ง-ด่านมะขามเตี้ย เพื่อหลบการจราจรอันคับคั่งในเส้นทางสายหลัก พร้อมชมทัศนียภาพอันงดงาม

ก่อนพักทานอาหารกลางวันกลางลำน้ำแม่กลอง หลังจากนั้นก็เดินทางเข้าพักผ่อนที่โรงแรมเฟลิกซ์ริเวอร์แควฯ และร่วมงานเลี้ยง ROVERNUTS ANNUAL GENERAL MEETING 2015 หรือ RGM ซึ่งเป็นการพูดคุยในบรรยากาศสบายๆ พร้อมกันนี้ก็จะมีการเลือกประเทศที่จะเป็นเจ้าภาพต่อไปในปี 2016 ซึ่งได้แก่ บาหลี ประเทศอินโดนีเซีย

Sunday 15th-Monday 16th November 2015

ช่วงเช้าของวันที่ 15 พฤศจิกายน 2558 ทุกคันก็เดินทางออกจากโรงแรมเฟลิกซ์ เพื่อไปท่องเที่ยวที่บริเวณสะพานข้ามแม่น้ำแควหรือสะพานรถไฟสายมรณะ ตั้งอยู่ติดๆ กับที่พัก ใช้เวลาอยู่ที่สะพานแห่งนี้ราวชั่วโมงเศษๆ ขบวนก็มุ่งหน้าฝ่าพยับแดดอันร้อนระอุเป็นขบวนยาวเหยียดมุ่งหน้าสู่ถ้ำกระแซ จุดชมวิวที่โด่งดัง และเป็นที่รู้จักเป็นอย่างดีทั่วโลก เป็นจุดที่สวยที่สุด และอันตรายที่สุดของเส้นทางรถไฟสายมรณะ” (The Death Railway) เพื่อทานอาหารกลางวันและท่องเที่ยวสถานที่ประวัติศาสตร์แห่งนี้ จากนั้นก็เดินทางต่อไปท่องเที่ยวที่ปราสาทเมืองสิงห์ แหล่งโบราณคดีที่สำคัญอีกแห่งหนึ่ง ก่อนเข้าพัก ณ โรงแรมเอกไพลินริเวอร์แคว ซึ่งตั้งอยู่ติดกับแม่น้ำแควใหญ่ เพื่อร่วมงานเลี้ยง Farewell Party และแลกเปลี่ยนของที่ระลึกของเพื่อนสมาชิกจากประเทศต่างๆ

ปิดท้ายของการเดินทางครั้งนี้ คือ วันที่ 16 พฤศจิกายน 2558 ขบวนทั้งหมดเดินทางมุ่งหน้าสู่เขื่อนศรีนครินทร์ เก็บภาพบรรยากาศแห่งมิตรภาพเป็นที่ระลึก โดยได้รับการต้อนรับเป็นอย่างดีจากเจ้าหน้าที่การไฟฟ้าฝ่ายผลิต เขื่อนศรีนครินทร์ ที่เอื้อเฟื้อสถานที่ พร้อมนำรถกระเช้ามาให้ใช้เพื่อเก็บภาพบรรยากาศมุมสูง

ถือเป็นการจบทริปของขบวนการเดินทางแห่งมิตรภาพไร้พรมแดน แลนด์ คือ เพื่อนอย่างสมบูรณ์แบบ ท่ามกลางรอยยิ้ม ความอบอุ่น และประทับใจของทุกคน

แล้วพบกับการเดินทางครั้งใหม่ (ครั้งที่ 6) ของพวกเขาได้ในเดือนธันวาคม 2559 นี้ที่ บาหลี ประเทศอินโดนีเซีย ในคอนเซ็ปต์ “Ilru 3 Bali Sunset Blues Indonecia Land Rover United Decemper 2016” งานนี้สาวกแลนด์ โรเวอร์ ไม่ควรพลาด…สามารถติดต่อสอบถามไปได้ที่ชมรมแลนด์คือเพื่อน…

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    Cookies Details

Save