ของเหลวในรถยนต์ ที่ควรดูแล
เมื่อพูดถึง “ของเหลว” ที่มีใช้ในรถยนต์ ไม่ว่าจะเป็นสารหล่อลื่น หรือหล่อเย็น ซึ่งแต่ละชนิด ต่างมีหน้าที่ดูแล สนับสนุนให้เครื่องยนต์ทำงานอย่างเต็มประสิทธิภาพ ซึ่งการตรวจเช็คบรรดาของเหลวต่างๆ ในรถยนต์นั้น เป็นสิ่งที่จำเป็นที่ผู้ใช้รถควรกระทำอย่างสม่ำเสมอ จะเป็นการช่วยยืดอายุเครื่องยนต์ ให้ใช้งานได้ยาวนานยิ่งขึ้น…
ในการตรวจเช็คของเหลวต่างๆ จึงถือว่าเป็นเรื่องสำคัญ ที่ผู้ใช้รถควรดูแลเป็นประจำ ไม่ควรละเลย เพราะอาจจะสร้างความเสียหายต่อเครื่องยนต์โดยตรง ซึ่งการตรวจเช็คของเหลวชนิดต่างๆ ก็มีดังนี้…
น้ำมันเครื่อง
ควรตรวจวัดในขณะเครื่องเย็น โดยดึงก้านวัดน้ำมันเครื่องออกมาเช็ดให้สะอาด ก่อนเสียบก้านวัดอีกครั้ง เพื่อดึงออกมาดูระดับน้ำมั้นเครื่องที่ติดบนก้านวัด
ซึ่งปริมาณที่เหมาะสม ควรอยู่บริเวณช่วงกลาง ระหว่างขีดบน และล่าง ซึ่งน้ำมันเครื่องที่นำมาใช้ในรถยนต์ ก็ยังถูกแบ่งออกเป็น 3 ชนิดและมีระยะในการเปลี่ยนถ่ายต่างกัน อันได้แก่ น้ำมันเครื่องเกรดธรรมดา ควรเปลี่ยนถ่ายทุก 5,000 กม. , น้ำมันเครื่องกึ่งสังเคราะห์ มีระยะเปลี่ยนถ่ายอยู่ที่ไม่เกิน 8,000 กม. และน้ำมันเครื่องสังเคราะห์ มีระยะในการเปลี่ยนถ่ายไม่เกิน 15,000 กม. ทั้งนี้ เพื่อประสิทธิภาพสูงสุดในการหล่อลื่น
น้ำมันพาวเวอร์
ในกรณีที่น้ำมันพาวเวอร์ขาดการดูแล ก็อาจส่งผลให้ระบบังคับเลี้ยวเกิดความเสียหายได้
ดังนั้น จึงหมั่นตรวจตรวจเช็คน้ำมันพาวเวอร์ ขณะที่เครื่องยนต์ทำงาน เริ่มจากเปิดฝากระปุกน้ำมันพาวเวอร์ ดูก้านวัดในฝา จะระบุคำว่า HOT และ COLD อยู่คนละด้าน หากวัดตอนเครื่องเย็น ให้ดูด้าน COLD หากวัดตอนเครื่องร้อน ให้ดูด้าน HOT ถ้าเป็นรุ่นใหม่ กระปุกน้ำมันจะเป็นพลาสติกใส ซึ่งระดับน้ำมันที่พร้อมใช้งานควรอยู่ในบริเวณขีด MAX อยู่เสมอ และในการเปลี่ยนน้ำมันพาวเวอร์แต่ละครั้ง ไม่ควรเกินกว่า 80,000 กิโลเมตร
น้ำยาล้างกระจก
ควรตรวจระดับน้ำในถัง ให้มีน้ำ และสะอาดอยู่เสมอ โดยสามารถเติมน้ำยาล้างกระจกลงไปผสม ก็จะช่วยให้กระจกใสขึ้น โดยเฉพาะในหน้าฝนควรหมั่นดูแลให้บ่อยขึ้น เพื่อความสะดวกในการใช้งาน ส่วนระยะในการเปลี่ยนถ่ายน้ำในถังนั้น ไม่มีกำหนดตายตัว สามารถตรวจเติมได้ทันที ตามความเหมาะสม หรืออย่างน้อย สัปดาห์ละครั้ง
น้ำยาหล่อเย็น
ตรวจดูระดับน้ำในถังพัก โดยให้ระดับน้ำอยู่ระหว่างขีดสูงสุด และต่ำสุด โดยใช้น้ำยา anti-freeze 50% ผสมกับน้ำเปล่า 50% และหมั่นตรวจดูรอยรั่วซึมของน้ำยาหล่อเย็น โดยสังเกตุคราบน้ำตามรอยต่อของท่อยาง หม้อน้ำ และถังพัก โดยระยะในการเปลี่ยนถ่ายน้ำยาหล่อเย็นที่เหมาะสม ไม่ควรจะเกินกว่า50,000 กิโลเมตร
น้ำมันเบรก
ตรวจเช็คได้โดยการ สังเกตที่กระปุกน้ำมันเบรก จะมีคำว่า MAX และ MIN ซึ่งระดับน้ำมันเบรกที่เหมาะสม ควรอยู่ที่ระดับ MAX อยู่เสมอ
ในส่วนสาเหตุที่ส่งผลทำให้ปริมาณน้ำมันเบรกในกระปุก ลดลงลงมี 2 กรณี คือ มีการรั่วซึมในระบบ หรือมีการสึกหรอของผ้าเบรก แต่หากพบว่าระดับน้ำมันเบรกในกระปุก ลดต่ำลงอย่างรวดเร็วผิดปกติ ควรนำรถเข้าศูนย์บริการเพื่อตรวจหาสาเหตุ ซึ่งโดยปกติ ระยะในการถ่ายน้ำมันเบรกจะอยู่ที่ประมาณ 3 ปี หรือ 80,000 กิโลเมตร
น้ำมันเกียร์ และน้ำมันเฟืองท้าย
ควรตรวจเช็คขณะที่เครื่องยนต์ติดอยู่ โดยการดึงก้านวัดน้ำมันเกียร์ ออกเพื่อดูปริมาณน้ำมันเกียร์ที่ติดก้านวัดด้วยผ้า แล้วเสียบก้านวัด น้ำมันเกียร์คืนกลับจุดเดิม ดึงก้านวัดออกมาอีกครั้งหนึ่ง เพื่อตรวจระดับน้ำมันเกียร์ที่ปลายก้านวัด ถ้าระดับน้ำมัน เกียร์อยู่ที่ขีด F พอดี แสดงว่าระดับน้ำมันเกียร์อยู่ในระดับปกติ
ส่วนน้ำมันเฟืองท้าย คือน้ำมันของชุดขับเกียร์ลงล้อ หรือเฟืองขับสุดท้ายก่อนจะส่งกำลังไปยังเพลา ซึ่งมีกำหนดเปลี่ยนถ่ายในระยะเดียวกัน ที่ทุกๆ 40,000 กิโลเมตร…
Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.