กติกา The Best Of Offroaders Club Team

The Best Of Offroaders  Club Team

การแข่งขันประเภททีมหรือ The Best  Of Offroaders  Club Team ในปีนี้ นักแข่งจะลงแข่งขันในสนาม Thailand 10  Extreme Challenges To Drive Before You Die ซึ่งจำลอง 10 เส้นทางในฝันของชาวออโรด อาทิ ปิเต้ง คลิตี้ล่าง ตะกอคะ เป็นต้น โดยมีหลักเกณฑ์การให้คะแนนแบบใหม่ เพื่อให้มีความสนุกสนานมากยิ่งขึ้น

กำหนดการแข่งขัน  The Best Off Roaders Club Team 2018

ณ สนาม GRAND PRIX MOTOR PARK อ.บ่อพลอย จ.กาญจนบุรี

วันพฤหัสบดี ที่ 31 พ.ค. 2561

09.00-17.30 น.               รับสมัครพร้อมตรวจสภาพรถแข่งทุกรุ่น ณ สนามกรังด์ปรีซ์กอล์ฟคลับ อ. บ่อพลอย

จ.กาญจนบุรี Warm Up Lap with Hiux Revo 4×4 นักแข่งในทุกรุ่นส่งตัวแทนมาขับทดสอบ Toyota Hilux Revo ในสนาม Hilux Revo Station (คะแนนพิเศษ 30 แต้ม)

18.00 น.                        ประชุม กฎ กติกานักแข่งทุกรุ่น

หมายเหตุ: นักแข่งที่ไม่ได้เข้าร่วมทำการประชุมกฏ กติกา และตรวจสภาพรถแข่งภายในเวลา 19.00 น. ไม่สามารถลงทำการแข่งขันได้

วันศุกร์ที่ 1 มิถุนายน 2561

08.30 – 18.00 น.          – เริ่มแข่งขันในสถานที่ 1-4 ของ Thailand 10  Extreme Challenges To Drive Before You   Die ซึ่งจำลองเส้นทางธรรมชาติอันมีชื่อเสียงของเมืองไทย

วันเสาร์ที่ 2 มิถุนายน 2561

08.30.-16.00 น. – เริ่มการแข่งขัน The Best Off Roaders Club Team ในสถานที่ 5-7 ของ Thailand 10  Extreme Challenges To DriveBefore You Die

-ร่วมงานเลี้ยงพบปะสังสรรค์และรับประทานอาหารร่วมกัน บริเวณลานกิจกรรม Off Road Day 2018

วันอาทิตย์ที่ 3 มิถุนายน 2561

09.00 น.            – เริ่มการแข่งขัน The Best Off Roaders Club Team ในสถานที่ 8-10 ของ Thailand 10  Extreme

Challenges To Drive Before You Die

15.30 .            – พิธีมอบรางวัลให้กับทีมที่ชนะเลิศและรองชนะเลิศอันดับ 1-5

 

