มารู้จัก Diff-Lock คืออะไร ทำไมเราต้องใช้

หลายท่านคงเคยได้ยิน และอีกหลายท่านที่ใช้รถยนต์ออฟโรดกันอยู่เป็นประจำคงจะคุ้นชื่ออุปกรณ์อย่าง Diff-Lock เป็นอย่างดี และรู้ว่ามันคืออะไรทำงานแบบไหน แต่ผมเชื่อว่ายังมีอีกหลายคนยังไม่รู้จักว่าเจ้า Diff-Lock นี้มันคืออะไรและทำงานอย่างไร มันช่วยอะไรเราได้บ้าง วันนี้เรามารู้จักกับเจ้า Diff-Lock กัน

โดยพื้นฐานทั่วไป ระบบขับเคลื่อนของรถยนต์ จะส่งถ่ายกำลังจากเครื่องยนต์ไปเพลาและลงไปยังล้อ ในรถกระบะขับเคลื่อสองล้อทั่วไป จะมีเฟืองท้ายแบบ โอเพน ดิฟเฟอเรนเชียล (Open Differentials) ทำหน้าที่ส่งกำลังสู่ล้อ หากล้อข้างใดข้างหนึ่งไม่ติดพื้นหรือหมุนฟรี ระบบนี้จะถ่ายกำลังทั้งหมดไปยังล้อที่มีแรงเสียดทานน้อยนั้น รถจะมีข้อจำกัดในการผ่านอุปสรรคแต่ระบบนี้มีข้อดีคือ ทำให้ง่ายต่อการเลี้ยว เพราะล้อสามารถหมุนไม่เท่ากันได้ เหมาะสำหรับการขับเคลื่อนบนทางเรียบ

สภาพเช่นนี้ทำให้มีการใช้ระบบใหม่เพื่อให้ล้อมีแรงเสียดทานน้อย สามารถแบ่งกำลังบางส่วนไปขับเคลื่อนล้อที่มีแรงเสียดทานต่างสูง ทางเทคนิคได้ใช้ ระบบที่เรียกว่า ระบบ ลิมิเต็ด สลิป ดิฟเฟอเรนเชียล (Limited Slip Differentials) ที่นิยมติดตั้งไว้ในรถขับเคลื่อนสี่ล้อมาเป็นตัวกระจายกำลังจะมีสัดส่วนเช่น 70:30 หรือแล้วแต่จะออกแบบ

ส่วนระบบ Diff-Lock มันจะทำการล็อคการส่งถ่ายกำลังไปยังล้อทั้ง 2 ข้างให้เท่ากันตลอดเวลา คือ 50:50 ล้อ 2 ข้างมีแรงตะกุยเท่ากัน จึงสามารถข้ามอุปสรรคต่างๆ ได้ดีกว่า บรรดาผู้ใช้รถ 4×4 จะรู้จักกับระบบนี้ดี ในสภาพเส้นทางทุรกันดารมากๆ เมื่อมีความจำเป็นต้องใช้เพราะสามารถช่วยให้ฟันฝ่าอุปสรรคได้ดีกว่าระบบ ลิมิเทด สลิพ แต่ ดิฟฟ์-ลอค มีข้อจำกัดในการใช้งาน เพราะไม่เหมาะกับการใช้งานบนถนนปกติ หรือว่าการขับด้วยความเร็วสูงเพราะล้อทั้ง 2 ข้างจะหมุนด้วยความเร็วที่เท่ากัน ล้อที่อยู่ด้านใน หรือใกล้จุดหมุนจะมีอาการเสียดสีกับผิวถนนมาก ทำให้หน้ายางเสียหายได้ง่าย รวมทั้งอายุการใช้งานของบูทต่างๆ จะสั้นลง ระบบนี้จึงเหมาะกับการใช้งานในความเร็วต่ำ ที่ต้องการพลังในการฉุดลากมากๆ เท่านั้น

ทำไมเราต้องการ Diff-Lock

รถขับเคลื่อนสองล้อหลัง ที่ต้องการล็อกการหมุนของล้อ เพื่อให้ล้อซ้ายและล้อขวาหมุนเท่ากัน จะช่วยให้รถมีแรงขับเคลื่อน ดังนั้น รถที่เหมาะสมกับการใช้งานออฟโรดกึ่งออฟโรด จึงเหมาะกับการติดตั้งระบบนี้ ไม่ว่าจะเป็นการใช้งานทั่วไป เกษตรกรรม บรรทุกหนัก หรือเพื่อการท่องเที่ยวที่สมบุกสมบัน เป็นการเสริมสมรรถนะการขับเคลื่อนสองล้อให้มีความสามารถในการขับเคลื่อนใกล้เคียงกับระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ

 

เรื่อง : ณัฐพล เดชสิงห์

ข้อมูล :teentoa

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    Cookies Details

Save