จับสปอร์ตครุยเซอร์ขึ้นคาน กับของแต่งรอบคัน…
Toyota Hilux Tiger Sport Cruiser 2.5 D4-D คอมมอนเรลเจเนอเรชั่นแรกของคุณตุ๊ก สามารถ จิตรมานะศักดิ์ เจ้าหน้าที่ประจำหน่วยงาน การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค สมาชิกจากกลุ่ม “แกะรอย” และ “คนถามทาง” ที่เริ่มต้นค้นหาธรรมชาติด้วยการเดินป่า ท่องเที่ยวพงไพรในสไตล์แคมปิ้ง ใช้ชีวิตกลางแจ้ง กินอยู่กับธรรมชาติ พร้อมสัมผัสบรรยากาศอันร่มรื่นในผืนป่า จนมาถึงจุดที่จะต้องเลือกใช้รถยนต์คู่ใจไปตะลุยเส้นทางอุปสรรคร่วมกัน จึงได้เลือก Hilux Tiger D4-D รุ่นปี 2002 มาประจำการ ในชื่อว่า “ลูกชายคนโต” ในสภาพเดิมๆ สเป็กโรงงาน จับเปลี่ยนใส่ล้อกระทะหน้ากว้าง พร้อมยางมัดเทอเรน เพื่อการยึดเกาะบนทางโคลน และสวมฟรีล็อกที่หัวเพลาหน้า หลังจากมาประมาณ 1 ปี ก็ได้มีการขยับปรับแต่ง
เพิ่มเติม ใส่กันชนรอบคัน ติดวินช์ เพิ่มความสูงด้วยชุดดร็อปปีกนกยกช่วงล่างกับโช้คอัพชุดใหม่พร้อมยาง 33 นิ้ว ใช้งานไปเรื่อยจนมาพบเส้นทางที่เริ่มโหดยิ่งขึ้น ประกอบช่วงล่างปีกนกพร้อมชุดยกเริ่มโรยราไปตามสภาพเส้นทาง จึงตัดสินใจรื้อปีกนก ใส่คานแข็งดับเบิ้ลโช้ค กับยางไซส์ 36 นิ้ว ซึ่งใช้ลุยมาจนถึงปัจจุบัน…
ภายนอกเน้นความแข็งแรงด้วยกันชนเหล็กรอบคัน ซึ่งด้านหน้าเป็นทั้งการ์ด และคานป้องกันหม้อน้ำในตัว ใส่วินช์ใช้ลากจูงช่วยเหลือฉุกเฉิน หน้า-หลัง รวม 2 ตัว แบบไฟฟ้าทั้งคู่ขนาด 10,000 ปอนด์ และ 9,000 ปอนด์ ตามลำดับ โดยเพิ่มแบตเตอรี่เข้าไปอีก
1 ลูก… ในส่วนของเครื่องยนต์ เปลี่ยนตัวใหม่ ใช้รหัสเดิมจาก Hilux Vigo มีอินเตอร์คูลเลอร์ติดมาให้จากโรงงาน มีรายละเอียดแตกต่างกันเล็กน้อย นำมาปรับแต่งในส่วนของเทอร์โบ หัวฉีด เสริมด้วยกล่องดันรางและปลดบูสต์เทอร์โบเพื่อเพิ่มแรงบิดและอัตราเร่งในรอบต้น ระบบส่งกำลัง ใช้เกียร์ชุดเดิม ปรับอัตราทดเฟืองท้ายใหม่ โดยใช้เฟืองเบอร์ 8/39 ความเร็วใช้งานทั่วไปที่ 80-120 กม./ชม. กับอัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ย 10-11 กม./ลิตร…
ช่วงล่างในสเต็ปปัจจุบัน ใช้คานแข็งหน้า มาพร้อมระบบเลี้ยวจาก Prado J78 นำมาเลาะฐานสปริง และจุดยึดอาร์มออก วางแหนบพร้อมสร้างซุ้มยึดดับเบิ้ลโช้คอัพแทนที่ปีกนก กับทอร์ชั่นบาร์ของเดิม ส่วนด้านหลังยังใช้คานเดิม เสริมอาร์มแขนเดี่ยวจาก LN106 โดยใช้แหนบหลังของ Toyota Tacoma พร้อมโตงเตงขาไก่ ส่วนยางเลือกใช้ขนาด 36 นิ้ว…
เรียบเรียงโดยกองบรรณาธิการ
Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.