คุณสมบัติรถแข่ง

  1. รถที่เข้าร่วมการแข่งขันไม่จำกัดยี่ห้อในประเภทขับเคลื่อน 4 ล้อ 1 ทีมมี 3 คัน 6 คนตามรายชื่อที่สมัครเท่านั้น
  2. รถที่ใช้ในการแข่งขัน ทั้ง 3 คันจะต้องมีทะเบียนถูกต้องตามกฏหมาย
  3. จะเป็นรถที่มีการตกแต่งช่วงล่างแบบปีกนก หรือคานแข็งก็ได้
  4. รถที่เข้าทำการแข่งขัน 1 ทีม 3 คัน สามารถติดตั้งวิ้นช์ได้ทั้งหมดไม่เกิน 3 ตัวใน 3 ตัวนั้นเป็นวิ้นช์เพลาได้ 1 ตัว/ทีม และห้ามวิ้นช์โมดิฟาย (วิ้นช์เพลาจรวด)
  5. รถทุกคันตัวถัง (BODYSHELL) และโครงสร้าง (CHASSIS) ห้องโดยสาร (ห้องเก๋ง) ต้องเป็นของเดิมจากโรงงานผู้ผลิตในรถรุ่นนั้นๆ (บอดี้เต็ม)
  6. ใน 1 ทีมอนุญาตให้รถ 1 คันในทีมเป็นกระบะลอย หรือ รถที่ถอดกระบะแล้วถักโรบาร์ได้ แต่หัวเก๋งต้องเป็นของเดิมบ่งบอกยี่ห้อรถชัดเจนตลอดจนต้องมีไฟหน้า ไฟท้าย ไฟเลี้ยว
  7. ใน 1 ทีมอนุญาติให้มีรถคาริเบี้ยนได้เพียง 1 คันเท่านั้น ห้ามปรับแต่งและดัดแปลงบอดี้ไปจากที่จดทะเบียน
  8. เครื่องยนต์อนุญาตให้ปรับแต่ง หรือเปลี่ยนใหม่ได้ ไม่จำกัดความจุกระบอกสูบ และประเภทของเครื่องยนต์ กรณีเปลี่ยนเครื่องยนต์จะต้องแจ้งลงเล่มทะเบียน หรือมีเอกสารใบอินวอยที่ถูกต้องแนบประกอบด้วย
  9. ยางสำหรับรถที่เข้าร่วมแข่งขันจะต้องไม่เกิน 40 นิ้ว
  10. สามารถตัดร่นกระบะ หรือส่วนท้ายของบอดี้รถได้ ไม่เกิด 30 เซนติเมตรแต่ต้องไม่ร่นจนก่อให้เกิดอันตรายต่อผู้ขับขี่ และต้องมีพื้นกระบะ และต้องมีไฟหน้าและไฟท้ายส่องสว่างชัดเจน
  11. การปรับแต่งระบบช่วงล่าง สามารถทำได้อย่างอิสระ รวมทั้งสามารถติดตั้งอุปกรณ์เสริมสมรรถนะของระบบส่งกำลัง อาทิ ดิฟล็อก แอร์ล็อกเกอร์ และลิมิเต็ดสลิปได้
  12. ต้องติดตั้งขอลากหน้า-หลัง สำหรับการช่วยเหลือ พร้อมติดสติ๊กเกอร์บอกตำแหน่งที่ชัดเจน และเห็นได้ง่าย
  13. ต้องติดตั้งเข็มขัดนิรภัยที่มีจุดยึดอย่างน้อย 3 จุด สามารถใช้งานได้โดยไม่ขัดข้อง
  14. หมวกกันน็อกต้องเต็มใบและต้องมีมาตราฐานอุตสาหกรรม (มอก.)
  15. รถแข่งทุกคันจะต้องมีหลังคาและฝากระโปรงปิดตัวเครื่องยนต์และเทอร์โบเพื่อความปลอดภัย รวมทั้งต้องมีกระจกหน้าห้ามใช้แผ่นอะครีลิค
  16. รถแข่งทุกคันจะต้องมีซุ้มเกียร์ปกปิด แบ่งแยกห้องเครื่องยนต์และห้องโดยสารชัดเจน
  17. รถที่เข้าแข่งขันทุกคันระบบเบรคมือ ไม่สามารถปรับแต่งและแยกอิสระได้ และต้องคงอยู่ในตำแหน่งเดิม

18.รถแข่งทุกคันที่เข้าร่วมการแข่งขันต้องมีประตูซ้าย-ขวา ไม่ต่ำกว่า 40 เซ็นติเมตร

กติกาการแข่งขัน

 

