ขึ้นทางชันด้วย Walking Speed…
เมื่อต้องเจอกับเส้นทางชัน ทางขึ้นเนินสูง หลายคนมักจะใช้กำลังของเครื่องยนต์ข่มขืนเอาชนะในการขับขี่ แต่การกระทำแบบนั้นอาจจะเกิดปัญหาจากการใช้รอบเครื่องยนต์สูง ยิ่งถ้าเนินสูงระยะทางยาว หากเดินคันเร่งรอบเครื่องไม่สม่ำเสมอ รอบเครื่องตกหรือโอเวอร์โหลด อาจทำให้ต้องค้างเนิน เครื่องดับ จนต้องแก้ปัญหาเพิ่มเติม หรือบังคับรถได้ยากลำบากขณะขับขี่
ในรถยนต์ขับเคลื่อน 4 ล้อ (Part Time) ที่มีตำแหน่ง 4 low หรือจังหวะการขับเคลื่อน 4 ล้อ แรงบิดสูง ในตำแหน่งนี้จะมีการเชื่อมต่อชดเฟืองทดอัตราทดสูงเพิ่มแรงบิดเข้าไป (Slow) สามารถที่จะใช้ตำแหน่งเกียร์ต่ำ โดยที่เครื่องยนต์จะไม่ดับ ในขณะการขับขี่ความเร็วต่ำ แม้จะไม่ได้เติมคันเร่ง หรือปล่อยให้เครื่องยนต์เดินเบา ก็สามารถที่จะเคลื่อนที่ขึ้นเนินได้
หากทางชันมีระยะทางที่ยาวและชันมาก สามารถที่จะเติมคันเร่งเข้าไป เพื่อให้กำลังการไต่และความเร็วเพิ่มขึ้น สามารถเอาชนะความชันได้ มีข้อดีที่เราจะควบคุมคันเร่งได้อย่างเหมาะสม และมั่นใจ บังคับพวงมาลัยได้อย่างมีสมาธิ สิ่งสำคัญคือจะต้องทำการใส่เกียร์ 4 low ให้เข้าตำแหน่งอย่างถูกต้องเต็มที่เสียก่อนที่จะเริ่มขึ้นสู่ทางชัน และจะต้องรักษารอบเครื่องไม่ให้ต่ำเกินไป เพื่อการสร้างแรงบิดที่เหมาะสม เพราะบางครั้งถ้าจังหวะที่แรงบิดน้อยเกินไป อาจจะทำให้รถไม่เคลื่อนที่และเครื่องยนต์อาจจะดับได้
การใช้ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ช่วยขึ้นทางชันจะให้กำลังการตะกุยที่เหมาะสม ช่วยให้ขับขี่ด้วยความเหมาะสม เกิดความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น
Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.