ดิสโก้ตัวเจ็บ สเต็ปตีนโต โดย 44×4 Bigfoot Shop

Discovery Custom Bigfoot- Style

พบกับงานปรับแต่งรถตรวจการณ์อเนกประสงค์จากค่าย Land Rover ในรุ่น Discovery ที่บรรดาแฟนๆ แลนด์โรเวอร์ให้ชื่อเล่นว่า “ดิสโก้” ตัวลุยเมืองผู้ดีของคุณ อุไรวรรณ นิลพลา หรือ “ป้าแจม 100 ชมรม” เลขาธิการสมาพันธ์ออฟโรดแห่งประเทศไทย อีกหนึ่งสุภาพสตรีนักกิจกรรม ที่มีความชื่นชอบการขับขี่รถยนต์ท่องเที่ยว ช่วยเหลือผู้ด้อยโอกาสในถิ่นทุรกันดารทั่วไทยสไตล์ออฟโรด โดยเป็นหนึ่งในทีมประสานงาน ตลอดจนการสนับสนุนกิจกรรมหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ พอ.สว. ซึ่งร่วมลงพื้นที่ทำกิจกรรมจิตอาสาอย่างต่อเนื่อง จึงมีความต้องการปรับแต่งดิสโก้ ให้มีสมรรถนะเพียงพอในการเดินทาง จึงมอบให้ทีมงาน 44×4 Big Foot Shop นำมาโมดิฟายใหม่ทั้งเครื่องยนต์ และช่วงล่าง โดยในช่วงก่อนการถ่ายทำ ดิสโก้ คันนี้ ทางป้าแจมได้ทำการทดสอบสมรรถนะกันที่ประเทศลาวมาแล้ว ในช่วงที่ผ่านมา กับการขับขี่เดินทางในเส้นทางรูปแบบต่างๆ สำหรับรายละเอียดการปรับแต่งติดตั้ง จะมีอะไรบ้าง ไปชมกันเลยครับ…

before ก่อนแต่ง

after หลังแต่ง

กันชนเหล็ก Model 1 วินช์ Aisin

การตกแต่งภายนอก เน้นความแข็งแรงในด้านหน้า โดยการเปลี่ยนมาใช้กันชนแต่งพร้อมไซด์เรลและบันไดข้างในตัวจาก Model 1 จากเชิดชัยบ้านโป่ง เพิ่มความสว่างด้วยสปอตไลต์ IPF พร้อมติดตั้งวินช์ Aisin จาก VX80 เพิ่มเติมในส่วนของ แร็คหลังคา และบันไดหลัง เพื่อความสะดวกในการจัดเก็บสัมภาระ…

ภายในสไตล์เดิม เพิ่มเกจ์วัดบูสต์เทอร์โบ กับวัดอุณหภูมิ ส่วนแลนด์มิเตอร์ใช้วัดความเอียงของรถเป็นของแต่งจากญี่ปุ่น คอนโซลเกียร์มีการปรับตำแหน่งเล็กน้อย เนื่องจากใช้ชุดเกียร์ ขับเคลื่อน 4 ล้อในแบบพาร์ทไทม์ของ Toyota มาแทนที่…

กันชนหน้าพร้อมไซด์เรลจาก Model 1 เพิ่มสปอตไลต์ 1 คู่ และวินช์ Aisin จาก VX80 ใช้ล้อ Mickey Thompson สวมยาง Super Swamper Irok ขนาด 5 นิ้ว

กันชน, ไซด์เรล บันไดข้าง Model 1

ภายในเดิม เพิ่มเกจ์วัดอุณหภูมิ และแลนด์มิเตอร์จากญี่ปุ่น ส่วนซุ้มเกียร์ ทำการปรับตำแหน่งเล็กน้อย รองรับเกียร์ลูกใหม่ ด้านหลังเสริมตะแกรงกันสัมภาระ และเป็นโรลบาร์ในตัว

หัวใจใหม่ 15BT เซ็ตเทอร์โบ โมปั๊ม ทำเกียร์

สำหรับเครื่องยนต์เดิมถูกยกลง แทนที่ด้วยเครื่องยนต์ญี่ปุ่นในรหัส 15B-FTE จาก Toyota Mega Cruiser บล็อกพิมพ์นิยมของทางสำนักนี้ เป็นเครื่องยนต์ดีเซลแบบ 4 สูบเรียง มีความจุ 4,104 ซีซี. นำมาโอเวอร์ฮอล์ใหม่ เปลี่ยนลูกสูบและแหวนทั้งหมด รองรับความแรงที่เพิ่มขึ้นจากการเปลี่ยนมาใช้เทอร์โบ KKK รุ่น K27 ปรับแต่งโข่งหน้าใหม่ เปลี่ยนใบไอเสียเป็นเบอร์ 62 คุมบูสต์ใช้งานที่ 1.5 บาร์ หรือประมาณ 25 ปอนด์ ด้วยเวสเกตแยก Tial อินเตอร์คูลเลอร์เปลี่ยนมาใช้ของ Garrett ติดตั้งบนฝาครอบวาล์ว พร้อมท่อไอดีอะลูมีเนียม ระบบจ่ายเชื้อเพลิง เลือกใช้ปั๊มแบบกลไก ปรับแต่งสปริงกาวานา และฝาปั๊ม ตามสูตรของมนตรีดีเซล ส่งกำลังผ่านชุดเกียร์ธรรมดา 5 สปีด พร้อมชุดทรานสเฟอร์จากเครื่อง 1KZ-TE ในบอดี้ Prado KZJ78 พร้อมการโมดิฟาย แผ่นคลัตช์ และจานกดใหม่ รองรับความแรงที่เพิ่มขึ้น เสริมปั๊มคลัตช์ช่วยผ่อนแรง สำหรับเฟืองท้าย ทำการปรับเปลี่ยนอัตราทดใหม่ให้เหมาะกับเครื่องยนต์เป็น 4.875:1 โดยใช้เฟืองท้าย Nitro เบอร์ 8:39 ตามลำดับ…

