ทดสอบ MAZDA CX-5 บนเส้นทางกว่า 1,500 กิโลเมตร
MAZDA CX-5 เป็นรถยนต์รุ่นแรกที่มาพร้อมเทคโนโลยีสกายแอคทีฟในเครื่องยนต์ ระบบส่งกำลัง ตัวถังและช่วงล่าง มีการปรับปรุงปัจจัยที่มีผลต่อสมรรถนะพื้นฐานของการขับขี่ เลี้ยว และหยุดรถ เพื่อให้ได้รถยนต์ที่สมรรถนะดีที่สุด ให้ความสนุกสนานในการขับขี่และให้ความเป็นหนึ่งเดียวระหว่างตัวรถและผู้ขับที่จับต้องได้ ผลลัพธ์ที่ได้ในการปรับโฉม MAZDA CX-5 ครั้งนี้ก็คือ ระบบช่วงล่าง สมรรถนะด้าน NVH และเบาะนั่งที่ส่งมอบคุณภาพการขับขี่และประสบการณ์การขับขี่ที่เหนือชั้นกว่า ระบบเกียร์อัตโนมัติสกายแอคทีฟไดรฟ์เพิ่มฟังก์ชั่น Drive Selection ที่ช่วยเพิ่มความสนุกสนานในการขับขี่ ระบบเครื่องยนต์ใน MAZDA CX-5 ใหม่นี้ประกอบไปด้วย เครื่องยนต์สกาย แอคทีฟ-จี ขนาด 2.0 ลิตรแบบไดเร็กอินเจคชั่น เครื่องยนต์ดีเซลสะอาดสกายแอคทีฟ-ดี ขนาด 2.2 ลิตร และเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด สกายแอคทีฟไดรฟ์ นอกจากนี้ยังมาพร้อมระบบขับเคลื่อนสี่ล้ออัตโนมัติรุ่นใหม่ของมาสด้า ตัวแปรทั้งหมดนี้ช่วยสร้างสมดุลให้เกิดอัตราเร่งที่ตอบสนองดี ประหยัดน้ำมันเป็นเลิศ และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
การทดสอบ MAZDA CX-5 ในครั้งนี้เริ่มเดินทางออกจากกรุงเทพ มุ่งหน้าสู่จังหวัดน่าน พร้อมพัก 1 คัน ก่อนที่ในวันรุ่งขึ้นจะเดินทางสู่ อ.ปัว เพื่อร่วมทำกิจกรรม CSR ณ โรงเรียนบ้านกอกจูน ต.ภูคา อ.ปัว จ.น่าน โดยร่วมมอบอุปกรณ์การกีฬา พร้อมทั้งมอบเงินสนับสนุนให้กับทางโรงเรียนบ้านกอกจูน
คุณธีร์ เพิ่มพงศ์พันธ์ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด และคุณอุทัย เรืองศักดิ์ ผู้จัดการฝ่ายประชาสัมพันธ์ บริษัท มาสด้าเซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด พร้อมทั้งบรรดาสื่อมวลชน ร่วมมอบของต่างๆ ให้กับทางโรงเรียนบ้านกอกจูน
โดยสภาพเส้นทางเป็นทางลูกรัง ขับลัดเลาะเขา กับระยะทางประมาณ 30 กิโลเมตร โดย MAZDA CX-5 ในรุ่นต่างๆ ที่สื่อมวลชนได้ทำการทดสอบลองขับ สามารถตอบสนองในทุกๆ เส้นได้ได้เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นทั้งในตัวรุ่นดีเซล และเบนซิน
หลังจากทำกิจกรรมดังกล่าวเสร็จได้ย้อนออกมาตามเส้นทางเดิม ผ่านไปยัง อ.เวียงสา ต่อไปยังท่าเรือประมงปากนาย นำรถ MAZDA CX-5 ข้ามแพขนามยนต์ มุ่งหน้าสู่ จ.อุตรถิตถ์ ก่อนที่จะไปเข้าพักในคืนที่ 2 ที่ อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์
ช่วงการเดินทางเราได้มีโอกาสสัมผัสถึงสมรรถนะต่างๆ ของ MAZDA CX-5 เริ่มกันตั้งแต่ขุมพลังของเครื่องยนต์ ที่ตอบรับในทุกอัตราเร่ง ซึ่งในรุ่นดีเซล อาจจะดูขับได้อย่างสนุกกว่าในตัวของรุ่นเบนซิน ห้องโดยสารภายในเงียบยิ่งขึ้น เนื่องจากทาง MAZDA เน้นเป็นพิเศษในเรื่องของการประกอบตัวถัง รวมไปทั้งการเพิ่มวัสดุกระจกที่หนาขึ้นกว่าเดิม
แต่สิ่งที่เราแอบสังเกต ที่ทำให้เห็นถึงความแตกต่าง นั่นคือในการที่ MAZDA CX-5 เลือกใช้ยี่ห้อยางคนละยี่ห้อ ทั้งในรุ่นที่ใช้ยางขนาดขอบ 16 กับยางขนาดขอบ 19 ส่งผลให้เสียงของยาง เมื่อวิ่งในความเร็วระดับ 100 กม./ชม. ขึ้นไป มีเสียงเล็ดลอดเข้ามาบ้าง สำหรับในรุ่นของตัว TOP กับขนาดยางขอบ 19
บทสรุปจากการได้ทำการทดสอบ และลองขับ บนเส้นทางกว่า 1,500 กิโลเมตร ถือได้ว่า MAZDA CX-5 จัดเป็นรถ crossover ที่ให้ความคุ้มค่าพอตัว เมื่อลองเปรียบเทียบถึงสนนราคาค่าตัว แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ผู้บริโภคต้องสลัดความคิดในเรื่องของชื่อชั้น พร้อมเลือกในความล้ำหน้าของความเป็น skyativ technology
ราคาจำหน่าย
รุ่น SKYACTIV-G 2.0 C ราคา 1,220,000 บาท
รุ่น SKYACTIV-G 2.0 S ราคา 1,330,000 บาท
รุ่น SKYACTIV-D 2.2 XD ราคา 1,530,000 บาท
รุ่น SKYACTIV-D 2.2 XDL (AWD) ราคา 1,690,000 บาท
Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.