ความคืบหน้า…ในกรณีการปรับแต่งรถยนต์ออฟโรดอย่างไร ไม่ให้ผิดกฎหมาย

กองบรรณาธิการ…เรื่อง/ภาพ

offroad2

กลายเป็นอีกหนึ่งประเด็น ที่กำลังถกเถียงหาข้อสรุประหว่าง เจ้าหน้าที่ตำรวจ ผู้บังคับใช้กฎหมาย , เจ้าหน้าที่ขนส่ง ผู้ตรวจสอบการปรับแต่ง ดัดแปลงรถยนต์ และประชาชน ผู้ใช้รถยนต์ออฟโรด ที่มีทั้งแบบตกแต่งเพื่อความสวยงาม ตกแต่งเพื่อเพิ่มสมรรถนะ และตกแต่งเพื่อเพิ่มประโยชน์ใช้สอย หลังจากมีเหตุการณ์รถยนต์ออฟโรดถูกตั้งข้อหาดัดแปลงสภาพรถ ตามที่เป็นข่าว จนผู้ใช้รถยนต์ออฟโรดเกิดคำถามขึ้นมาว่า “แต่งอย่างไร ไม่ให้ผิดกฎหมาย”…

โดยตัวแทนกลุ่มผู้ใช้รถออฟโรดได้หยิบยกประเด็นดังกล่าวขึ้นมานำเสนอ เพื่อต้องการความถูกต้อง ชัดเจน ในการบังคับใช้กฎหมาย รวมถึงดุลยพินิจของเจ้าหน้าที่ เพื่อให้การปฏิบัติงานของผู้เกี่ยวข้อง ดำเนินไปอย่างเป็นธรรมกับทุกฝ่าย เนื่องจาก การปรับแต่งรถยนต์ออฟโรด เกิดขึ้นเพื่อรองรับการใช้งานที่สมบุกสมบัน แตกต่างจากรถยนต์ทั่วไป ซึ่งผู้ใช้ออฟโรดส่วนใหญ่ ต่างให้เหตุผลในการตกแต่งดังกล่าวว่า ทำไปเพื่อเพิ่มความสูงเพื่อสมรรถนะในการปีนป่าย และสามารถเดินทางในที่ๆรถยนต์ทั่วไปเข้าไม่ถึง บ่อยครั้งที่กลุ่มผู้ใช้รถยนต์ออฟโรด ได้มีโอกาสรับใช้เบื้องพระยุคลบาท สนับสนุนการกิจกรรมจิตอาสา นำรถยนต์ส่วนที่ผ่านการปรับแต่งเพิ่มสมรรถนะ มาร่วมใช้งานสนองพระราชกรณียกิจ บริจาคถุงยังชีพพระราชทาน ดังนั้น การตกแต่ง ดัดแปลง จึงมีขึ้นเพื่อการใช้งานจริง ที่ต้องการสมรรถนะ ความแข็งแรง รวมถึงเพิ่มประโยชน์ที่หลากหลายในการใช้งาน โดยมิได้มีจุดประสงค์เพื่อนำไปใช้ในการแข่งขันแต่อย่างใด…

offroad1 offroad3

ในส่วนของอุปกรณ์ตกแต่งรถยนต์ออฟโรด ถือเป็นนวัตกรรมการสร้างสรรค์ของผู้ผลิต ทำขึ้นเพื่อเพิ่มความแข็งแรง รวมถึงเพิ่มประโยชน์ใช้สอย ผลิตโดยสำนักแต่งต่างๆ ทั้งใน และต่างประเทศ ซึ่งกว่าจะเป็นอุปกรณ์แต่ละชิ้น ต้องผ่านการออกแบบ เลือกวัสดุในการผลิต รวมถึงมีการทดสอบความแข็งแรงตามมาตรฐาน เพื่อเสริมสมรรถนะในการใช้งานรถยนต์ออฟโรดได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ และหากเป็นสินค้าอุปกรณ์ตกแต่งของคนไทย ก็สามารถสร้างรายได้ นำเงินเข้าประเทศ ช่วยหมุนเวียนเศรษฐกิจได้อีกด้วย…

offroad5 offroad4

ซึ่งหลังจากที่ ตัวแทนจาก สมาพันธ์ออฟโรดแห่งประเทศไทย กลุ่มผู้ใช้รถยนต์ออฟโรด และนิตยสารออฟโรด ได้เข้าร่วมพูดคุยหาข้อสรุปผ่านทางรายการ ชุมชนคนชอบช่วย ทางสถานี เนชั่นทีวี เมื่อวันที่ 4 สิงหาคมที่ผ่านมา เบื้องต้น ยังไม่มีข้อสรุปใดๆจาก ตัวแทนเจ้าหน้าที่ผู้รักษากฎหมาย ก็ยังไม่มีความกระจ่าง ชัดเจนในการบังคับใช้ และยังไม่สามารถลงลึกในรายละเอียดเพื่อหาข้อสรุปได้ ซึ่งหากมีความคืบหน้าใดๆเพิ่มเติม ทางทีมงานจะรีบนำข้อมูลที่ได้ มาอัพเดทให้พี่น้องได้ทราบโดยทั่วถึงกัน ในส่วนของการแก้ไขปัญหารถตกแต่งดัดแปลงเบื้องต้นนั้น อยากให้พี่น้องผู้ที่ใช้รถยนต์ที่ผ่านการตกแต่งดัดแปลง จะมากหรือน้อย ขอให้นำรถของท่านเข้าตรวจสภาพ และแจ้งรายละเอียดการดัดแปลงทั้งหมดต่อเจ้าหน้าที่ขนส่ง เพื่อบันทึกรายละเอียดการดัดแปลงตามส่วนต่างๆของรถลงในสมุดคู่มือทะเบียนรถยนต์ของท่าน พร้อมทั้งทำหนังสือรับรองการดัดแปลงรถยนต์เพื่อยืนยันกับทางเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ ว่าได้ผ่านการตรวจสภาพจากกรมขนส่งเรียบร้อย…

 offroad6

ประมวลภาพงานกิจกรรมต่างๆ ของชาวออฟโรดในการช่วยเหลือสังคมในด้านต่างๆ ถือว่าเป็นกิจกรรมหลักที่ร่วมกันทำมาอย่างช้านาน ทั้งร่วมกิจกรรมกับ โครงการทันตกรรมเคลื่อนที่ พอ.สว, ช่วยเหลือผู้ประสลภัยน้ำท่วมและผู้ประสบภัยพิบัติต่างๆ, การยื่นมือเข้าไปช่วยเหลือโรงเรียนในถิ่นทุรกันดาร และห่างไกลความเจริญ รวมทั้งผู้ด้อยโอกาส ตลอดจนช่วยดูแลและรักษาธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ด้วยการร่วมกันปลูกป่าถาวรในพื้นที่ต่างๆ ทั่วประเทศไทย เป็นต้น

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    Cookies Details

Save