15B-FT เซ็ตเทอร์โบ K27 คุมบูสต์ด้วยเวสเกต Tial กับอินเตอร์คูลเลอร์ Garrett

คานแข็ง VX80 ยาง 39 ครึ่ง ได้ความสูงเพิ่มอีก 10 นิ้ว…

ชุดช่วงล่างของเดิมติดรถถูกถอดทิ้ง หันมาใช้คานแข็ง Land Cruiser VX80 รุ่นลิมิเต็ดสลิป นำมาสร้างเบ้าสปริง เสริมจุดยึดอาร์ม และสร้างจุดยึดโช้คอัพใหม่ ทำการตั้งเพลา ปรับมุมแคสเตอร์ใหม่ ให้เหมาะสมกับความสูงที่เพิ่มขึ้น สร้างเบ้ารับสปริงใหม่ให้ยาวขึ้น เสริมคานค้ำแท่นเครื่อง (Cross Member) เพิ่มความแข็งแรง เช่นเดียวกับคานรับเกียร์ที่ใช้เหล็กหนากว่าเดิม ระบบบังคับเลี้ยวทำการสร้างมือลิงใหม่ พร้อมคันส่งแบบปรับเกลียว เสริมโช้คกันสะบัดคู่จาก Robust ส่วนขายึดกันโคลงสร้างใหม่ตามความสูงที่เพิ่มขึ้น พร้อมดรอปอาร์มหน้าลง 5.5 นิ้ว ดรอปอาร์มหลังลง 5 นิ้ว เพื่อเพิ่มความสูง ในส่วนระบบรับแรงสะเทือน จัดเซ็ตโช้คอัพแบบซับแทงค์ Elite 28 นิ้ว มาคู่กับคอยล์สปริงยกสูง 4 นิ้ว Old Man Emu เพลาหน้าใช้ทอร์คอาร์ม VX80 ส่วนเพลาหลังสร้างอาร์มลิงค์สแตนเลสไซส์ใหญ่ขึ้นแบบปรับเกลียวโดยใช้จุดยึดเดิม สำหรับล้อและยางเลือกใช้แม็ก Mickey Thompson ขนาด 16×9 สวมด้วยยาง Super Swamper Irok ขนาด 39.5×13.5 นิ้ว สวมฟรีล็อคหัวเพลาหน้า Aisin…

คานหน้า VX80 พร้อมทอร์คอาร์ม ใช้โช้คอัพซับแทงค์ Elite คอยล์สปริง Old Man Emu

ใส่กันสะบัดคู่ Robust เสริมเหล็กดามแชสซีส์ และคานเกียร์ไซส์ใหญ่ขึ้น
คานหลังพร้อมลิมิเต็ดสลิป กับทอร์คอาร์มปรับเกลียว ใช้โช้คอัพ Elite กับคอยล์สปริง Old Man Emu

ผ่านไปกับอีกหนึ่งแนวทางการปรับแต่ง ที่นำมาเสนอให้ได้ชมกันครับ

รายละเอียดการปรับแต่ง

  • ภายนอก
  • สปอตไลต์ IPF
  • วินช์ Aisin Ai1000 จาก VX80
  • แร็คหลังคา, บันไดหลังแยกชิ้น
  • ภายใน
  • วัดบูสท์ Autometer, วัดอุณหภูมิ Autogauge
  • แลนด์มิเตอร์ จากญี่ปุ่น
  • เครื่องยนต์
  • 15B-FT จาก Mega Cruiser
  • เทอร์โบ K27 จาก KKK ปรับแต่งโข่งและใบใหม่, เวสเกตแยก Tial คุมบูสต์ใช้งาน 25 psi
  • อินเตอร์คูลเลอร์ Garrett, ปั้มเชื้อเพลิงปรับแต่งตามสูตรของ มนตรีดีเซล
  • ท่อไอเสียสแตนเลส 3 นิ้ว
  • เกียร์ธรรมดา 5 สปีด พร้อมทรานสเฟอร์จาก KZJ 78 (Toyota Prado) ปรับแต่งชุดคลัตช์ จานกด และเพิ่มปั๊มช่วยผ่อนแรง
  • ปรับอัตราทดใหม่เป็น 875:1
  • ช่วงล่าง

    คานแข็ง Land Criuser VX80 รุ่นลิมิเต็ดสลิป

  • โช้คอัพซับแทงค์ Elite 28 นิ้ว + คอยล์สปริง Old Man Emu ยกสูง 4 นิ้ว
  • เสริมคานยึดแท่นเครื่อง+แท่นเกียร์
  • ชุดคันชัก-คันส่ง, ทอร์คอาร์มหน้า VX80 ส่วนอาร์มหลังและ Track-Bar สร้างใหม่แบบปรับเกลียว
  • ล้อ Mickey Thompson 16×9 ยาง Super Swamper Irok ขนาด 5×13.5 นิ้ว ฟรีล็อค Aisin
  • สมหวัง พาเพลิน…เรียบเรียง / The Pex…ภาพ…

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    Cookies Details

Save