ทดสอบ และลองขับ Chevrolet Colorado รุ่นใหม่ล่าสุด

DSC_5089

บรรดารถกระบะ 1 ตันในเมืองไทย ถ้าเอ่ยชื่อในอันดับต้นๆ คงเป็นการแย่งชิงกันระหว่าง โตโยต้า และอีซูซุ นอกเหนือจากนี้คงมี ฟอร์ด นิสสัน มิตซูบิชิ และมาสด้า เข้ามาแย่งส่วนแบ่งทางการตลาดไปบ้างไม่มากก็น้อย

นี่…เราลืมไปอีกยี่ห้อหรือเปล่านั่นคือ ทาทา ที่เข้ามาสร้างสีสันในรถกระบะเชิงพาณิชย์ เราคงได้เห็นวิ่งบนถนนกันอย่างคุ้นตา และที่ขาดหายไปอีก 1 แบรนด์ ถูกต้องแล้วครับ เรายังคงลืมเลือนไปอีกยี่ห้อหนึ่งจริงๆ ได้แก่ เชฟโรเลต ที่ถูกขนานนามในรหัส โคโลราโด ที่เน้นชูความประทับใจของกลุ่มลูกค้าได้มาทดลองขับ กับความหรูหรา ผสมผสานกับสมรรถนะ

แล้ววันแห่งการรอคอยก็มาถึง กับการเปิดตัว เชฟโรเลต โคโลราโด รุ่นใหม่ล่าสุด ที่แบ่งแยกออกเป็น 17 รุ่นย่อย ใน 4 รุ่นหลัก คือ LS, LT, LTZ และรุ่น TOP อย่าง High Country เพื่อเป็นการตอบสนองความต้องการของลูกค้าในทุกระดับชั้น โดยการันตีความสามารถในสมรรถนะของการลากจูงไว้ถึง  3 ตัน

DSC_4643 2017 Chevrolet Colorado High Country_load bed

รูปลักษณ์ภายนอก เชฟโรเลต โคโลราโด รุ่นใหม่ล่าสุด

ดูจากทรวดทรงภายนอก จุดเหลี่ยม หรือสันต่างๆ ที่ลบลงไปบ้าง เพื่อให้เกิดความโค้งมน เพิ่มความลู่ลมตามหลักอากาศพลศาสตร์ขึ้นอีกถึง 12% แต่สิ่งที่เรียกความประทับใจให้กับเราเป็นอย่างดี นั่นคือ รีโมทสตาร์ท ที่สามารถทำการสตาร์ทเครื่องยนต์ได้จากรีโมทคอนโทรล เปิด-ปิดประตูรถ ถือเป็นสิ่งที่ดูแปลกใหม่กับรถประเภทนี้ในเมืองไทย แม้เราอาจจะต้องทำความคุ้นเคย และวิธีใช้กันอย่างพอสมควรก็ตามที

ความคล่องตัวในแบบ On Road พร้อมเพลิดเพลินไปกับเทคโนโลยี

2017 Chevrolet Colorado_engine detail

บนถนนหมายเลข 35 ธนบุรี-ปากท่อ เราได้ทำการทดลองขับกับตัว LTZ เป็นคันแรก โดยมีจุดหมายปลายทางอยู่ที่อ่างเก็บน้ำโป่งแห้ง อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี กับเครื่องยนต์ดูราแม็กซ์ ดีเซล เทอร์โบแปรผัน VGT (Variable Geometry Turbocharger) ความจุ 2.5 ลิตร ให้พละกำลังสูงสุด 180 แรงม้า (132 กิโลวัตต์) ที่ 3,600 รอบต่อนาที

ด้านความคล่องตัวกับการจราจรบนนถนนพระราม 2 กับเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด ทำได้ดีในทุกจังหวะการเร่งแซง พร้อมทั้งระบบพวงมาลัยไฟฟ้า (EPS) ที่ทำให้พวงมาลัยจะมีน้ำหนักเบาเมื่อขับขี่ที่ความเร็วต่ำ และจะมีน้ำหนักมากขึ้นเมื่อขับขี่ที่ความเร็วที่สูงขึ้น

ส่วนในเรื่องของระบบช่วงล่างที่ได้รับการปรับตั้งใหม่ รวมทั้งการใช้แท่นรองตัวถังใหม่ ทำให้เรารู้สึกเหมือนดูว่าจะแข็งเกินไป โดยน้ำหนักรวมของผู้โดยสารภายในรถรวม 3 ท่าน อยู่ที่ประมาณ 200 กว่ากิโลกรัม

2017 Chevrolet Colorado High Country_interior 1 2017 Chevrolet Colorado_MyLink Apple CarPlay

ที่ดูจะทำให้เราเพลิดเพลินไปกับการขับขี่ นั่นคงเป็นเรื่องของภายในห้องโดยสารที่ ผสมผสานทั้งความแข็งแกร่งและความหรูหราเหมือนกับภายนอก ด้วยการออกแบบใหม่ทั้งหมดพร้อมเทคโนโลยี แผงแดชบอร์ด และคอนโซลกลางที่ถูกปรับดีไซน์ใหม่ นอกจากนี้ยังมีจอทัชสกรีนขนาด 8 นิ้ว (ขึ้นอยู่กับรุ่น) และระบบอินโฟเทนเมนท์ มายลิงค์ โคโลราโดรุ่นใหม่ล่าสุดเป็นรถกระบะรุ่นแรกในตลาดที่รองรับแอปเปิล คาร์เพลย์

