ธรรมธารา 56 แรงธรรม แสงเทียน สายธาร น้ำใจไหลหลั่ง ที่บ้านห้วยกระทิง จ.ตาก

การจะเป็นผู้ให้นั้น ไม่ต้องรอให้มีจนมากล้น ขอเพียงแบ่งเศษเสี้ยวของหัวใจออกมาเท่านั้นก็เป็นสุขแล้ว การเดินทางเพื่อเติมเต็มกับความเป็นอยู่ของชีวิตให้ดีขึ้นในครั้งนี้ จุดหมายของเราคือ หมู่บ้านห้วยกระทิง อ.แม่ระมาด จ.ตาก

หมู่บ้านห้วยกระทิงนั้น เป็นเพียงหมู่บ้านชุมชนชาวไทยภูเขาเล็กๆที่ซ่อนตัวอยู่กลางดงพงไพรห่างไกลความเจริญเป็นอย่างยิ่งมีประการโดยประมาณร้อยคน มีสำนักสงฆ์เล็กๆเป็นศูนย์รวมจิตใจของชาวบ้านห้วยกระทิง ในส่วนของการเรียนการศึกษานั้นศศช.ห้วยกระทิงคือ ศูนย์รวมของการศึกษาของที่นั่นมี คุณครูพงศทร ซึ่งเป็นคุณครูที่มีพื่นเพอยู่ที่นั่นเป็นครูผู้สอน มีเด็กนักเรียนอยู่ 41 คน แบ่งระดับการศึกษา ป.1-ป.6 หลังจากนั้นก็จะแยกย้ายกันออกไปทำมาหากินตามฐานะของบ้านตัวเอง ในพื้นที่นี้เมื่อหลายปีก่อนมานั้นได้เคยมีโอกาสเดินทางเข้าไปมาแล้ว จึงทราบถึงสภาพของความเป็นอยู่ที่ปลายทางแห่งชนบทเมืองตาก ทีมสำรวจของ Error! Hyperlink reference not valid. เริ่มออกสำรวจในพื้นที่อีกครั้ง เพื่อทราบความต้องการที่แท้จริงของชาวบ้านและขอความร่วมมือร่วมใจสนับสนุน เป็นสายธารน้ำใจเพื่อจะนำไปมอบให้เขาเพื่อพัฒนาความเป็นอยู่ให้ดีขึ้น

25-26 พฤษภาคม 2556 ที่ผ่านมา คือ วันดีวันสำคัญของการเดินทางเพื่อการส่งมอบ ทีมงาน WWW.TEENTOA.COM และเพื่อนสมาชิกหลายชีวิตพร้อมด้วยชมรมต่างๆได้นัดเจอกันที่ปากทางเข้า เส้นทางการเดินทางจาก อ.บ้านตาก จ.ตาก วิ่งไปตามถนนเส้นทา งอ.แม่ระมาด ประมาณกม.55 จะมีทางแยกขวาเข้าหมู่บ้านห้วยกระทิง เส้นทางนี้เป็นเส้นทางแห่งขุนเขาและเนินชันสลับกันไปประมาณ 12 กิโลเมตร จัดเป็นเส้นทางที่สวยงามมากอีกแห่งหนึ่ง แถมอากาศก็หนาวเย็นเกือบตลอดทั้งปี แม้ว่าในช่วงนี้เริ่มเข้าสู่ต้นฝนก็ตาม เราให้เวลากันไม่นานนัก ก็ถึงจุดหมายเนื่องจากเราไม่เจออุปสรรคเรื่องสายฝน อย่างที่กังวลกันในตอนแรกมาก เพราะนั่นจะทำให้การเดินทางล่าช้าลงไปอีกเท่าตัว

เมื่อคณะของเราเดินทางไปถึงจุดหมายนั้น มันเป็นภาพและความรู้สึกที่ประทับใจอย่างยิ่ง เมื่อชาวบ้านและเด็กนักเรียนมารอต้อนรับคณะของเราด้วยรอยยิ้มที่แสนจะอบอุ่น เราเริ่มกิจกรรมส่งมอบสิ่งของต่างๆ ตามที่วางไว้ แจกขนมเด็ก มอบอุปกรณ์การศึกษา เลี้ยงอาหารกลางวันเด็กๆ และชาวบ้านด้วยก๋วยเตี๋ยวจากทีมงานของเพื่อนพ้องกำแพงเพชรและชมรมวิทยุ VR นครสวรรค์ ซึ่งก๋วยเตี๋ยวนี้เป็นอาหารของโปรดปรานของชาวดอยจริงๆ จากนั้นเราก็แยกกันพักผ่อนกันตามอัธยาศัย ท่ามกลางอากาศที่เย็นสบายยามต้นฝน กับความสูงจากระดับน้ำทะเล 1,000 กว่าเมตรที่บ้านห้วยกระทิง

ในส่วนของยามค่ำคืนนั้นเรามีกิจกรรมอีกหนึ่งกิจกรรมที่เตรียมไปเพื่อมอบความสุขให้แก่ชาวบ้านคือการฉาบหนังกลางแปลงให้ชาวบ้านได้ดูกันอย่างมีความสุขซึ่งชาวบ้านก็ตอบแทนน้ำใจของพวกเราด้วยการแสดงจากชาวบ้านห้วยกระทิงเป็นภาพและความรู้สึกที่ประทับใจเป็นอย่างยิ่ง

ยามค่ำคืนผ่านไปท่ามกลางอากาศที่เย็นสบายจริงๆ ครับ รุ่งเช้าทุกคนปฎิบัติภารกิจเสร็จก็ร่ำลาชาวหมู่บ้านห้วยกระทิง เพื่อมุ่งหน้าสู่สำนักสงฆ์ห้วยกระทิงที่มีพระมาจำพรรษาอยู่ 1 รูป เพื่อมอบปัจจัยและเครื่องอัฒธบริขารที่เราเตรียมไป หลังจากได้คุยกับหลวงพ่อเป็นที่เรียบร้อย ก็ได้เวลาเดินทางกลับภูมิลำเนาด้วยความอิ่มใจ สบายจิตที่ได้แบ่งบัน ทุกท่านเดินทางกับถึงบ้านกันปลอดภัยทุกท่าน สมความตั้งใจของโครงการ ธรรมธารา 56 ที่เกิดจากการรวมน้ำใจมอบให้ไว้กับผู้ที่อยู่ห่างไกล

และเราหวังไว้ว่าจะจัดทำโครงการเหล่านี้ตามกำลัง ตามศรัทธากันต่อไปครับ

 

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    Cookies Details

Save