ชมเมือง-กีฬา-ที่มาเลเซีย

“กีฬาที่เร้าใจคนรุ่นใหม่ที่ได้รับความนิยมมากที่สุด เพราะเร้าใจ ตื่นเต้น ก็คือการแข่งขันรถมอเตอร์ไซค์ โมโตจีพี ระดับโลก ซึ่งมีการถ่ายทอดมายังไทยและทั่วโลกให้ได้ลุ้นได้เชียร์ผู้ที่ตนรักและนิยม”

การท่องเที่ยวมาเลเซียได้เชิญสื่อมวลชน 12 คน ไปร่วมทำข่าวการแข่งครั้งนี้ โดยมีคุณวราภรณ์ หรือที่เราเรียกกันติดปากว่า ตุ้มผู้น่ารัก และมีน้องแคท เป็นมัคคุเทศก์ มีชีวิตสนุกสนานในสลังงอ รัฐที่มีอุตสาหกรรมหลักของมาเลย์ และแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ ถึง 7 วันทีเดียว

โรงแรมเชอราตัน ระดับสี่ดาว กลางเมืองกัวลาลัมเปอร์ ชั้น 36 ที่มองทิวทัศน์ไดโดยรอบ และโมโนเรล รถที่ชาวกัวลาลัมเปอร์โดยสารในชีวิตประจำวัน ทั้งยังมีห้างสรรพสินค้า อาหารไทย จีน ที่หาหมูยากสักหน่อย เพราะเป็นเมืองมุสลิม

แหล่งท่องเที่ยวที่ไปชมที่พิพิธภัณฑ์ช็อกโกแลตนั้น ทำเอาผมเสียเงินไปมากโข เพราะเป็นคนชอบช็อกโกแลตอยู่แล้ว มีเด็กนักเรียนตัวเปี๊ยกๆ มาชมกัน เรียกเสียงเฮฮาได้ โดยเฉพาะผู้ผลิตที่อยู่ในห้องกระจก ดูว่าจะเป็นผู้มีฝีมือ เพราะตัวอย่างที่วางไว้ ประกันคุณภาพได้เป็นอย่างดี

สำหรับแหล่งท่องเที่ยวที่อดีตเป็นที่ประทับของสุลต่านนั้น เราได้เห็นการจัดวางข้าวของเครื่องใช้ต่างๆ ของพระองค์ ตั้งแต่เสด็จพ่อจนมารุ่นลูก สืบทอดราชวงศ์มาเป็นลำดับ มีทุกอย่างที่เคยเป็นของพระองค์ที่ยังคงความงดงาม ดูขลังเหมือนเราเข้าไปสู่อดีตที่ยิ่งใหญ่

คงจำกันได้ว่า สนามแข่งรถของมาเลย์ในอดีตที่ยิ่งใหญ่คือสนามแข่งรถชาลัม แต่เมื่อสร้างสนามแข่งแห่งใหม่ เซปัง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต ชาลัมจึงเป็นห้องสมุดที่ใหญ่ยิ่ง บรรจุคนที่เข้าไปศึกษาค้นคว้าหนังสือได้จำนวนมาก ทุกคนที่เข้ามาจะไม่ใช้เสียง เอาจริงเอาจังกับการค้นหาตำราวิชารต่างๆ ตลอดจนความตื่นเต้นของภาพยนตร์สามมิติที่ทำให้หัวใจจะวาย เพราะมันสมจริงสมจังกับเหตุการณ์ที่ฉายให้เราชม