ด้านความปลอดภัย

โคโลราโด รุ่นใหม่ล่าสุดโดดเด่นด้วยระบบแจ้งเตือนเมื่อออกจากช่องจราจร ระบบเตือนการชนด้านหน้า ระบบช่วยเหลือการจอดด้านหน้าและหลัง กล้องมองหลังพร้อมเส้นกะระยะที่ปรับทิศทางได้ กระจกมองหลังตัดแสงอัตโนมัติ ระบบแจ้งเตือนคาดเข็มขัดนิรภัยเบาะหลัง และระบบตรวจสอบแรงดันลมยาง นอกจากนี้ยังมีเซ็นเซอร์ตรวจจับน้ำฝน ไฟหน้าเปิด/ปิดอัตโนมัติ และฟังก์ชั่นรีโมทสตาร์ทครั้งแรกในรถระดับเดียวกัน ฟังก์ชั่นนี้เป็นประโยชน์อย่างมากเวลาจอดกลางแจ้งด้วยการสตาร์ทเครื่องยนต์ได้จากกุญแจ พร้อมเปิดระบบปรับอากาศอัตโนมัติ เพื่อให้ห้องโดยสารเย็นสบายก่อนขึ้นรถ ขณะที่ระบบช่วยเหลือการจอดด้านหน้าและกล้องมองหลังช่วยให้การขับขี่ในที่คับแคบมีความสะดวกง่ายดายมากขึ้น ฟังก์ชั่นอื่นๆ ยังรวมถึงกระจกหน้าต่างคู่หน้าที่เลื่อนลงเล็กน้อยเพื่อช่วยในการปิดประตู (ขึ้นอยู่กับรุ่น)

โคโลราโดรุ่นใหม่ล่าสุดยังมาพร้อมระบบความปลอดภัย แบบแอคทีฟและแพสซีฟครบครัน (ขึ้นอยู่กับรุ่น) ทั้งระบบป้องกันล้อหมุนฟรีทั้งขณะออกตัวและในโค้ง Traction Control System (TCS) ระบบรองรับการเบรกกะทันหัน Panic Brake Assist (PBA) ระบบกระจายแรงเบรก Electronic Brake Force Distribution (EBD) ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว Electronic Stability Control (ESC) ระบบควบคุมความเร็วขณะลงทางชัน Hill Descent Control (HDC) และระบบป้องกันการไหลของรถเมื่อขึ้นทางชัน Hill Start Assist (HSA) ระบบป้องกันการพลิกคว่ำ (Anti-Rolling Protection) ระบบความคุมเสถียรภาพขณะลากจูง (Trailer Sway Control) พร้อมกับถุงลมนิรภัยคู่หน้าสำหรับผู้ขับขี่และผู้โดยสาร ตลอดจนถุงลมนิรภัยป้องกันหัวเข่าสำหรับผู้ขับขี่

DSC_4226 DSC_4153

สมรรถนะพอตัวบนเส้นทาง Off Road

ND4_3335

_500_4335 2017 Chevrolet Colorado LTZ_dynamic 1 2017 Chevrolet Colorado High Country_dynamic 4

เราได้ทำการเปลี่ยนรถมาเป็นตัว High Country ในช่วงแรกจะเป็นการไต่ขึ้นสู่ยอดเขาบีล็อกตอง ยอดเขาที่สูงที่สุดของเทือกเขาตะนาวศรีซึ่งมีความสูง 2,231 เมตรเหนือระดับน้ำทะเล ในแรงบิด 440 นิวตันเมตรมาที่รอบเครื่องยนต์ต่ำ 2,000 รอบต่อนาที พร้อมขับเคลื่อนไต่ขึ้นเนินเขาที่ลาดชันและคดเคี้ยวได้อย่างสบาย โดยในบางจังหวะกับเส้นทางเนินเขาที่ลาดชันมากระบบ (Hill Start Assist หรือ HSA) และระบบควบคุมความเร็วของรถขณะลงทางลาดชัน (Descent Control หรือ HDC) ก็สามารถช่วยผู้ขับขี่ได้เป็นอย่างดี จะขาดไปก็เป็นระบบ Walking Speed ที่ดูจะขาดหายไปจากรถในระดับนี้

DSC_4685

DSC_4587 DSC_4464 DSC_4423 _500_4133

DSC_5108

บททดสอบลองขับ เชฟโรเลต โคโลราโด รุ่นใหม่ล่าสุด ถือว่าเรียกความพอใจได้ในระดับหนึ่ง แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นต้องรอดูราคาค่าตัวที่จะพร้อมเปิดตัวต่อสาธารณะชนทั่วประเทศ ในเร็วๆ นี้ แต่ความที่ขึ้นชื่อชั้นยี่ห้อ เชฟโรเลต คงไม่ทำให้ทุกท่านที่มีความประทับใจกับแบนด์นี้ ผิดหวังกันอย่างแน่นอน…

 

เรื่อง : เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการนิตยสารออฟโรด

ภาพ : ทีมงานเชฟโรเลต

 

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    Cookies Details

Save