  1. 1 ทีม มี 3 คัน ต้องมีอุปกรณ์ช่วยเหลือเบื้องต้นในเส้นทาง
  • วิ้นช์เพลาจำกัด 1 ตัว (ห้ามเป็นวินช์โมดิฟายหรือวินช์เพลาจรวด) ที่เหลือวิ้นช์ไฟฟ้าได้ไม่เกิน 2 ตัว รวมไม่เกิน 3 ตัวต่อทีม
  • มีเชือกลาก , สะเก็น , สมอบก (ถ้ามี) , ถุงมือ
  • กระสอบ หรือ ผ้าคลุมวินช์ และต้องใช้คลุมทุกครั้งเมื่อทำการวินช์ แม้จะเป็นสายวินช์เชือกก็ตาม หากไม่ใช้จะต้องบวกเวลาเพิ่ม 30 วินาที
  • การใช้วินช์ทุกครั้งที่จับสลิงไม่ว่าจะเป็นสลิงลวด หรือเชือก ต้องสวมทุกมือทุกครั้ง หากไม่สวมบวกเวลาเพิ่ม 30 วินาที
  1. ทีมแข่งแต่ละทีมจะต้องขับผ่านอุปสรรคที่กำหนด ภายในเวลาที่กำหนดทั้ง 3 คัน โดยสามารถใช้อุปกรณ์ช่วยเหลือได้เต็มที่
  2. เส้นทางอุปสรรคที่กำหนดไม่อนุญาตให้ผู้เข้าแข่งขันขับผ่านพร้อมกันทั้ง 3 คันในเส้นทางเดียวกัน ให้ผ่านได้ทีละคัน หากมีคันใดคันหนึ่งติด คันที่ 2 และคันที่ 3 สามารถขับผ่านอุปสรรคเพื่อแซงไปช่วยเหลือรถที่ติดดังกล่าวได้
  3. รถทั้ง 3 คันเมื่อเข้าสตาร์ทแล้ว รถคันแรกจะเป็นผู้กดเวลาในการออกสตาร์ท เมื่อผ่านอุปสรรคปัญหาไปแล้วและเข้าสู่จุด FINISH ต้องให้รถคันสุดท้ายเป็นผู้กดหยุดเวลาเท่านั้น ถึงจะมีเวลาในแต่ละ SS
  4. ทีมที่เข้าเส้นชัยได้เร็วที่สุดจะเป็นผู้ชนะ มีเวลากำหนด ( Target time) ใครที่ทำเวลาเกินที่กำหนดในแต่ละรอบการแข่งขันถือว่า DNF ส่วนทีมไหนที่ไม่ได้ออกสตาร์ทจะไม่มีคะแนนใน SS นั้น ถือได้ว่าเป็นการ DNS
  5. ผู้ที่ชนะเลิศและรองชนะเลิศอันดับ1-5 ตามลำดับ รับถ้วยรางวัลและของที่ระลึก
  6. หลังจากปล่อยสตาร์ทไปแล้วจะไม่มีการปรับแต่งสนามใดๆ ทั้งสิ้นจนกว่าจะจบการแข่งขันใน SS นั้นหรือขึ้นอยู่กับดุลพินิจของนายสนาม
  7. Warm-up Lap นักแข่งในทีมส่งตัวแทนมาขับทดสอบ Toyota Hilux Revo ในสนามแข่งขันที่กำหนดก่อนการประชุมกติการับคะแนนดิบเพิ่ม 30 คะแนนในเลคที่ 1
  8. การแข่งขันทั้งหมด 10 สถานี แบ่งเป็น 5 เลค เลคละ 2 สถานี

การแข่งขัน 10 สถานี นำคะแนนสะสมรวมทั้ง 5 เลคมารวมกัน เพื่อหาทีมที่ทำคะแนนสะสมสูงสุดจะเป็นแชมป์ในรุ่นของ

The Best  Of Offroaders  Club Team ปี 2018

รูปแบบการคิดคะแนนการแข่งขันในรอบต่างๆ

การคิดคะแนน

อัตราคะแนนสะสมในแต่ละ  SS (100 คะแนน)