สลังงอนั้น มีทั้งเมืองเก่าที่มีศิลปะแบบ “ชิโนโปรโตกิส” รักษาไว้ คล้ายกับภูเก็ตของเรา และมีเมืองใหม่ที่สร้างเป็นที่รองรับนักท่องเที่ยวที่มีทั้งด้านนอก ชิงช้าสวรรค์ สวนเด็กเล่น สวนต้นไม้ไฟฟ้าสวรรค์ ห้องหุ่นขี้ผึ้งไฟเบอร์กลาส ห้องสามมิติ ที่ทำให้เราต้องเสียเงินเข้าไปชมและถ่ายภาพกันอย่างสนุกสนาน ในยามราตรีแสงสีที่ประดับสวนต้นไม้ไฟฟ้าเจิดจ้าไปด้วยแสงสีที่สดสวย จนเหมือนสวรรค์บนดิน ยังไงยังงั้นทีเดียว ทั้งยังเป็นรัฐใหญ่ที่เจริญรุ่งเรืองทั้งในอดีตและปัจจุบัน มีทรัพยากรธรรมชาติ คือแร่ดีบุก ผลิตสินค้าคุณภาพมากมาย รวมไปถึงถ้วยรางวัลเอฟวัน และโมโตจีพีด้วย มีคนงานจำนวนมาก และสินค้าก็ราคาไม่เบาเหมือนกัน ทางใต้ของไทยมีสินค้าอย่างหนึ่งที่ขึ้นชื่อคือผ้าปาเต๊ะ ซึ่งได้รับอิทธิพลมาจากชวาและมาเลเซีย โรงงานของสลังงอ จึงมีนักท่องเที่ยวเข้าชมและซื้อสินค้าไม่ขาดสาย แต่ราคาก็ไม่ถูก เพราะเป็นต้นตำรับของผ้าปาเต๊ะแท้

การจัดงานครั้งนี้ได้มีการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนจากประเทศต่างๆ ถึง 30 กว่าประเทศ โดย Mr. Mashithak Hashim, General Manager of FIA Formula E ON Formula E Championship 2014 โดยมี YBhg. Dato’Hj Azizan Noorclin’ Deputy Director General of Tourism Malaysia เป็นผู้กล่าวต้อนรับ

ในวันควอลิฟายนั้น ได้ชมบูธที่มาแสดงรถต่างๆ รวมไปถึงบูธของการท่องเที่ยวมาเลเซียด้วย มีการจับเวลาจัดอันดับส่วนวันแข่งจริงนั้นคลาคล่ำไปด้วยผู้คนที่แห่แหนมาชมกันแน่นสนามเป็นแสนคน นับว่าประสบผลสำเร็จมาก ที่น่าภูมิใจในรุ่นเยาวชนมีนักแข่งไทยร่วมด้วย ทำเอาพวกเราตื่นเต้น ถึงแม้ว่าจะไม่ชนะแต่ก็มีธงไทยโบกสะบัดให้เห็น

วันรุ่งขึ้นเราท่องเที่ยวภายในเมือง ที่พระราชวังของกษัตริย์มาเลเซีย พิพิธภัณฑ์ เมืองกัวลาลัมเปอร์ สถานที่ทั้งของเก่าและของใหม่ที่ผสมผสานกันอย่างลงตัว ลาแล้วกัวลาลัมเปอร์ปุตตราจายา เมืองราชการที่อลังการตามความฝันของอดีตนายกฯ ดร.มหาเธร์ โมฮัมหมัด ที่ต้องการให้เป็นที่รวมศูนย์ราชการที่เดียวกันกับการเชื่อมโยงด้วยถนนหนทางที่สะดวกสบาย ทุกสายที่เป็นมอเตอร์เวย์ แต่จำกัดความเร็วอย่างเคร่งครัด

จากสนามบินมาเลเซีย เราหลับจักรวาล (หลับปุ๋ย) เพราะเพลียจริงๆ ทรปนี้ เดินกันจนขาลาก ร้อนตับแลบ แต่ก็สนุก ตื่นเต้น สมกับที่คิดไว้ว่า “ครั้งหนึ่งในชีวิต คิดไปชมโมโตจีพี ก็ได้ไปแล้ว” ขอบคุณ การท่องเที่ยวมาเลเซียที่เชิญไปครับ

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    Cookies Details

Save