ลำดับที่ คะแนน ลำดับที่ คะแนน
1     100 9     72
2    95 10     69
3    90 11     67
4    87 12     65
5    84 13     63
6    81 14     61
7    78 15     59
8    75 16     57

 

– อันดับที่ 17  เป็นต้นไป คะแนน 55  คะแนน

– รถที่ไม่จบการแข่งขันใน SS นั้นๆ ถือว่า DNF (DID NOT FINISH) ได้คะแนนสูงสุด 35 คะแนน

– รถที่ไม่จบการแข่งขันคะแนน DNF จะแตกต่างกันวัดตามระยะทางที่สามารถทำได้

– รถที่ไม่สามารถเข้าจุดสตาร์ทภายในเวลาที่กำหนด ( 3 นาที ) จะถือว่า DNS (DID NOT START) ได้ 0 คะแนน

– ผู้ที่ทำเวลาดีที่สุดในแต่ละ SS จะได้รับคะแนนสะสมพิเศษ 1 แต้ม

 

การแข่งขันรูปแบบที่ 2  (ใช้ 2 สถานี)

  1. การแข่งขันในสนาม Thailand 10 Extreme Challenges To Drive Before You Die จะมีคะแนนให้ตามระยะทาง ตั้งแต่ 20 คะแนน, 40 คะแนน, 60 คะแนน, 80 คะแนน ตามอุปสรรคและถ้าทีมใดผ่านเข้าจุด Finish ตามเวลาที่กำหนดจะได้ 100 คะแนนเต็ม แต่คันใดไม่ผ่านจะคิดตามระยะทางที่ที่กรรมการกำหนดคะแนนเอาไว้ให้ และถ้ามีทีม DNF ให้วัดระยะทางเพื่อหาตำแหน่งในการจัดอันดับ Start ในสถานีต่อๆ ไป

 

ตัวอย่างแบบจำลองการให้คะแนนในแต่ละสถานีของประเภททีม

                                

  1. กรณีที่ทีมแข่งสามารถผ่านอุปสรรคในสถานีได้ทั้งหมด จะได้ 100 คะแนนเต็ม แต่เอาเวลามาเป็นตัวกำหนดในการปล่อยลำดับ Start ใน SS ต่อไป
  2. หากทีมไหนไม่ออกสตาร์ทด้วยกำลังเครื่องยนต์ หรือออกสตาร์ทด้วยเครื่องยนต์ได้ แต่ไปไม่ถึงจุดที่กำหนด จะไม่มีคะแนนในสถานีนั้นๆ
  3. ถ้าคะแนนสะสมของนักแข่งแต่ละทีม มีคะแนนเท่ากัน ให้นับเวลาในสถานีสุดท้ายเป็นผู้ชนะ
  4. ถ้าคะแนนยังเท่ากันอยู่ ให้นับเวลาในสถานีแรกเป็นผู้ชนะ
  5. ถ้าคะแนนยังเท่ากันอยู่ ให้นับเวลาในสถานีที่สองเป็นผู้ชนะ
  6. ถ้าคะแนนยังเท่ากันอยู่จน STATION สุดท้าย ให้จับฉลากหาผู้ชนะ

 

คะแนนสะสม ในแต่ละเลคผู้ที่ทำคะแนนสูงสุดจะได้คะแนนสะสม (คะแนนสะสมขึ้นอยู่กับจำนวนรถ)

เช่นรถมี 10 ทีม

ลำดับที่ คะแนน ลำดับที่ คะแนน
1      10 6    5
2    9 7    4
3    8 8     3
4    7 9     2
5    6 10     1

ข้อบังคับ และการปรับโทษการแข่งขัน

  1. นำรถแข่งเข้าจุดสตาร์ทของแต่ละช่วงช้าเกินกว่า 3 นาที ถือว่าสละสิทธิ์ และไม่มีเวลา และคะแนนสะสมในช่วงการแข่งขันนั้น
  2. การลัดเส้นทางโดยเจตนา หรือไม่ก็ตาม ปรับโทษให้ออกจากการแข่งขัน (โดยล้อออกจากเส้นทางทั้ง 4 ล้อ) ถือว่าเป็นการ DNF ในสถานีนั้น ๆ
  3. ในกรณีที่รถแข่งไม่สามารถเข้าจุดสตาร์ททั้ง 3 คันด้วยกำลังเครื่องยนต์ เพื่อทำการแข่งขันในสถานีนั้นๆ จะถือว่า DNS และไม่มีคะแนนสะสมในสถานีนั้นๆ
  4. ไม่ออกสตาร์ทหลังกรรมการให้สัญญาณภายใน 3 นาที ปรับโทษให้ออกจากการแข่งขัน และถือว่าเป็นการ DNF ในช่วงสถานีนั้น ๆ
  5. กรณีชนเชือกขาด หรือเสาหลักล้มลงกับพื้นเอียงเกิน 45 องศา จะถูกบวกเวลาเพิ่มจุดละ 30 วินาที ทันทีโดยไม่ต้องลงมาซ่อมแซม
  6. ลากสลิงโดยไม่สวมถุงมือ บวกเวลาเพิ่ม 30 วินาที
  7. การแต่งกายต้องรัดกุม ต้องใส่กางเกงขายาว รองเท้าจะต้องเป็นรองเท้าหุ้มส้นเป็นอย่างน้อย
  8. กติกาอื่นๆ ใด ที่ไม่ได้ระบุในเอกสาร คณะกรรมการเห็นว่าไม่ปลอดภัยจะแจ้งให้ทราบ ก่อนการแข่งขัน และใช้บังคับต่อไป หรืออยู่ในดุลพินิจของนายสนาม และผู้จัดการแข่งขัน
  9. ไม่มีการแจ้งซ่อมทั้งก่อนการแข่งขันและในระหว่างการแข่งขัน
  10. ห้ามทีมแข่ง และคนทั่วไปเข้าไปในเส้นทางการแข่งขันโดยเด็ดขาด ถ้าฝ่าฝืนจะยุติการแข่งขันทันที และจะแข่งต่อเมื่อไม่มีคนภายนอกในเส้นทางการแข่งขัน (เพื่อความปลอดภัยของผู้ชมและนักแข่ง)
  11. ในระหว่างการแข่งขันผู้เข้าร่วมทั้ง 6 คน/3 คัน/ 1ทีม สามารถลงมาช่วยเหลือในเส้นทางได้
  12. นักแข่งที่มีผู้สนับสนุนค่ายรถยนต์ที่เป็นคู่ค้าทางการตลาดกับ บริษัทโตโยต้า มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด อนุญาตให้ติดสติ๊กเกอร์ผู้สนับสนุนได้ขนาดไม่เกิน 12 x 12 นิ้ว และไม่เกิน 2 จุดบนรถแข่งคันนั้น รวมถึงไม่อนุญาตติดธงสัญลักษณ์ค่ายรถผู้สนับสนุนในรุ่นนั้นๆ
  13. ในรุ่น The Best Of Offroaders  Club Team ผู้ช่วยผู้ขับขี่ (โคไดรเวอร์) จะต้องมีที่จับที่ชัดเจนและมั่นคงที่ไม่ทำให้มือหรือแขนออกมานอกตัวรถเด็ดขาด
  14. กติกาทั้งหมดที่ไม่ได้กล่าวมาในที่นี้อยู่ภายใต้ดุลพินิจของผู้จัดการแข่งขันและนายสนามเท่านั้น และคำตัดสินของกรรมการและนายสนามถือเป็นอันสิ้นสุด

การปรับโทษให้ออกจากการแข่งขัน

 

  1. ผู้เข้าทำการแข่งขันหรือทีมแข่งทำการหยุดเวลา หรือกระทำการใดๆ ที่ทำให้ผู้แข่งขันของตนเสียโอกาส (อยู่ในดุลพินิจของนายสนาม) ถือว่าต้องออกจากการแข่งขัน
  2. เข้าไปในเขตเก็บรถ PARK FIRME โดยไม่ได้รับอนุญาต
  3. แสดงมารยาทไม่สุภาพต่อคณะกรรมการ
  4. เจตนากลั่นแกล้งคู่แข่งในระหว่างการแข่งขัน
  5. ห้ามดื่มสุรา, เสพของมึนเมา, ยาเสพติด ในระหว่างการแข่งขัน
  6. ได้รับความช่วยเหลือจากบุคคลภายนอกในระหว่างการแข่งขัน (ขึ้นอยู่ในดุลพินิจของนายสนามหรือผู้ควบคุมการแข่งขัน)
  7. ไม่สวมหมวกนิรภัยให้ออกจากการแข่งขัน
  8. โค-ไดรเวอร์ขึ้นไปยืนอยู่บนกระบะหลังรถในขณะทำการแข่งขันในสถานการณ์แข่งขันปกติ โดยที่มิได้มีอุปสรรคใดขวางหน้า
  9. ไม่ติดสติ๊กเกอร์บังคับตามตำแหน่งของผู้จัดการแข่งขันระบุ นายสนามมีสิทธิ์พิจารณาถอนสิทธิ์การแข่งขันในรถแข่งคันนั้นๆ
  10. ติดสติ๊กเกอร์ผลิตภัณฑ์ที่เป็นคู่แข่งทางการค้าของโตโยต้าเกินจากกติกาที่กำหนด

 

การประท้วงการแข่งขัน

การประท้วงจะกระทำได้เฉพาะผู้ที่มีชื่อเข้าร่วมการแข่งขันในรถที่ทำการแข่งขันประท้วงเท่านั้น หรือผู้จัดการทีม ผู้อื่นไม่สามารถทำการประท้วงได้ การประท้วงจะต้องทำเป็นจดหมายต่อนายสนาม และสามารถทำได้ในข้อกำหนดดังต่อไปนี้

  1. การประท้วงคุณสมบัติ ผู้เข้าร่วมการแข่งขัน, รถแข่ง, ส่วนประกอบรถแข่ง และอุปกรณ์ต่อพ่วง ให้ยื่นประท้วงก่อนการแข่งขัน 30 นาที
  2. การประท้วงผลการแข่งขันให้ยื่นประท้วงภายในเวลา 30 นาที นับจากเวลาการประกาศผล
  3. การประท้วงเรื่องเวลา ให้ประท้วงกับกรรมการ ณ จุดนั้นๆ และทำจดหมายแจ้งต่อนายสนามภายในเวลา 15 นาที หรือหลังจากรถแข่งคันนั้นจบการแข่งขันช่วงนั้นๆ
  4. การประท้วงต้องแนบเงินค้ำประกันจำนวน 5,000 บาท พร้อมจดหมายการประท้วง ถ้าคะแนนประท้วงถูกต้องตามคำประท้วง จะคืนเงินค้ำประกันให้ตามจำนวน แต่ถ้าคำประท้วงไม่เป็นผล จะริบเงินทั้งหมด และจะต้องจ่ายค่าเสียหายในการพิสูจน์ เพื่อเป็นการดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริง

 

ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่นิตยสารออฟโรด บริษัท กรังด์ปรีซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) 4/299 หมู่ 5 ซ.ลาดปลาเค้า 66 ถ.ลาดปลาเค้า แขวงอนุสาวรีย์ เขตบางเขน กรุงเทพฯ 10220 โทร. 0-2522-1731-8, หรือ 0-2971-6450-60 ต่อ 364 และ 356 แฟ็กซ์ 0-2522-1730  

 

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    Cookies Details

Save